ลูกสำลักนมบ่อยอันตรายไหม รับมืออย่างไรดี?

ลูกสำลักนมบ่อยอันตรายไหม รับมืออย่างไรดี?

ลูกสำลักนมบ่อยอันตรายไหม รับมืออย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลาย ๆ ครั้งที่การเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่ มักจะเห็นว่าลูกมีอาการสำลักนม ซึ่งบางคนก็ไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควรเพราะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นได้กับเด็ก แต่รู้หรือไม่ว่า มีข่าวบ่อยมาก ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเด็กทารกที่เกิดจากการสำลักนม เพราะเกิดจากการหายใจที่ผิดปกติ เพราะฉะนั้นพ่อแม่จึงห้ามมองข้ามเรื่องนี้เป็นอันขาด และควรป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นด้วยวิธีเหล่านี้

ควรให้นมแม่อย่างต่อเนื่องจนถึงอายุ 6 เดือนขึ้นไป

มีพ่อแม่บางคนที่ให้ลูกน้อยทานนมผงโดยการเอาใส่ขวดนมให้ดูด แต่อาจจะลืมไปว่าลูกของคุณไม่ได้ดูดนมตลอดเวลา จึงอาจทำให้มีปัญหานมไหลออกจากขวดไหลเข้าไปในคอของลูกคุณขณะที่หลับได้ ซึ่งถ้าหากดูดจากเต้านมจะไม่ค่อยมีปัญหานี้เกิดขึ้น ยิ่งถ้าให้นมชงกับลูกขณะที่ลูกกำลังอ้าปากร้องไห้อยู่ ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการสำลักนมมากขึ้น

ให้ลูกน้อยนอนตะแคงหลังให้นม

เพื่อเป็นการป้องกันการสำลักนม ควรอุ้มพาดบ่าเพื่อให้ลูกน้อยเรอทุกครั้งหลังการให้นม และจับให้เขานอนตะแคงแทนการนอนหงาย เพื่อไม่ให้เกิดการไหลย้อนกลับของนมออกมาทางหลอดอาหาร จนเป็นเหตุให้เกิดการสำลักนมได้

จุกขวดนมผิดขนาดหรือไม่

ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วง 6 เดือนแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องมีการเอาใจใส่ในการให้นมไม่น้อยกว่าไปกว่าช่วงเดือนแรก ๆ โดยเฉพาะขนาดจุกนมที่อาจจะมีขนาดใหญ่จนทำให้นมไหลออกจากขวดมากกว่าที่เด็กจะสามารถรับได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดการสำลักนมนั่นเอง

อย่าป้อนนมมากเกินไป

เพราะเด็กไม่สามารถบอกได้ว่ามีอะไรผิดปกติกับตัวเอง จึงต้องใช้การร้องไห้เพื่อเป็นการส่งสัญญาณ ซึ่งพ่อแม่บางคนอาจจะยังใหม่กับการเลี้ยงลูก จึงเข้าใจว่าลูกร้องเพราะหิวนม ก็หยิบขวดนมใส่ปากทุกครั้งที่ร้อง จนเกิดปัญหานมล้นกระเพาะ และทำให้เด็กแหวะนมออกมาจนกลายเป็นการสำลักนม

อาจเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะ

ถ้าหากว่าลูกยังมีอาการสำลักนมบ่อย ๆ และมีทีท่าว่าจะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ ซึ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับการสำลักนม คือการที่อวัยวะที่เกี่ยวกับการดูดกลืนมีความผิดปกติ ปอดและหัวใจมีปัญหา เป็นต้น

รู้อย่างนี้แล้ว ก็หวังว่าพ่อแม่จะระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในการเลี้ยงลูกน้อยในวัยทารกนี้ และควรหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยทุกครั้ง ว่ามีการสำลักนมถึงขั้นหน้าเขียวหน้าแดงหรือไม่ หากใช่ก็ควรพาไปพบแพทย์ทันทีเพื่อความปลอดภัยที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook