ระวัง “ฟันผุ” เรื่องเล็กที่หลายคนมองข้าม อาจเสี่ยงโรคร้ายอย่างคาดไม่ถึง

ระวัง “ฟันผุ” เรื่องเล็กที่หลายคนมองข้าม อาจเสี่ยงโรคร้ายอย่างคาดไม่ถึง

ระวัง “ฟันผุ” เรื่องเล็กที่หลายคนมองข้าม อาจเสี่ยงโรคร้ายอย่างคาดไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลายคนที่ปล่อยให้ตัวเองเป็นโรคฟันผุ โดยที่ไม่ทำการดูแลรักษา กว่าจะยอมไปพบทันตแพทย์อีกที ก็ต่อเมื่อรู้สึกเจ็บปวดจนคางโย้ออกมา หรือทานอาหารไม่ได้ไปแล้ว ผลก็คือ ต้องทำการถอนฟันออกเพียงอย่างเดียว เมื่อถอนฟันออกไปแล้วก็ดูเหมือนอาการทุกอย่างจะหายไปแบบปลิดทิ้ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ไม่ค่อยมีใครใส่ใจกับปัญหาฟันผุเท่าที่ควร ทั้งที่สามารถนำพาไปสู่โรคร้ายดังต่อไปนี้ได้

1.โรคเบาหวาน

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย พบว่าผู้ที่มีปัญหาฟันผุ มีโอกาสที่จะเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้มากถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่มีสุขภาพในช่องปากดี เป็นเพราะปัญหาฟันผุนั้น ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อาจส่งผลให้อวัยวะภายในเกิดการอักเสบได้ จึงอาจทำให้มีปัญหากับการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วย บางคนอาจจะน้ำตาลพุ่งสูงหรือบางคนอาจจะน้ำตาลต่ำจนช็อก ก็แล้วแต่กรณีไป

2.โรคหัวใจ

เมื่อฟันผุแล้วไม่ได้รับการดูแล ก็มีโอกาสที่เชื้อโรคจะแพร่เข้าสู่หลอดเลือด ทำให้เกิดความผิดปกติขึ้น เช่น ความดันโลหิตสูง เลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ และยังทำให้เกิดการอุดตันภายในหลอดเลือด จนทำให้เกิดโรคหัวใจตามมา และถ้าหากสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็จะทำให้ความเสี่ยงนี้เพิ่มมากขึ้นไปอีกเท่าตัว

3.โรคกระดูกพรุน

เชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุ สามารถกัดกร่อนกระดูกในส่วนอื่น ๆ จนทำให้มวลกระดูกหายและเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้ หากไม่มีการดูแลฟันที่ผุ และเชื้อโรคมีการแพร่กระจายออกไป ความน่าสนใจของความสัมพันธ์ระหว่างโรคฟันผุกับโรคกระดูกพรุน ก็คือ สามารถเกิดขึ้นกับเพศหญิงได้มากกว่าเพศชายอีกด้วย

4.โรคปอดติดเชื้อ

เรียกได้ว่าเป็นโรคที่ค่อนข้างจะน่ากลัวมาก อาการปอดติดเชื้อ สามารถเกิดจากเหตุฟันผุได้ เพราะในฟันที่ผุ จะมีเชื้อโรคอยู่ชนิดหนึ่งที่ชื่อ "แอนอานาโรป" ที่สามารถแทรกตัวไปปะปนกับน้ำลาย เมื่อไรก็ตามที่เกิดการสำลักน้ำลายขึ้น ก็จะทำให้เชื้อโรคนี้ไปทำปฏิกิริยากับปอดจนเกิดการติดเชื้อและเกิดหนองในปอด ถ้าหากดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย ก็จะทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้นจนถึงขั้นน้ำท่วมปอด เป็นเหตุให้เกิดการเสียชีวิต

เรื่องของฟันผุ ไม่ได้เป็นเรื่องเล็ก ๆ ภายในช่องปากอีกต่อไป เพราะฉะนั้นจึงควรใส่ใจสุขภาพช่องปากให้มากพอ ๆ กับที่สนใจเรื่องของสุขภาพร่างกาย ก็จะช่วยลดการเจ็บป่วยจากโรคร้ายลงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook