ปัญหาทางการเงิน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 50 เปอร์เซ็นต์

ปัญหาทางการเงิน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 50 เปอร์เซ็นต์

ปัญหาทางการเงิน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 50 เปอร์เซ็นต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การศึกษาชิ้นใหม่พบว่า ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมีมากขึ้น หากว่าคนเผชิญกับการสูญเสียด้านการเงินครั้งใหญ่

นักวิจัยที่ตีพิมพ์ผลการศึกษาในวารสารการแพทย์ The Journal of American Medical Association เรียกปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มากระทบสุขภาพนี้ว่า Wealth Shock

รายงานระบุว่า คนอเมริกันวัยกลางคนที่ประสบกับ Wealth Shock จะมีความเป็นไปได้ที่จะเสียชีวิตหลังจากอาการ ‘ช็อก’ ทางการเงิน โดยไม่จำเป็นว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจน

การศึกษาใช้ตัวอย่างเหตุการณ์วิเคราะห์เกือบ 9,000 ตัวอย่าง ซึ่งเน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงกันซึ่งเป็นที่ทราบกันก่อนหน้านี้ ระหว่างคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่กับสถานะการเงิน

ตัวอย่างเช่น ผลงานวิชาการในอดีตเคยชี้ให้เห็นถึงความเจ็บป่วยเรื้อรังและอายุขัยที่สั้น ที่เชื่อมโยงกับรายได้ที่ต่ำและความเหลื่อมล้ำทางรายได้

อาจารย์ Lindsay Pool จากคณะแพทย์ศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัย Northwestern หัวหน้านักวิจัยในงานชิ้นล่าสุดนี้ กล่าวว่า Wealth Shock อาจนำมาซึ่งการติดยาเสพติดและการฆ่าตัวตายด้วย

เขากล่าวว่าเรื่องนี้ควรรับความสนใจจากผู้กำหนดนโยบายของประเทศ

ผลการวิจัยระบุว่า Wealth Shock เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ของการเสียชีวิต แม้ว่าการศึกษาไม่ได้ยืนยันเรื่องนี้ด้วยการพิสูจน์ว่า Wealth Shock เป็นสาเหตุโดยตรงของการเสียชีวิต

นักวิจัยพิจารณาข้อมูลสุขภาพของบุคคลที่ยาวนาน 20 ปี ของคนอายุ 50 กว่าและ 60 กว่าปี พร้อมทั้งบันทึกว่ามีผู้ใดเสียชีวิตบ้าง

หนึ่งในสี่ของกลุ่มตัวอย่าง ประสบกับอาการ ‘ช็อก’ ทางการเงินที่เข้าข่ายคำจำกัดความของ Wealth Shock ซึ่งก็คือการเสียทรัพย์สินร้อยละ 75 ของที่มีในเวลาสองปี โดยค่าเฉลี่ยของความสูญเสียอยู่ที่ 100,000 ดอลล่าร์

นั่นรวมถึงการสูญเงินจากการลงทุน หรือการถูกยึดบ้าน Wealth Shock ในบางกรณีเกิดขึ้นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐฯ ช่วงปี ค.ศ. 2007 ถึงค.ศ. 2009

การศึกษาชี้ว่า ผู้หญิงเป็นกลุ่มที่น่าจะได้รับผลกระทบมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้กลุ่มเสี่ยงเป็นพิเศษยังรวมถึงผู้ที่มีทรัพย์สินน้อยอยู่แล้ว และผู้ที่เสียบ้าน

คุณหมอ Alan Garber จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขียนในบทบรรณาธิการที่ตีพิมพ์คู่กับงานวิจัยชิ้นนี้ว่า Wealth Shock เป็นอันตรายต่อสุขภาพเท่าๆกับการตรวจพบโรคหัวใจ

ดังนั้น เขากล่าวส่งท้ายว่า แพทย์ควรตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาการเงินต่อสุขภาพของผู้ป่วยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook