เทคโนโลยี "เลเซอร์" รักษาอาการ "ภูมิแพ้"

เทคโนโลยี "เลเซอร์" รักษาอาการ "ภูมิแพ้"

เทคโนโลยี "เลเซอร์" รักษาอาการ "ภูมิแพ้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่พบมากในสังคมไทย ซึ่งจากสถิติของสมาคมโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยาแห่งประเทศไทย พบโรคภูมิแพ้ในเด็กไทยสูงขึ้นร้อยละ 38 พบในผู้ใหญ่ประมาณร้อยละ 20 ทำให้ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้มากขึ้น 3 - 4 เท่า เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา

สาเหตุของการเกิดภูมิแพ้

  • กรรมพันธุ์ ซึ่งหากพ่อเเม่มีประวัติของโรค ลูกจะมีโอกาสเป็นถึงร้อยละ 75 

  • การเปลี่ยนเเปลงของสิ่งเเวดล้อม

  • การไม่ออกกำลังกาย ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเเอ

  • การรับประทานอาหารจานด่วน หรือฟาสต์ฟู้ด ทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน

  • มลภาวะจากอุตสาหกรรม การจราจร และควันบุหรี่

  • การเลี้ยงสัตว์

  • การปูพรม

  • การติดเครื่องปรับอากาศ ซึ่งทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้เชื้อไรฝุ่นเจริญเติบโตได้ดี 

ทั้งนี้โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกายมีความผิดปกติต่อสารก่อภูมิแพ้ ส่งผลให้มีอาการผิดปกติในสารที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ อาทิ ไรฝุ่น เชื้อราในอากาศ อาหาร ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ ซึ่งในร่างกายคนปกติ จะเเพ้สารก่อภูมิแพ้ ได้น้อยมาก หรืออาจจะไม่มีอาการ แต่สำหรับในผู้ป่วยโรคภูมิแพ้อาการจะเกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป  ความรุนแรงไม่เท่ากัน เเม้ว่าจะเป็นสารก่อภูมิแพ้ชนิดเดียวกันก็ตาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของสารก่อภูมิแพ้ ที่ได้รับ เเละการตอบสนองของอวัยวะนั้นๆ  โดยโรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่ไม่หายขาด  เเต่เป็นโรคที่มีการเเปรปรวนในตัวเองสูง หากไม่มีการดูเเลสุขภาพ โรคภูมิแพ้ก็อาจจะกลับมาเป็นได้ใหม่  สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ การออกกำลังกายให้ร่างกายเเข็งเเรงอยู่เสมอ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

 

เลเซอร์ รักษาอาการภูมิแพ้

อย่างไรก็ตาม สำหรับในบางคนที่ต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง จะมีเทคโนโลยีทางการเเพทย์ที่สามารถรักษาอาการได้ คือ การรักษาโดยการใช้เลเซอร์ ซึ่งจะทำการยิงเลเซอร์ไปที่ตัวเซ็นเซอร์ที่รับและสัมผัสได้ไวในโรคภูมิแพ้ จะอยู่ที่ปลายจมูกบริเวณด้านหน้า เรียกว่า Inferior Turbinate เพื่อไปทำลายตัวรับสัญญาณภูมิแพ้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวให้ทำงานน้อยลง โดยจะไม่เกิดปฏิกิริยากระตุ้นสารก่อภูมิแพ้อีก และยังช่วยลดขนาด จำนวนของเส้นเลือดที่อยู่ใต้เยื่อบุโพรงจมูก ทำให้ผู้ป่วยหายใจได้โล่งขึ้น มีน้ำมูกน้อยลง โดยพลังงานเลเซอร์ จะทำให้เนื้อเยื่อเเข็งตัว จากนั้นจะมีการปรับสภาพของเส้นเลือดเเละเยื้อบุ และประมาณ 1-2 สัปดาห์ ผู้ป่วยจะมีสะเก็ดแผล แล้วเพียงกลับมาเอาสะเก็ดออก ก็จะมีความรู้สึกโล่งจมูก อาการภูมิแพ้ลดลง ปริมาณการใช้ยาก็ลดลง 

ทั้งนี้หลังการรักษาคนไข้เพียงระวังเรื่องการว่ายน้ำ เเละการเเคะจมูกเเรงๆ  เพราะอาจส่งผลให้เเผลหายช้าได้  ซึ่งการยิงเลเซอร์รักษาอาการภูมิแพ้ สามารถรักษาผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปีเป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook