เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สรรพคุณสวยใสปิ๊ง ดีจริงหรือแค่หลอก?

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สรรพคุณสวยใสปิ๊ง ดีจริงหรือแค่หลอก?

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สรรพคุณสวยใสปิ๊ง ดีจริงหรือแค่หลอก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่วางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อทั้งหลายที่เชื่อว่าจะต้องผ่านตาสาวๆ กันจนกลายเป็นความเคยชิน โดยส่วนมากมักจะเขียนระบุถึงสรรพคุณในด้านความสวยความงาม เน้นสูตรหน้าใสเพียงแค่การดื่มผลิตภัณฑ์เหล่านี้เข้าไป เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีเทน้ำเทท่า

เน้นเพื่อความสวยมั่น แถมยังมีสรรพคุณเพิ่มความฉลาด ดื่มแล้วช่วยให้ผิวสวย หน้าใส ผอมสวยได้ดั่งใจ...กับข้อโฆษณาร้อยแปดพันเก้าเหล่านี้  ชวนให้เราสงสัยเสียเหลือเกินว่ามันทำได้จริงงั้นหรือ? สาวๆ คนไหนที่รักการดูแลสุขภาพเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เราลองมาดูคำตอบต่อไปนี้ ที่จะช่วยไขข้อข้องใจว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเหล่านี้โฆษณาเกินจริงหรือไม่ค่ะ

พลิกอ่านฉลากแบบสาวฉลาดยุคใหม่

ก่อนอื่นต้องขอพูดถึงในส่วนของ อย. ที่ปล่อยให้การโฆษณาเหล่านี้เกิดขึ้นได้นั้น ทำให้หลายๆ คนเชื่อว่ามันเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพิ่มความสวย ฉลาด เป็นสูตรหน้าใสที่ทำได้จริง แต่ในความเข้าใจจริงๆ แล้ว อย.มีหน้าที่รับรองเพียงแค่ว่าเครื่องดื่มเหล่านี้ ดื่มแล้วจะไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่ไม่ได้รับรองด้านสรรพคุณอย่างที่เข้าใจกันมาตลอด เป็นเรื่องยากที่จะเข้าไปควบคุมไม่ให้มีการเติมสารอาหารลงไปในน้ำแล้วเอามาบรรจุขวดวางจำหน่าย ทิ้งท้ายข้างฉลากที่เรามักจะเห็นก็คือ...ไม่ใช่ยารักษาโรค และควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ เปรียบเสมือนคำเตือนว่ามันไม่ได้มีส่วนช่วยอะไรต่อสุขภาพมากมายอย่างที่คิด

แค่น้ำผลไม้ผสมสารอาหาร

เครื่องดื่มส่วนใหญ่ก็คือ น้ำผลไม้ดีๆ ในท้องตลอด แถมยังมีความเข้มข้นเพียงแค่ 20-25% เท่านั้น โดยมากจะมาจากองุ่นขาวผสมน้ำตาลเพื่อช่วยให้ความหวาน รสชาติหอมขึ้นมาหน่อย ส่วนสารอาหารที่เติมลงไป ก็แล้วแต่ว่าต้องการให้มีสรรพคุณเด่นในด้านไหน โดยการเลือกใช้สารสักตัวที่คนรักสุขภาพกำลังให้ความสนใจเป็นจุดขายในตอนนั้น สารอาหารที่ใส่ลงไปก็มีปริมาณเพียงน้อยนิดหากเทียบกับสัดส่วนของน้ำผลไม้ ดังนั้นมันก็แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรต่อสุขภาพ นอกจากจะต้องทำตามฉลากข้างขวดว่ากินอาหารให้ครบตามหลักโภชนาการก็เท่านั้น โดยสรุปแล้วเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ช่วยทั้งเรื่องสวย ฉลาด และบำรุงร่างกาย เป็นเพียงคำโฆษณาแอบอ้าง หลอกลวงผู้บริโภคกันเนียนๆ เท่านั้น

หากเน้นความสวยก็แค่แต่คอลลาเจนลงไป หากเน้นฉลาดก็เติมวิตามินที่เน้นบำรุงสมองเข้าไป แน่นอนว่าสารเหล่านี้กินเข้าไปแล้วคงไม่ช่วยให้สวยหรือฉลาดขึ้นมาในทันที แถมสัดส่วนที่เจือจางมากๆ มันก็แทบจะไม่มีประโยชน์อะไร เป็นเหมือนเครื่องดื่มน้ำผลไม้ธรรมดาราคาถูก ที่อัพเกรดขึ้นมาเพื่อให้ขายได้แพงขึ้นก็เท่านั้นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook