4 วิธีลดน้ำหนักช่วง “กินเจ” กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

4 วิธีลดน้ำหนักช่วง “กินเจ” กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

4 วิธีลดน้ำหนักช่วง “กินเจ” กินอย่างไรไม่ให้อ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ แต่ก็อยากกินเจด้วย คงกลัวว่าอาหารเจจะทำให้อ้วนได้ เพราะอาหารเจเป็นที่ทราบกันดีว่าอาจทำให้อ้วนง่าย ถึงแม้จะมีผักมากมาย แต่อาหารหลายอย่างก็ทำจากแป้ง โดยเฉพาะอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ยังมีหลายที่ที่ใช้น้ำมันจากพืชในการทำอาหารค่อนข้างมาก แทนที่การกินเจจะช่วยลดน้ำหนัก แต่หลายครั้งก็เป็นช่วงที่ทำให้น้ำหนักขึ้นเสียมากกว่า

Sanook Health มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักของตัวเองไปด้วย และยังได้บุญจากการกินเจไปด้วยได้ในเวลาเดียวกัน

วิธีลดน้ำหนักช่วง “กินเจ” กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

  • ลดการรับประทานอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์

อาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ เช่น หมูเจ ไก่เจ ปลาเจ ฯลฯ มีส่วนผสมหลายอย่างแล้วแต่สูตรของผู้ผลิต แต่ส่วนใหญ่อาจมีส่วนผสมของแป้ง โปรตีนจากถั่วเหลือง บุก ผสมเครื่องปรุงหรือเครื่องเทศต่างๆ เพื่อเสริมรสชาติ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้กินอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ แต่เพียงให้ลดหรือจำกัดปริมาณในการรับประทานให้เหมาะสม เพราะในอาหารเหล่านี้อาจมีคาร์โบไฮเดรต รับประทานมากเกินความจำเป็นก็ทำให้อ้วนได้เช่นกัน

  • ลดอาหารมัน

อาหารเจหลายๆ เมนู อาจใช้น้ำมันจากพืชเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารมากกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด ดังนั้นควรเลือกรับประทานเมนูที่ใช้น้ำมันน้อยๆ หรือทำอาหารเจรับประทานเองก็จะดีที่สุด

  • เน้นผัก และโปรตีนจากพืช

นอกจากถั่วที่เป็นเม็ดๆ แล้ว ยังมีพืชอีกหลายประเภทที่ให้โปรตีนสูง เช่น ถั่วพู ถั่วงอก ต้นอ่อนทานตะวัน ผักโขม ตำลึง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนมจากถั่วมากมายนอกจากถั่วเหลือง เช่น นมจากอัลมอนด์ พิสตาชิโอ นมข้าวโพดนมข้าว นมมะพร้าว ดังนั้นพยายามรับประทานผัก นม และอาหารต่างๆ ให้หลากหลายเข้าไว้ ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย รวมถึงกรดอะมิโนในโปรตีนที่หลากหลายตามไปด้วย

  • รับประทานโปรตีนให้เพียงพอ

มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มกินเจอาจยังไม่คุ้นเคยกับการกะปริมาณโปรตีนให้เพียงพอต่อร่างกาย จึงอาจทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนที่ไม่เพียงพอต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย คนทั่วไปจะต้องการโปรตีนราว 0.8-1.2 กรัมต่อน้ำหนัก ตัว 1 กิโลกรัม และควรรับประทานจากอาหารจริงๆ เช่น ถั่ว นมถั่วเหลือง เห็ด เต้าหู้ หรือธัญพืชอย่าง ควินัว มากกว่าจะรับประทานโปรตีนเสริม แต่ทั้งนี้หากมีข้อจำกัดในการรับประทานอาหารจริงๆ เช่น แพ้ถั่ว อาจรับประทานโปรตีนเสริมได้ แต่ต้องเลือกสูตรที่ไม่มีน้ำตาล และมีกรดอะมิโนจำเป็นครบ

แม้ว่าจะเป็นช่วงที่เรารับประทานอาหารจากพืชค่อนข้างมากกว่าปกติ แต่ก็อย่าลืมว่าร่างกายจะแข็งแรง รวมถึงการลดน้ำหนักจะสมบูรณ์ได้ ต้องมีการออกกำลังกายด้วย ออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วยการยกเวท สลับกับการออกกำลังหัวใจด้วยคาร์ดิโอ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงในช่วงกินเจได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook