เช็กสาเหตุอาการหิวบ่อย กินไม่อิ่ม เกิดจากอะไร?

เช็กสาเหตุอาการหิวบ่อย กินไม่อิ่ม เกิดจากอะไร?

เช็กสาเหตุอาการหิวบ่อย กินไม่อิ่ม เกิดจากอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ เคยรู้สึกไหม ว่ากินเข้าไปเท่าไหร่ก็ยังไม่อิ่ม ท้องไม่รู้สึกหิวแต่ปากอยากจะกินนู่นกินนี่จนชวนหงุดหงิดใจ ยิ่งใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก อาการหิวบ่อยเป็นอุปสรรคขัดขวางการไดเอทเป็นอย่างมาก ใครที่ไม่รู้ว่าอาการแบบนี้เกิดขึ้นจากอะไร อาจจะต้องมาทำความเข้าใจเพื่อรับมือกันหน่อยดีกว่า จะได้รู้ว่าความหิวนั้นเอาจริงๆ แล้วควบคุมได้ แค่เข้าใจว่าต้นตอที่แท้จริงมาจากอะไรบ้างนั่นเองค่ะ

ร่างกายได้รับโปรตีนและไขมันน้อยเกินไป

ทั้งโปรตีนและไขมันนั้น ล้วนเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก แม้ไขมันจะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร้ายอยู่บ่อยๆ ก็ตามที แต่ก็เป็นส่วนที่สำคัญในการทำงานของเซลล์ต่างๆ แบบขาดไม่ได้ ดังนั้นหากร่างกายได้รับสารอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้รู้สึกหิวบ่อยขึ้นได้ เนื่องจากในแต่ละวันร่างกายต้องใช้ทั้งโปรตีนและไขมันจำนวนมาก เพื่อทำการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและช่วยสร้างความอบอุ่น แต่หากร่างกายมีสารอาหารประเภทนี้น้อยจนเกินไป ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้รู้สึกหิวบ่อยมากขึ้นได้

เครียดมากไป ก็ทำให้หิวบ่อยได้

หากร่างกายต้องเผชิญกับความเครียด รวมไปถึงอารมณ์วิตกกังวล เหนื่อย เบื่อ หรือกระวนกระวาย ซึ่งอารมณ์เหล่านี้จะไปกระตุ้นต่อมความอยากอาหาร และทำให้รู้สึกหิว ยิ่งเครียดบ่อยเท่าไหร่ก็ยิ่งจะทำให้รู้สึกหิวบ่อยครั้งมากเท่านั้น หากต้องการหลี่กเลี่ยงปัญหานี้ก็ควรหาทางกำจัดอารมณ์เหล่านี้ออกไปซะ โดยการหากิจกรรมที่ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ก็จะช่วยให้ความหิวบ่อยลดลงได้ กลายเป็นสาวๆ หุ่นสวยขึ้นมาในไม่ช้าอย่างแน่นอน

พักผ่อนน้อยเกินไป จนร่างกายต้องหาทางรอด

ร่างกายที่ได้รับการพักผ่อนอย่างไม่เพียงพอในแต่ละวัน ก็อาจส่งผลทำให้รู้สึกหิวบ่อยได้เช่นกัน เนื่องจากร่างกายจะทำการหลั่งเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความอยากอาหาร และมักเป็นตัวขัดขวางการลดน้ำหนักดีๆ นี่เอง อีกทั้งในช่วงที่ร่างกายได้พักน้อยยังหลั่งฮอร์โมนเลปตินเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้เกิดความรู้สึกว่ากินเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกอิ่ม ดังนั้นหากไม่ต้องการให้ร่างกายต้องเผชิญกับปัญหานี้ก็ควรจะพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เมื่อฮอร์โมนเหล่านี้กลับเข้าสู่สมดุล อาการอยากอาหารบ่อยๆ ก็ลดลงตามไปด้วยได้แล้ว

ลองเช็กตัวเองกันสักหน่อยว่ามีพฤติกรรมไหนที่เข้าข่ายทำให้อยากอาหารบ้างหรือเปล่า จะได้หาทางแก้ปัญหา ก่อนที่การกินจุมากจนเกินจำเป็นไปส่งผลกระทบให้สาวๆ กลายเป็นคนอ้วน ที่มาพร้อมกับปัญหาสุขภาพในด้านอื่นๆ เอาได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook