วิธีดูแลตัวเองเมื่อเกิดอาการ "ท้องร่วง-ท้องเสีย"

วิธีดูแลตัวเองเมื่อเกิดอาการ "ท้องร่วง-ท้องเสีย"

วิธีดูแลตัวเองเมื่อเกิดอาการ "ท้องร่วง-ท้องเสีย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทั้งสภาพอากาศร้อนชื้นในบ้านเรา ที่เป็นอุณหภูมิที่เสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ในอาหาร รวมไปถึงสุขอนามัยที่ไม่ดีขณะ และหลังเกิดอุทกภัย ทำให้หลายคนอาจตกอยู่ในภาวะเสี่ยงโรคท้องร่วง ท้องเสีย จากการทานอาหารที่ไม่สะอาดได้

สาเหตุของโรคท้องร่วง ท้องเสีย

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โรคท้องร่วง ท่องเสีย เกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่

  1. ความสะอาดของอาหาร จะปนเปื้อนแบคทีเรีย หรือไวรัสก่อโรค

  2. อาหารปรุงสะอาดแล้วแต่เก็บไม่ดีก็บูดเสีย และ 3.การปนเปื้อนสารเคมีบางอย่าง ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินอาหาร ทั้งนี้กลุ่มที่เสี่ยงเกิดท้องเสียมากที่สุดคือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เพราะมีโอกาสหยิบจับสิ่งต่างๆเข้าปากได้ง่าย อีกทั้งสภาพร่างกายอาจจะไวต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่าตัว ถัดมาคือกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งสภาพร่างกายเองก็มีปฏิกิริยากับเชื้อค่อนข้างเร็ว

ดังนั้น 2 กลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเรื่องอาหาร และน้ำดื่มเป็นพิเศษ

 

การดูแลขณะมีอาการท้องร่วง ท้องเสีย

หากอุจจาระเป็นน้ำถือว่าค่อนข้างรุนแรง ก็ต้องดูว่าอุจจาระเป็นน้ำบ่อยหรือไม่ ปริมาณมากน้อยแค่ไหน หากเพียงแค่อุจจาระเหลวกว่าปกติอาจจะไม่รุนแรงนัก ทั้งนี้การดูแลผู้ป่วยท้องร่วง ท้องเสียนั้นเนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำ จึงต้องให้สารน้ำทดแทน หากเป็นน้ำเปล่าอาจจะทำให้การดูดซึมเข้าร่างกายได้ไม่ดีและเร็วนัก ดังนั้น ควรรับประทานเกลือแร่ หรือน้ำเปล่าผสมเกลือลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มการดูดซึม หรือรับประทานผงโออาร์เอส ซึ่งมีทั้งน้ำตาล และเกลือ โดยการที่มีน้ำตาลก็เพื่อให้รับประทานง่าย และให้พลังงานทดแทน อย่างไรก็ตาม หากเป็นมากเมื่อดื่มกลุ่มเกลือแร่ 2-3 ครั้งแล้วยังไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์

>> 5 วิธีการป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook