ความดันโลหิตสูง ปล่อยไว้ไม่รักษา อันตรายถึง "สมองเสื่อม"

ความดันโลหิตสูง ปล่อยไว้ไม่รักษา อันตรายถึง "สมองเสื่อม"

ความดันโลหิตสูง ปล่อยไว้ไม่รักษา อันตรายถึง "สมองเสื่อม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความดันเลือดสูง (High blood pressure) หรือโรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) เป็นโรคเรื้อรังประเภทหนึ่ง ที่ส่งผลต่อระบบหมุนเวียนโลหิต เนื่องจากอวัยวะทุกอวัยวะภายในร่างกาย ขึ้นอยู่กับการหมุนเวียนโลหิต ภาวะความดันเลือดสูงที่ไม่ได้รับการรักษา สามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะของร่างกายเกือบทั้งหมด และอวัยวะหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงสุดก็คือ สมอง

ความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดสมอง

ความดันโลหิตสูงอาจทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตที่พบได้ทั่วไป ผู้ที่รอดชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง มักต้องทนทุกข์ทรมานจากความพิการในหลายๆ ด้าน จากการศึกษาทางการแพทย์โดย มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โรคความดันโลหิตสูงเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ได้ถึงร้อยละ 220 โชคดีที่ยังมีข่าวดีสำหรับผู้มีความดันเลือดสูงว่า การรักษาที่เหมาะสมสามารถ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ได้ถึง 44 เปอร์เซ็นต์

 

โรคความดันโลหิตสูงและศักยภาพในการรับรู้และความจำ

ในขณะที่คุณมีอายุมากขึ้น ศักยภาพในการรับรู้และความจำของคุณจะเริ่มลดลง ส่งผลให้เกิดอาการความจำเสื่อม การคิดหาเหตุผลแย่ลง และมีช่วงสมาธิสั้น มีหลายการศึกษาแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ ระหว่างการทำหน้าที่ผิดปกติทางการรับรู้เหล่านั้น กับโรคความดันโลหิตสูง มันอาจเป็นเรื่องปกติ ในการลืมบางสิ่งบางอย่างเป็นครั้งคราว แต่การมีช่องว่างเกี่ยวกับความทรงจำอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นเรื่องเสียหายร้ายแรง เป็นที่เชื่อกันว่า ความบกพร่องทางการรับรู้ที่รุนแรง เกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดที่ทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนและกลูโคสไปยังสมอง ได้รับความเสียหาย หรือถูกอุดกั้น ภาวะขาดออกซิเจนทำให้เซลล์ประสาทตาย ส่งผลให้เกิดอาการความจำเสื่อมอย่างถาวร

 

โรคความดันโลหิตสูงและอาการความจำเสื่อม

เนื่องจากความดันเลือดสูงส่งผลร้ายต่อหลอดเลือดของคุณ จึงมีส่วนอย่างมากต่อการเกิดความจำเสื่อม การศึกษาวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เผยให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างความดันเลือดสูง กับความบกพร่องทางการรับรู้และความจำ ภาวะสมองเสื่อม (dementia) และโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) จึงเป็นเรื่องที่สามารถพูดได้เลยว่า ยิ่งความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นเท่าไร และยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไร โดยที่ไม่ได้รับการรักษา ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงต่อสมองเพิ่มมากขึ้น อาการของภาวะสมองเสื่อม สามารถบรรเทาลงได้ในบางส่วน ด้วยการใช้ยา อย่างไรก็ดี ยังไม่วิธีการรักษาที่เป็นไปได้ ที่จะซ่อมแซมความเสียหายที่เกิด ขึ้นให้กลับมาดีดังเดิมได้ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมการรักษาโรคความดันโลหิตสูงแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก การรักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น จึงลดความเสี่ยงได้ การควบคุมความดันเลือดเป็นวิธีการที่ดีวิธีหนึ่ง ในการป้องกันความบกพร่องทางการรับรู้ได้ แม้กระทั่งคนที่เป็นโรคสมองเสื่อมอยู่แล้ว การการรักษาโรคความดันโลหิตสูงก็ยังช่วยป้องกัน ไม่ให้เกิดความเสียหายกับสมองเพิ่มขึ้นได้ โรคความดันโลหิตสูงไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่ออวัยวะหนึ่งหรือสองอวัยวะเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อร่างกายโดยรวม การรักษาแต่เนิ่นๆ เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อกำจัดอาการแทรกซ้อน ผู้คนจำนวนมากมีภาวะความดันโลหิตสูง โดยไม่ทราบว่าตนเป็นภาวะดังกล่าว ดังนั้น จึงแนะนำให้เข้ารับการตรวจความดันเลือด เพื่อดูอาการของคุณ และหาวิธีการรักษาอาการของคุณด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook