เตือนภัย! พ่อค้าหัวใส ปลาหมึกแช่ยาทัมใจให้เนื้อเด้ง ใครแพ้เสี่ยงเสียชีวิต

เตือนภัย! พ่อค้าหัวใส ปลาหมึกแช่ยาทัมใจให้เนื้อเด้ง ใครแพ้เสี่ยงเสียชีวิต

เตือนภัย! พ่อค้าหัวใส ปลาหมึกแช่ยาทัมใจให้เนื้อเด้ง ใครแพ้เสี่ยงเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนภัยผู้บริโภค เมื่อมีการเปิดเผยว่าพ่อค้าแม่ค้าขายปลาหมึกสดในตลาดบางแห่ง ใช้ยาทัมใจผสมน้ำเพื่อแช่ปลาหมึกสดให้เนื้อเด้งกรอบน่ารับประทาน โดยหารู้ไม่ว่าหากผู้บริโภคที่มีอาการแพ้ยาทัมใจ ซึ่งเป็นแก้ปวดตระกูล NSAIDS อาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้

 

เฟซบุคเพจ เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว เปิดเผยข้อมูลว่า มีเภสัชกรรายหนึ่งโพสต์ลงในเฟซบุคส่วนตัวว่า มีพ่อค้าขายปลาหมึกสดในตลาดมาขอซื้อยาทัมใจจำนวนมาก เพื่อเอาไปแช่ปลาหมึก ทำให้ปลาหมึกเด้ง ไม่อ่อนตัว แต่การกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยอธิบายเอาไว้ดังนี้

“ปกติแล้วยาทัมใจก็เป็นยาแอสไพริน (aspirin) ที่มีชื่อทางเคมีว่า acetylsalicylic acid ที่อยู่ในกลุ่ม NSAIDs (nonsteroidal anti-inflammatory drugs) มักใช้เป็นยาระงับปวด ยาลดไข้และยาแก้อักเสบ และแถมยังมีฤทธิ์ต้านเกล็ดเลือดได้ด้วย ซึ่งก็แน่นอนว่า “ห้ามใช้กับคนที่แพ้ NSAIDs“ ด้วย

ดังนั้นพฤติกรรมของพ่อค้าที่นำเอายาทัมใจหรือแอสไพรินยี่ห้ออื่นมาแช่ปลาหมึกนี่ เรียกว่าเป็น ฆาตกร สำหรับผู้ที่แพ้แอสไพรินได้อย่างเลือดเย็นเลยทีเดียว เพราะแอสไพรินนั้นเป็นกรดที่ขนาดโมเลกุลค่อนข้างใหญ่และมีสัมพรรคภาพ (affinity) กับโปรตีนได้ดีเลยทีเดียว จึงทำให้ล้างออกยากมาก”

 

สำหรับวิธีรักษาคุณภาพของปลาหมึกให้สดใหม่ ไม่อ่อนตัว และดูน่าทานอย่างปลอดภัย มีคำแนะนำจากเพจ ดังนี้

“ถ้าจะแช่ปลาหมึกให้เด้งก็สามารถใช้น้ำเกลือประมาณ 5% (แต่อาจมีรสเค็มเกินไปเล็กน้อย) หรือไม่ก็แช่โซดา (ซึ่งก็แพงไปอีก) แต่ก็ปลอดภัยต่อผู้บริโภคแน่นอน”

สำหรับผู้บริโภค ควรเลือกซื้อปลาหมึกสดจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ ตรวจสอบความสดใหม่ด้วยตัวเอง

  • ตาหมึกใส ไม่ขุ่น เห็นตาดำข้างในชัดเจน

  • หัว ลำตัวติดกันแน่น ไม่หลุดลุ่ย หรือเปื่อย

  • เนื้อแน่น ไม่เละ

  • เยื่อหุ้มหมึกไม่หลุดลอกออกมาจากลำตัว

  • มีกลิ่นคาวเล็กน้อยตามธรรมชาติ ไม่เหม็นคาวแบบเหม็นเน่า

  • ไม่มีกลิ่นสารเคมี

  • ถุงน้ำหมึกไม่ฉีกขาด หรือรั่วซึม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook