"กาแฟ" จะดีต่อสุขภาพแค่ไหนขึ้นกับ "วิธีทำ"

"กาแฟ" จะดีต่อสุขภาพแค่ไหนขึ้นกับ "วิธีทำ"

"กาแฟ" จะดีต่อสุขภาพแค่ไหนขึ้นกับ "วิธีทำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาในนอรเวย์ที่ทำกับชายและหญิงที่มีสุขภาพดีอายุระหว่าง 20-79 ปีจำนวนกว่าห้าแสนคนเป็นเวลา 20 ปีพบว่ากาแฟเป็นผลดีต่อสุขภาพแต่มีข้อแม้ว่ากาแฟนั้นควรต้องผ่านการเตรียมด้วยการใช้กระดาษกรองหรือ filter ไม่ใช่ด้วยวิธีใช้แรงกดอัดหรือที่เรียกว่า French press

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Gothenburg ของสวีเดนพบว่ากาแฟที่ทำโดยไม่ผ่านการกรองหรือใช้กระดาษแผ่นกรองจะมีสารตกค้างบางอย่างที่เป็นผลให้สารไตรกลีเซอไรด์และคอเรสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น แต่ในทางกลับกันกระดาษแผ่นกรองที่ใช้เพื่อเตรียมกาแฟจะช่วยขจัดสารอันตรายนี้ออกไปได้ และช่วยป้องกันโรคหัวใจรวมทั้งลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลงด้วย

ผลการศึกษาให้ตัวเลขว่ากาแฟที่ทำด้วยการปล่อยน้ำร้อนให้ไหลผ่านผงกาแฟในกระดาษกรองซึ่งช่วยขจัดสารเคมีตกค้างนั้นจะลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ ลงได้เฉลี่ย 15% โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มกาแฟวันละหนึ่งถึงสี่แก้วจะมีโอกาสมีชีวิตยืนยาวมากกว่าด้วย

นอกจากประโยชน์ต่อหัวใจและสุขภาพโดยรวมแล้ว สมาคมโรคหัวใจอเมริกันยังพบด้วยว่ากาแฟช่วยสร้างสมาธิ ทำให้อารมณ์ดีและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ส่วนผลการศึกษาอื่นๆ ก็เสริมว่ากาแฟช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้ เช่น มะเร็งผิวหนัง โรคเยื่อหุ้มปลายประสาทแข็งตัว เบาหวานประเภทสอง มะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งโรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook