รู้จักทอง 999

รู้จักทอง 999

รู้จักทอง 999
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเดิมตรุษจีนปีใหม่กันด้วยทองคำแท่งอร่ามอลัง จะได้เฮงสมกับเป็นวันมงคลนะคะ

พูดเรื่องเพชรบ่อยแล้ว วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาเข้าเรื่องทองกันบ้าง คนซื้อเพชรร้อยละร้อยต้องทำตัวเรือนทองใส่ด้วยแน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัย แต่กี่คนจะรู้จริงๆว่า ทองแต่ละชนิด ต่างเปอร์เซนต์นั้นเค้าเอาไว้ใช้งาน ใช้ประโยชน์ต่างกันนะจ๊ะ

คุณหมอขอเริ่มที่ทอง 999 หรือที่บางคนก็เรียกว่าทอง 99.99% ถึงแม้จะเรียกต่างกันนิดหน่อย แต่ก็หมายรวมถึงทองคำที่เป็นทองบริสุทธิ์ที่สุด ไม่ว่าจะมีเลข 9 สามตัวหรือสี่ตัวก็เถอะ

ถามว่าทำไมไม่มี 100%? ก็เพราะความสามารถของมนุษย์ในการสกัดมา มันได้สูงสุดแค่นี้แหละ ดังนั้นเวลาเรียกกันว่าทอง 99.99% ก็ขอให้รู้ว่านี่คือสุดแล้ว.. เข้าใจตรงกันนะ

เจ้าทองคำบริสุทธิ์ผุดผ่องอันนี้ ดูจากเปอร์เซนต์ก็รู้ว่าแทบไม่มีอย่างอื่นผสมอยู่เลย จึงแทบไม่สามารถนำไปทำอะไรได้เลยนอกจากหลอมเป็นแท่งๆมาเก็บไว้ก่อน ด้วยเนื้อทองที่อ่อนนุ่มประดุจตูดเด็ก... หากจะนำไปขึ้นเรือน ทำเครื่องประดับก็ต้องผสมโลหะชนิดอื่นเข้าไปด้วย ไม่งั้นจะนุ่มนิ่มเกิน

Composition with 50 gram gold bar, banknotes and coins.
Composition with 50 gram gold bar, banknotes and coins.

ทอง 999 นี้ มีชื่อเล่นว่าทองสวิส ซึ่งนอกจากทองเป็นแท่งๆแล้ว เราจะเห็นได้ตามเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า ที่นำทองสวิสมาทำเครื่องประดับแหวน ต่างหู สร้อยคอ โดยไม่มีเพชรและพลอยฝังอยู่ เพราะเนื้อทองที่นิ่มเกินนี่แหละ

แม้แต่ตะขอของสร้อยก็ยังต้องทำแบบพิเศษให้เหมาะกับการใช้งาน เพราะถ้าดันออกแบบให้เปิดปิดถอดเข้าออกบ่อยๆ มีหวังพังหลุดออกจากมือ จากคอแบบไม่รู้ตัว

ที่เห็นอีกรูปแบบก็คือการนำมาหล่อเป็นรูปมงคลใส่กล่องวางขายเพื่อใช้มอบเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ ใครซื้องานแบบนี้ กรุณาขับรถตรงกลับบ้านทันที เพราะถ้าไปโอ้เอ้จอดรถตากแดดเดินชอปปิ้งเพลิน กลับมาอีกที องค์ฮกลกซิ่วอาจหลอมรวมกันเป็นแผ่นทองกองอยู่บนพื้นกล่องก็เป็นได้

ส่วนราคาต่อบาทก็จะสูงกว่าทองรูปพรรณ ทองร้านทองที่ซื้อขายกัน .. แน่ล่ะ ก็เปอร์เซนต์ทองมันสูงกว่า ราคาก็ต้องสูงกว่าเป็นปกติธรรมดา เว้นแต่ว่าจะซื้อทองคำแท่งมาเก็บไว้ ซึ่งก็อาจจะมีค่าแรงนิดๆหน่อยๆ แบบ ให้เค้าไปเหอะ...

ว่าแล้วก็อย่าลืมแวะร้านทองซื้อเก็บเฮงๆก่อนกลับบ้านในวันตรุษจีนกันนะคร้าาา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook