5 สารอาหารดีมีประโยชน์ ป้องกันโรคร้อนในได้

5 สารอาหารดีมีประโยชน์ ป้องกันโรคร้อนในได้

5 สารอาหารดีมีประโยชน์ ป้องกันโรคร้อนในได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาโรคร้อนใน มักจะเป็นปัญหาที่กวนใจหญิงสาวๆ หลายคน โดยเฉพาะสาวออฟฟิศที่มักจะไม่ค่อยได้ดื่มน้ำ อยู่ดี ๆ ก็จะรู้สึกมีตุ่มขึ้นภายในปาก และบางครั้งก็อาจจะรู้สึกเจ็บปวดด้วยเวลาไปทานอาหารหรือไปโดนโดยไม่ได้ตั้งใจ การรักษาก็ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ยิ่งถ้าครั้งไหนขึ้น 2-3 ตุ่มพร้อมกันก็ยิ่งลำบาก เราจึงขอแนะนำสารอาหารดี ๆ 5 ชนิดที่ช่วยป้องกันโรคร้อนในได้ ซึ่งประกอบไปด้วย

1.วิตามินบี 12

ส่วนมากผู้ที่มีปัญหาเรื่องร้อนในภายในช่องปาก มักจะเกิดจากการขาดวิตามินบี 12 ที่มีมากใน อาหารทะเลอย่าง กุ้ง หอย ปู ปลา รวมทั้งปลาหมึกด้วย จากงานวิจัยของ British Medical Journal ได้สรุปออกมาว่า จากการที่ให้ผู้ป่วยโรคร้อนในได้ทดลองเสริมวิตามินบี 12 และแร่ธาตุบางชนิด (โฟเลต และธาตุเหล็ก) อย่างครบถ้วนเป็นเวลา 1 ปี ก็พบว่า ผู้ป่วยมีอาการของโรคน้อยลง และบางรายก็ถึงขั้นหายขาดเลย

2.วิตามินบีชนิดอื่น ๆ

นอกจากวิตามินบี 12 แล้ว ใช่ว่าวิตามินบีอื่น ๆ จะไม่มีความสำคัญ เพราะวิตามินบีมีความสำคัญอย่างมากในเรื่องของระบบเผาผลาญของร่างกาย รวมทั้งการกระตุ้นเซลล์ประสาทต่าง ๆ ด้วย ถ้าหากระบบเผาผลาญทำงานไม่ดี ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดโรคร้อนในเป็นสัญญาณเตือนในเบื้องต้น อาหารในหมวดหมู่นี้ก็เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ถั่วเหลือง ถั่วลิสง และผักใบเขียว เป็นต้น

3.โพรไบโอติกส์

เราอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้ในโฆษณาโยเกิร์ตยี่ห้อต่าง ๆ ก็เพราะโพรไบโอติกส์มีความสำคัญอย่างมากต่อการเพิ่มแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ที่จะช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญให้ดีขึ้นได้ นอกจากโยเกิร์ตแล้ว เราสามารถพบสารอาหารชนิดนี้ได้ในกิมจิ อาหารหมักดองต่าง ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ (ไม่รวมผลไม้ดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์)

4.ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กก็เป็นสารอาหารที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ถูกนำไปทดลองเสริมให้กับผู้ป่วยในงานวิจัยของ British Medical Journal ซึ่งคนไทยก็มักจะเป็นโรคขาดธาตุเหล็กเป็นจำนวนมาก โดยดูได้จากจำนวนผู้ป่วยโรคเลือดจางที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ประกอบไปด้วย ไข่แดง ตับ เนื้อปลา ใบขี้เหล็ก พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น

5.โฟเลต

ปิดท้ายกันที่โฟเลต สารอาหารที่เรามักจะได้ยินกันดีว่ามีประโยชน์สำหรับคนท้อง ทั้งที่ความจริงแล้วโฟเลตมีประโยชน์หลากหลาย สามารถป้องกันโรคร้อนในได้ไม่แพ้สารอาหารชนิดอื่น ๆ เลย โดยอาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลตนั้น ได้แก่ ข้าวโพด ข้าวแดง ถั่ว เห็ด และธัญพืชชนิดต่าง ๆ

รู้แบบนี้แล้ว ก็อยากให้สาว ๆ ได้เลือกทานอาหารที่มีส่วนประกอบของสารอาหารเหล่านี้เยอะ ๆ เพื่อจะได้ช่วยป้องกันโรคร้อนในที่ถึงแม้จะไม่อันตราย แต่ก็สร้างความรำคาญให้กับเราได้พอสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook