สูตรต้มน้ำซุปให้อร่อยถูกใจ

สูตรต้มน้ำซุปให้อร่อยถูกใจ

สูตรต้มน้ำซุปให้อร่อยถูกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นแกงจืด ต้มยำ หรืออาหารเมนูไหนๆ ก็มักจะมีน้ำซุบเพื่อให้อาหารชนิดนั้นมีรสชาติดี และเป็นการเพิ่มคุณค่าของอาหารจานนั้นให้มากขึ้นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วน้ำซุปมักจะทำจากน้ำต้มกระดูกหมู หรือจะเป็นกระดูกสดของ ไก่ วัว และปลา ก็ได้ตามใจชอบ จากนั้นนำมาต้มกับเกลือและผักต่างๆ เช่น ผักชี ต้นหอม หัวผักกาด ต้นขึ้นฉ่าย หอมฝรั่ง กะหล่ำปลี หรือจะเป็นเศษผักที่เหลือจากประกอบอาหารจานอื่นก็ได้ค่ะ

สูตรต้มน้ำซุปให้อร่อยถูกใจ
สูตรต้มน้ำซุปให้อร่อยถูกใจ

หลักการต้มน้ำซุปให้หอมกลมกล่อม
1. เตรียมหม้อใบใหญ่ที่มีหูจับสะดวกในการยกขึ้นยกลงจากเตาและต้องมีฝาปิด

2. เครื่องปรุงและส่วนประกอบในการต้มน้ำซุปที่จะต้องมีความสดใหม่ กระดูกหมูให้สับชิ้นใหญ่ประมาณ 4 นิ้ว ส่วนเนื้อให้หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วตัดส่วนหนังหรือเป็นมันออกให้หมด ผักที่เป็นหัวให้ปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นใหญ่หน่อย หรือตัดเป็นท่อนๆ

3. จากนั้นนำกระดูกที่เตรียมไว้ไปแช่ในน้ำประมาณ 2 ชม. เพื่อให้น้ำหวานในกระดูกออกโดยใช้ไฟปานกลาง จนกว่าจะเดือด หมั่นใช้ทัพพีตักฟองทิ้งบ่อยๆ จากนั้นให้เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ต่อไป เมื่อน้ำซุปใกล้จะได้ที่แล้วให้ใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไป และเคี่ยวต่อไปอีก

4. กรองน้ำซุปด้วยตะแกรง และใช้ผ้าขาวบางมาวางไว้ใต้ตะแกรงอีกชั้นหนึ่ง ส่วนของไขมันที่ลอยอยู่ยังไม่ต้องตักทิ้งจนกว่าจะใช้น้ำซุป เพราะไขมันนี้จะช่วยไม่ให้อากาศเข้าไปในน้ำซุปได้ เพราะจะทำให้น้ำซุปเสียง่าย น้ำซุปที่ดีจะต้องใส ที่สำคัญควรทำล่วงหน้าก่อนที่จะใช้ประมาณหนึ่งวัน ไม่ควรเก็บไว้นาน และอย่าเก็บไว้ในที่ๆ มีอากาศร้อน

การต้มน้ำซุปมีหลายแบบด้วยกัน

1. น้ำซุปกระดูกเนื้อวัว สับเป็นชิ้นหรือเป็นท่อน ตัดเศษเนื้อที่เป็นมันออกให้หมด แล้วหั่นเนื้อให้เป็นชิ้นเล็กๆ 1/2 กิโลกรัม น้ำ 8-10 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนชา จากนั้นให้แช่ไว้ประมาณ 20-30 นาที เพื่อให้น้ำหวานในกระดูกออก แล้วนำไปตั้งบนเตาใช้ไฟกลางอ่อนๆ พอเดือด หมั่นตักฟองทิ้ง แล้วเคี่ยวต่อไปจนกว่าน้ำต้มจะงวดลงครึ่งหนึ่ง จากนั้นใส่ผักที่เตรียมไว้แล้วเคี่ยวต่อไปจนเหลือน้ำซุปตามต้องการ น้ำซุปชนิดนี้จะออกเป็นสีน้ำตาลใสๆ น่ารับประทานค่ะ

2. กระดูกหมู ไก่ หั่นหรือสับให้เป็นท่อน พร้อมทั้งเศษเนื้อของไก่หรือหมู 1/2 กิโลกรัม น้ำ 6-8 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนชา แช่ไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำไปตั้งไฟกลางอ่อนๆ พอเดือดให้ตักฟองทิ้ง แล้วเคี่ยวต่อไปพอน้ำลดลงครึ่งหนึ่งให้ใส่ผักต่างๆ ที่เตรียมไว้และเพิ่มหอมใหญ่ พริกไทยลงไปด้วย น้ำซุปจะออกเป็นสีขาวใส และหอมกลมกล่อม

ข้อแนะนำ สำหรับการต้มน้ำซุปให้ใสและหอมกลมกล่อมนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใส่เกลือลงไปพร้อมกับน้ำและกระดูก เนื่องจากวิธีนี้จะทำให้น้ำซุปมีความใส ส่วนเวลาต้มอย่าคนน้ำซุปบ่อยๆ เพราะจะทำให้น้ำซุปขุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook