นักวิจัยชี้ "บลู ไลท์" หรือแสงสีฟ้า ช่วยให้คลายเครียดอย่างรวดเร็ว

นักวิจัยชี้ "บลู ไลท์" หรือแสงสีฟ้า ช่วยให้คลายเครียดอย่างรวดเร็ว

นักวิจัยชี้ "บลู ไลท์" หรือแสงสีฟ้า ช่วยให้คลายเครียดอย่างรวดเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยของสเปนบอกว่า ความเครียดทางอารมณ์และจากสภาพสังคมหรือ Psychosocial Stress คือความเครียดอย่างเข้มข้นรุนแรงซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ และโดยปกติแล้วมักเกิดจากความตึงเครียดหรือความขัดแย้งทางสังคม หรือจากความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เช่น การโต้เถียงกัน

โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะความเครียดแบบนี้มักต้องใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมงเพื่อฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม จากการทดลองใช้เทคนิค Blue Light หรือแสงสีฟ้า ของนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Granada ของสเปน โดยให้กลุ่มตัวอย่างได้รับแสงสีฟ้าดังกล่าว อาการเครียดที่ว่านี้จะลดหายไปได้อย่างรวดเร็ว

โดยนักวิจัยบอกว่า เมื่อเทียบการรับแสง Blue Light กับแสงสีขาวตามธรรมชาติทั่วไปแล้ว กลุ่มทดลองที่ได้รับแสงสีฟ้าหรือ Blue Light จะสามารถคลายเครียดได้เร็วกว่าถึง 3 เท่าตัว

เทคนิคช่วยลดความเครียดอย่างรวดเร็วนี้ยังเป็นประโยชน์สำหรับเด็กนักเรียนซึ่งมีปัญหาเรื่องพฤติกรรมในชั้นเรียนด้วย

โดยนักวิจัยของสเปนบอกว่า ปกติแล้วเด็กนักเรียนที่มีปัญหาพฤติกรรมอาจต้องใช้เวลาถึงครึ่งชั่วโมงเพื่อให้คลายตัวหรือคลายอารมณ์ แต่ด้วยเทคนิคการรับแสง Blue Light เวลาที่ใช้ในการผ่อนคลายอารมณ์สำหรับเด็กนักเรียนจะสั้นลง เหลือเพียงราว 1 นาทีเท่านั้นเอง

นอกจากนั้น ศาสตราจารย์ Miguel Angel Lopez Gordo จากมหาวิทยาลัย Granada ยังบอกว่า เทคนิค Blue Light ดังกล่าว ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อลดความเครียดที่ก่อตัวจากสภาพแวดล้อม เช่นการต้องฟันฝ่าจราจรในช่วงเช้าหรือเย็น เป็นต้น

โดยอาจารย์ Lopez Gordo ชี้ว่า พนักงานที่ต้องรีบตื่นแต่เช้าและติดขัดอยู่ในปัญหาจราจรหลายชั่วโมงกว่าจะถึงที่ทำงานหากบริษัทจัดห้องผ่อนคลายอารมณ์ที่มีแสง Blue Light ให้พนักงานเข้าไปพักผ่อน พนักงานก็อาจใช้เวลาเพียง 3 นาทีเพื่อปรับสภาพจิตใจให้เป็นปกติ ก่อนจะสามารถเริ่มงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook