5 สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรได้รับการตรวจ

5 สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรได้รับการตรวจ

5 สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรได้รับการตรวจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่คุณแม่ได้ผ่านการคลอดลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะกลับบ้าน หมอจะนัดคุณแม่ให้มาตรวจหลังคลอดอีกครั้ง ซึ่งการตรวจสุขภาพหลังคลอดนั้นมีความสำคัญกับคุณแม่มาก เพราะจะทำให้รู้ว่าอวัยวะต่าง ๆ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในระหว่างตั้งครรภ์และในขณะคลอดได้กลับคืนเป็นปกติดีแล้วหรือยัง  คุณแม่จะมีโรคแทรกซ้อนอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า แต่ถ้าหากว่ามีคุณแม่ท่านใดมีความสงสัยว่า หมอจะตรวจอะไรบ้างนั้น เราก็มีคำตอบที่จะช่วยให้คุณแม่ได้หายสงสัย ดังต่อไปนี้

1.น้ำหนัก

หากหลังจากคลอดแล้ว 6 สัปดาห์ คุณแม่มีน้ำตัวลดลงโดยประมาณ 8 – 12 กิโลกรม หรือมีน้ำหนักตัวมากกว่าช่วงก่อนตั้งครรภ์ 2-3 กิโลกรัม ถือว่าปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ว่าน้ำหนักตัวของคุณแม่ตอนก่อนตั้งครรภ์มากหรือน้อยเพียงใด

2.ความดันโลหิต

ความดันโลหิตที่ถือว่าอยู่ในระดับปกติก็คือ 80/120 มิลลิเมตรปรอท หากในระหว่างตั้งครรภ์หรือหลังคลอดคุณแม่มีความดันโลหิตสูง เมื่อคลอดแล้วความดันโลหิตของคุณแม่ก็ควรอยู่ในระดับปกติ แต่ถ้าหากความดันโลหิตยังไม่เป็นปกติ ก็ควรไปพบอายุรแพทย์

3.เต้านม

หมอจะทำการตรวจดูเต้านมของคุณแม่ว่ามีความผิดปกติอย่างใดหรือไม่ เช่น คุณแม่มีน้ำนมไหลดีหรือไม่หรือมีน้ำนมน้อยไปหรือเปล่า เต้านมมีอาการอักเสบเกิดขึ้นไหม ถ้าหากมีการอักเสบเกิดขึ้นก็จะได้รักษา และสำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาหัวนมบอด หัวนมแตก หมอก็จะได้แนะนำวิธีที่ถูกต้องในการให้นมลูก และจะมีการตรวจมะเร็งเต้านมหรือก้อนน้ำเหลือง ซึ่งคุณแม่อาจจะคลำเต้านมตรวจดูด้วยตัวเองก่อนที่จะไปพบหมอก็ได้ หากคุณแม่พบว่ามีก้อนเล็ก ๆ เต้านมแข็ง ปวดเต้านม ก็สามารถที่จะขอคำปรึกษาจากหมอได้

4.หน้าท้อง

หมอจะทำการตรวจหน้าท้องเพื่อดูว่ากล้ามเนื้อหน้าท้องมีความแข็งแรงดีหรือไม่และดูว่าผนังหน้าท้องยังคงหย่อนอยู่หรือเปล่า หากคุณไม่มีการบริหารร่างกายภายหลังจากการคลอดหน้าท้องของคุณแม่ก็จะยังคงหย่อนยาน ป่อง หรือยังยุบไม่ลงอยู่นั่นเอง ส่วนในรายของคุณแม่ที่ผ่าคลอด หมอก็จะตรวจดูว่าแผลหายสนิทดีแล้วหรือยัง

5.ภายใน

หมอจะทำการตรวจภายในเพื่อดูแผลที่เย็บเอาไว้ ตรวจดูแผลที่เย็บที่ผนังช่องคลอดว่าเป็นอย่างไร ช่องคลอดมีการอักเสบหรือเปล่า มีตกขาวมากจนผิดปกติหรือไม่ ตรวจดูว่าปากมดลูกปิดอยู่หรือเปล่า มีแผลไหม หากมีแผลนิด ๆ หน่อย ๆ ภายหลังคลอดถือว่าปกติ นอกจากนี้หมอยังจะทำการตรวจมะเร็งปากมดลูกและตรวจดูขนาดของมดลูกด้วยว่ามีขนาดเล็กลงใกล้เคียงกันกับช่วงก่อนตั้งครรภ์แล้วหรือยัง

และนี่ก็คือ สิ่งที่หมอจะตรวจจากคุณแม่หลังคลอดนั่นเอง โดยการตรวจเหล่านี้ก็จะบอกได้ว่าคุณแม่อยู่ในภาวะที่ปกติหรือกำลังเสี่ยงต่อภาวะอันตรายใดๆ หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook