ผลไม้ไทยที่ควรหลีกเลี่ยงในหน้าร้อน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย

ผลไม้ไทยที่ควรหลีกเลี่ยงในหน้าร้อน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย

ผลไม้ไทยที่ควรหลีกเลี่ยงในหน้าร้อน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าร้อนเป็นฤดูแห่งอาหารการกินที่สมบูรณ์ฤดูหนึ่งในบ้านเรา โดยเฉพาะผลไม้ที่พร้อมใจกันออกดอกออกผลกันเต็มต้นจนเกษตรกรเก็บกันจนเหนื่อย พ่อค้าแม่ขายก็พลอยรายได้ดีไปด้วย แต่ผลไม้แสนอร่อยเหล่านี้ก็ไม่ได้หยิบจับมาทานได้ตามความพอใจไปเสียทุกชนิด เพราะยังมีผลไม้บางชนิดที่ไม่เหมาะกับอากาศร้อนๆ ในบ้านเราแบบนี้อยู่ด้วย ไม่ใช่ว่าทานไม่ได้ แต่ควรระมัดระวังในปริมาณที่ทานไม่ให้มากจนเกินไป เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้

 

ผลไม้ที่มีพลังงานสูง

ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มะม่วงสุก ขนุน ล้วนแล้วแต่เป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง ด้วยปริมาณของน้ำตาลที่สูง จึงทำให้ผลไม้เหล่านี้ไม่เหมาะกับการทานในหน้าร้อนมากนัก เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายรู้สึกร้อนมากขึ้นแล้ว ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงในการทำให้เกิดอาการร้อนใน อักเสบได้เช่นกัน

 

ผลไม้ที่มีกำมะถันสูง

กำมะถัน แม้ว่าจะเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ มีส่วนช่วยในการสร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนัง เล็บ เส้นผม สร้างเนื้อเยื่อ และต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ แต่หากทานในปริมาณที่มากเกินไปในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด จะทำให้ยิ่งรู้สึกร้อนมากขึ้น นอกจากทุเรียนที่เป็นผลไม้ที่มีปริมาณกำมะถันค่อนข้างมากแล้ว ยังรวมถึงลำไย ขนุน และยังมีหอมใหญ่ และกระเทียมอีกด้วย

นอกจากนี้ อันตรายที่อาจเกิดขึ้น คือ การทานผลไม้เหล่านี้ควบคู่ไปกับการดื่มแอลกอฮอล์  ไม่ว่าจะเหล้า เบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใดๆ ก็ตาม จะยิ่งทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายมากขึ้น ร่างกายจะเกิดความร้อนสูง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

>> 5 ข้อควรรู้ก่อนทาน “ทุเรียน” ทานไม่ระวังเสี่ยงเสียชีวิต

 

ผลไม้หมักดอง

นอกจากผลไม้สดที่มีรสชาติหวานมาก ให้พลังงานสูง และมีปริมาณของกำมะถันค่อนข้างสูงแล้ว อยากให้ระมัดระวังในการทานผลไม้หมักดองกันด้วย เพราะเป็นผลไม้ที่มีปริมาณของน้ำตาล และเกลือสูง ในขณะเดียวกันผลไม้ที่ผ่านการหมักดองยังอาจส่งผลต่อการทำงานของกระเพาะอาหาร ทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ และที่สำคัญในอากาศร้อนๆ เช่นนี้ หากกระบวนการในการหมักดองทำได้ไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง หรือไม่สะอาดอย่างเต็มที่เพียงพอ อาจพบสารปนเปื้อนที่อาจกอให้เกิดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ที่ทานแล้วทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสียท้องร่วง อาเจียนได้เช่นกัน

 

ถึงกระนั้น ผลไม้ที่อยากแนะนำให้ทานเพื่อคลายร้อน และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ มะพร้าว ชมพู่ แตงโม เพราะเป็นผลไม้ที่ฉ่ำน้ำ น้ำตาลน้อย และมีเส้นใยอาหารที่เพียงพอต่อการลดคราบไขมันในหลอดเลือด นอกจากนี้ยังช่วยให้หลอดเลือดขยาย เลือดไหลเวียนในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นหลักการจำง่ายๆ คือเลือกผลไม้ที่ฉ่ำน้ำ ไม่หวานมากจนเกินไป และทานแต่พอดีไม่ว่าจะเป็นผลไม้ชนิดใดก็ตาม หากทานแต่พอดีก็จะไม่มีโทษใดๆ ให้ต้องกังวลกันแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook