ทานวิตามินรวม ช่วยป้องกันโรค “หัวใจ” ได้จริงหรือ?

ทานวิตามินรวม ช่วยป้องกันโรค “หัวใจ” ได้จริงหรือ?

ทานวิตามินรวม ช่วยป้องกันโรค “หัวใจ” ได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วิตามิน” เป็นสิ่งที่หลายๆ คนขาด เพราะการทานอาหารที่ครบ 5 หมู่จากวิถีชีวิตอันเร่งรีบ อาหารจานด่วน และอาหารสำเร็จรูปหลายๆ เมนูก็มีส่วนประกอบที่ไม่ครบตามโภชนาการ และกระบวนการในการผลิตอาจทำให้สูญเสียคุณค่าทางอาหารไปจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่วิตามินเม็ดที่ขายเป็นอาหารเสริมจะขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในบ้านเรา นอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วนแล้ว ยังมีการโฆษณาว่าช่วยป้องกันโรคอันตรายต่างๆ รวมถึงโรค “หัวใจ” ได้ด้วย

 

วิตามินรวม ป้องกันโรคหัวใจ?

นักวิจัยจากสถาบัน Johns Hopkins เก็บข้อมูลจากผู้บริโภควิตามินรวมทั้งหมด 2 ล้านคน พบว่า การทานวิตามินหลากหลายชนิด ไม่ได้ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจแต่อย่างใด รวมไปถึงอาการหัวใจวาย เส้นเลือดหัวใจอุดตัน หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ และหลอดเลือดอื่นๆ ด้วย

นอกจากงานวิจัยนี้ ยังมีงานวิจัยอีกมากมายที่แสดงผลไปในทางเดียวกัน เช่น งานวิจัยของโรงพยาบาล Brigham and Women ที่เมืองบอสตัน ที่รวบรวมข้อมูลขากผู้ชายจำนวน 14,000 คน ระบุว่า คนที่ทานวิตามินรวมเป็นประจำทุกวัน หลีกเลี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้ด้วยการออกกำลังกาย ไม่ใช่การทานวิตามินโดยตรง

นายแพทย์ Erin Michos ผู้นำในการวิจัย และรองศาสตราจารย์ประจำแผนกแพทย์ โรงพยาบาล The Johns Hopkins Hospital กล่าวว่า “ผมว่าคนหันมาทานวิตามินกันเพราะคิดว่ามันดีต่อร่างกาย แต่อะไรที่มันมากไปก็ไม่ดีทั้งนั้น มากๆ ไม่ได้แปลว่ามันดีเสมอไป”

การทานวิตามินเสริมโดยไม่ได้ตรวจร่างกายก่อนว่าตัวเองขาดวิตามินเหล่านั้นเพิ่มขึ้นจริงๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้ เมื่อวิตามินหลายชนิดไม่สามารถถูกกำจัดออกจากร่างกายได้หมดเมื่อได้รับมามากเกินความต้องการของร่างกาย เช่น วิตามิน A, De, E และ K ที่เป็นส่วนเกินอาจไปกองรวมกันในตับ ซึ่งอาจทำให้ตับได้รับอันตราย หรือเสื่อมลงในอนาคตได้

นายแพทย์ Erin Michos ย้ำอีกครั้งว่า “ไม่มียา หรืออาหารเสริมตัวไหนที่จะทดแทนสารอาหารที่ขาดหายไปจากการทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามิน และเกลือแร่ที่ได้จากการทานผัก และผลไม้  รวมถึงวิถีชีวิตที่ส่งเสริมให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นต้น”

 

คุณกำลังขาดวิตามินหรือไม่?

แม้ว่าการโฆษณาต่างๆ อาจทำให้คุณรู้สึกเป็นกังวลต่อสุขภาพของตัวเองว่า กำลังมีสุขภาพที่ย่ำแย่จากการขาดวิตามินหรือเปล่า แต่การขาดวิตามินในคนสมัยนี้ โดยเฉพาะคนไทยที่ทานผักทานผลไม้ และเนื้อสัตว์กันเป็นประจำ มีโอกาสที่จะขาดวิตามินจนต้องทานวิตามินเสริมจริงๆ ไม่มากนัก นอกจากคุณจะเป็นคนที่ไม่แตะต้องผัก และผลไม้เลยแม้แต่น้อย ไม่ทานเนื้อสัตว์เพราะเป็นมังสวิรัติ และไม่ทานถั่ว เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ไข่ หรือธัญพืชต่างๆ มากพอที่จะทดแทนสารอาหารจานงดทานเนื้อสัตว์ หากคุณไม่ใช่คนที่เข้มงวดกับการทานอาหารมากๆ จริงๆ คุณก็ไม่น่าจะขาดวิตามินชนิดใดชนิดหนึ่งมากขนาดนั้น

หากไม่อยากขาดวิตามินจริงๆ เลือกทานผัก ผลไม้ให้หลากหลายชนิดสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ ทานเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ไก่ ปลา และธัญพืชต่างๆ อาจจะเป็นถั่ว งา ลูกเดือย แมงลัก เม็ดบัว เมล็ดแตงโม เมล็ดทานตะวัน ลูกเกด ลูกเดือย ฯลฯ และอย่าลืมทานแป้งในปริมาณที่พอเหมาะ แป้งไม่ขัดสีอย่างข้าวกล้อง ข้าวหอมนิล หรือขนมปังโฮลวีท ให้ได้ทุกวัน หรือเกือบทุกวัน เท่านี้คุณก็ไม่มีขาดวิตามินแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook