กินอาหารมากเกินไปก็เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด

กินอาหารมากเกินไปก็เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด

กินอาหารมากเกินไปก็เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกินอาหารเป็นความสุขอย่างหนึ่งของใครหลายคน แต่สำหรับสาวๆ คนไหนที่ลดน้ำหนักอยู่ แน่นอนว่าจะต้องควบคุมปริมาณการกินอย่างพอดี แต่ก็มีหลายครั้งที่เผลอกินอาหารปริมาณมากจนเกินไป สำหรับใครที่ชอบกินอาหารในปริมาณครั้งละมากๆ จนเกินความจำเป็นของร่างกาย เราไปดูโทษของมันจะดีกว่านะคะว่าจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ปวดท้อง

การกินอาหารในปริมาณมากเกินไปจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การย่อยอาหารยิ่งช้าลง และยังเกิดลมหรือกรดแก๊สในกระเพาะอาหารขึ้นได้อีกด้วย นอกจากนี้ อาจทำให้อาหารไม่ย่อยและทำให้มีอาการปวดท้องตามมาได้อีกด้วย

ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก

เมื่อเรากินอาหารเข้าไป ระบบย่อยอาหารจะเริ่มทำงานในทันที กระบวนการถัดจากนั้นก็คือ การดูดซึมสารอาหารเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกายต่อไป แต่หากคุณกินอาหารมากเกินไปและเกินความจำเป็นต่อความต้องการร่างกาย ย่อมทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก ระบบย่อยอาหารจะทำการย่อยนานกว่าปกติ โดยส่งผลให้กระเพาะอาหารและลำไส้ขาดความสมดุลจนก่อให้เกิดความอ่อนแอขึ้นในที่สุด อีกทั้งยังทำให้การดูดซึมสารอาหารเป็นไปได้ไม่ดีพออีกด้วย สารอาหารก็ไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่เพียงเท่านั้น โทษจากการกินอาหารในปริมาณมากเกินไปยังลดการเคลื่อนไหวตัวของกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานไม่เต็มที่และก่อให้เกิดไขมันสะสมในร่างกายขึ้นง่าย ทำให้สาวๆ มีน้ำหนักตัวขึ้นง่ายด้วยนั่นเอง

ระบบไหลเวียนเลือดทำงานผิดปกติ

การกินอาหารในปริมาณที่มากจนเกินไป นอกจากจะทำให้ระบบย่อยอาหารต้องทำงานหนักและผิดปกติแล้ว ผลกระทบที่ตามมาอีกก็คือ จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานผิดปกติตามไปด้วย และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้อย่างไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายทำงานช้าลง และทำให้มีอาการเหนื่อย อ่อนเพลียง่ายอีกด้วย

ภูมิคุ้มกันต่ำลง

ภูมิคุ้มกันในร่างกายจะสามารถเจริญเติบโตได้ก็ในช่วงเวลาที่กระเพาะอาหารไม่ได้ทำงานนั่นเอง โดยในระหว่างนั้นเม็ดเลือดขาวจะขยายขนาดและแข็งแรงขึ้น แต่หากกระเพาะอาหารทำงานเป็นเวลานาน อันเกิดจากระบบย่อยอาหารที่ทำงานช้าขึ้นจากการกินอาหารมากจนเกินไป เซลล์เม็ดเลือดขาวก็ย่อมลดปริมาณลงเรื่อยๆ จนทำให้แบคทีเรียชนิดไม่ดี บุกมาจู่โจมและเล่นงานสุขภาพของเราได้ง่ายนั่นเอง

และนี่ก็คือ โทษจากการกินอาหารในแต่ละมื้อมากเกินขนาดความจำเป็นต่อความต้องการร่างกาย โดยเฉพาะสาวๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ยิ่งควรลดปริมาณอาหารลง กินอาหารในสัดส่วนที่เพียงพอจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติแล้ว ยังช่วยให้การดูดซึมทำงานดีขึ้น และดีต่อระบบเผาผลาญ ทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ง่ายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook