วิธีตั้งเป้าหมาย "ออกกำลังกาย" ให้สำเร็จด้วยหลัก SMART

วิธีตั้งเป้าหมาย "ออกกำลังกาย" ให้สำเร็จด้วยหลัก SMART

วิธีตั้งเป้าหมาย "ออกกำลังกาย" ให้สำเร็จด้วยหลัก SMART
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนคงเคยมีปัญหาว่า ตั้งใจจะออกกำลังกายจริงจัง แต่ก็เริ่มทำไม่ได้สักที บางครั้งทำได้สักระยะก็ล้มเลิก หรือบางคนก็ทำแล้วก็รู้สึกท้อใจไปเสียก่อน นพ.ชวภณ กิจหิรัญกุล (หมออาร์ต) และ พญ.อรกมล อินกองงาม (หมอออม) จาก DOCTORVIP ขอแนะนำวิธีการตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายที่เรียกว่า SMART Goal Setting

SMART Goal Setting ประกอบด้วย

S = Specific กำหนดให้เฉพาะเจาะจงไปเลยว่า จะออกกำลังกายแบบไหน เช่น วิ่ง เดิน ว่ายน้ำ ต่อยมวย เล่นเวท ไปเล่นโยคะ

M = Measurable กำหนดปริมาณให้ชี้วัดได้ ทั้งในแง่ความหนัก และ ระยะเวลา เช่น วิ่งด้วยความหนักปานกลาง เป็นเวลา 30 นาที ต่อวัน 

A = Attainable กำหนดในสิ่งที่ทำได้จริงและเหมาะกับตัวเอง เช่น ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน ควรตั้งเป้าหมายสั้นๆทำได้ง่ายๆ เช่น เริ่มต้นด้วยการเดิน ใครไม่เคยเดินนานๆ เริ่มตั้งเป้าหมายแค่ 10 นาทีก่อนเลยก็ยังได้ ถ้าครบเวลาที่เรากำหนดไว้ ก็ค่อยๆ เพิ่มเป็น 30-50 นาที จนกระทั่งเราออกกำลังกายได้ถึง 150 นาทีต่อสัปดาห์ ตามมาตรฐานคำแนะนำ

R = Relevant กำหนดกิจกรรมที่จะทำให้เข้ากับเป้าหมายระยะยาวของเรา เช่น ต้องการลดตัวเลขน้ำหนัก อาจเลือกตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอก่อน เพื่อให้มีการเบิร์นไขมัน น้ำหนักลดลงสักนิดให้มีกำลังใจ แล้วก็ค่อยเพิ่มเป้าหมายการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ ตามมา แต่ถ้าใครน้ำหนักตัวเหมาะสมอยู่แล้วแต่มวลกลุ่มเนื้อน้อย เริ่มเผาผลาญไม่ค่อยดี ก็อาจเลือกตั้งเป้าหมายเวทเทรนนิ่งก่อน

T = Timely กำหนดตัวเลขระยะเวลาไปให้ชัดเจน จะทำกี่นาที วันไหนบ้าง ทำไปนานกี่เดือนสำหรับเป้าหมายนี้ เช่น จะเดิน 30 นาที ทุกวันจันทร์ พุธ เสาร์ เป็นเวลา 3 เดือน ถ้าครบเดือนที่ 3 เราทำสำเร็จแล้ว เราก็ค่อยเพิ่มเป้าหมายต่อไป

การตั้งเป้าหมายแบบเป็นระยะสั้นๆ ทำให้เราสามารถไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยากนัก ส่งผลให้เราเกิดกำลังใจจะทำเป้าหมายถัดไปที่ยากขึ้นได้เรื่อยๆ เพราะเราจะรู้สึกท้าทายทุกครั้งที่ได้ตั้งเป้าหมายใหม่ขึ้นมา ทั้งนี้เป้าหมายที่เราตั้งไม่ควรจะง่ายเกินไป หรือยากเกินไป หลายครั้งที่เรารู้สึกว่าล้มเหลวในการออกกำลังกาย อาจเป็นเพราะเป้าหมายที่เราตั้งไว้อาจจะไกลตัวเกินไปก็ได้ 

SMART Goal Setting นอกจากจะเป็นประโยชน์สำหรับการตั้งเป้าหมายออกกำลังกายแล้ว ยังนำไปใช้กับการปรับพฤติกรรมสุขภาพด้านอื่นๆ เช่น การวางแผนทานอาหาร หรือ การควบคุมน้ำหนัก ได้อีกด้วย แล้วจะพบว่าการตั้งเป้าหมายที่ดีนั้นเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราไปสู่สุขภาพที่ดีได้แบบไม่ยากเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook