ต้มจับฉ่ายสูตรเข้มข้นอร่อยถูกใจ

ต้มจับฉ่ายสูตรเข้มข้นอร่อยถูกใจ

ต้มจับฉ่ายสูตรเข้มข้นอร่อยถูกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้มจับฉ่ายเมนูอาหารรายการผักที่แสนอร่อย และมีประโยชน์ เหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานผัก และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เป็นเมนูอาหารที่ทำรับประทานได้ไม่อยาก นอกจากผักที่อยู่ในรายการอาหารนี้แล้ว ผู้ทำสามารถเลือกรายการผักต่างๆ ได้ตามความชอบใจ เพราะมีผักอีกหลายชนิดที่สามารถนำมาทำเมนูต้มจับฉ่ายได้อร่อย และมีประโยชน์ เมนูนี้ยังเป็นเมนูอาหารสำหรับคนรักสุขภาพเลือกทำรับประทานกันอีกด้วย เพราะผักมีสารอาหารหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าใครไม่ชอบรับประทานผักแบบดิบๆ ลองทำเมนูต้มจับฉ่ายรับประทานรับรองได้เลยว่าคุณจะติดใจ

food2
ต้มจับฉ่ายสูตรเข้มข้นอร่อยถูกใจ

ส่วนผสมและเครื่องปรุงในการทำต้มจับฉ่าย
- กระดูกหมูอ่อน 5 ขีด

- ผักคะน้า 4  ขีด

- กะหล่ำปลี  5 ขีด

- กวางตุ้ง 7 ขีด

- หัวไชเท้า 1หัว

- ผักโขม 5 ขีด

- ต้นขึ้นช่าย 3 ขีด

- เห็ดหอม 2 ขีด

- กระเทียม 10 กลีบ

- รากผักชี 10 ราก

food3
ต้มจับฉ่ายสูตรเข้มข้นอร่อยถูกใจ

- พริกไทย 20 เม็ด

- ซอสปรุงรส 5 ช้อนโต๊ะ

- ซีอิ้วขาว 5 ช้อนโต๊ะ

- ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา

- น้ำมันพืช 5 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ

- น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

- ซุบก้อน 1 ก้อน

- น้ำเปล่า 2 ลิตร

food1
ต้มจับฉ่ายสูตรเข้มข้นอร่อยถูกใจ

ขั้นตอนและวิธีในการทำต้มจับฉ่าย
เริ่มจากโขลก รากผักชี พริกไทยเม็ด กระเทียม ให้เข้ากันแล้วตักใส่ชามเตรียมไว้ จากนั้นให้นำหม้อน้ำขึ้นตั้งบนเตาไฟ โดยใช้ไฟปานกลาง ใส่ซุบก้อนตามลงไป ระหว่างนั้นให้นำกระดูกหมูอ่อนไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ พองาม พอน้ำในหม้อเริ่มเดือดให้นำกระดูกหมูใส่ลงไป รอจนน้ำในหม้อเดือดอีกครั้ง  ให้ปรับลดไฟให้อ่อนลงนิดหน่อย เพื่อเคี่ยวกระดูกหมูให้สุกและนิ่ม ระหว่างนั้นให้นำหัวไชเท้ามาปลอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้นๆ นำไปล้างให้สะอาด แล้วให้นำมาใส่ในหม้อต้มกระดูกหมู จากนั้นให้นำผักทุกอย่างมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วใส่ตะแกรงทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ ตัดเห็ดหอมเอาก้านออกแช่น้ำทิ้งไว้ให้เห็ดหอมนิ่ม แล้วจึงทำการผ่าครึ่งเตรียมไว้ จากนั้นให้นำผักต่างๆ มาหั่นเตรียมไว้ แล้วนำกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟเทน้ำมันพืชลงไปโดยใช้ไฟปานกลางพอน้ำมันเริ่มร้อน นำเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เหลืองและหอม

แล้วใส่เห็ดหอม ผักต่างๆ ที่เตรียมไว้ลงไปผัด ใส่น้ำมันหอยลงไป ผัดจนผักสุกแล้วให้ตักใส่หม้อน้ำที่ต้มกระดูกกับหัวไชเท้า จากนั้นใส่ซีอิ้วขาวนิดหน่อยลงไปในหม้อ ต้มต่อไปสักพักโดยใช้ไฟอ่อนๆ จนผักยุบตัวแล้ว ให้ชิมรสชาติด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ ปรุงรสตามชอบแล้ว ให้ตั้งไฟด้วยไฟอ่อนๆ ไปเรื่อยๆ จนกระดูกหมูเปื่อยและผักสุกจนได้ที่ สามารถตักเสิร์ฟได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook