เคล็ดลับในการซักผ้าม่านให้สะอาด

เคล็ดลับในการซักผ้าม่านให้สะอาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากติดตั้งผ้าม่านใหม่ให้กับบ้านหรือห้องพักแล้ว ในช่วงแรกก็จะรู้สึกว่าผ้าม่านสวยหรู สะอาดแต่พอใช้ไปได้สักระยะ เริ่มรู้สึกว่าผ้าม่านหมอง สีสันไม่สวยสดใสเหมือนตอนช่วงแรก เนื่องจากอาจจะโดนฝุ่นละอองเป็นเวลานาน ทำให้สีสันหมองลงไป แล้วทำให้ภายในห้องบริเวณนั้นดูไม่สะอาดตาตามไปด้วย บางคนอาจจะใช้วิธีติดตั้งใหม่กันเลย ง่ายแค่นี้ก็ได้ผ้าม่านลายสวยแตกต่างไปจากเดินกลับมาใช้กันแล้ว แต่หลายคนอาจจะรู้สึกเสียดายก็บางครั้งกว่าจะตัดเย็บมาได้ก็ใช้เวลานาน แถมบางครั้งราคาก็ค่อนข้างแพงตามวันเวลาที่ผ่านไป หรือบางที่คุณอาจจะยังไม่รู้สึกเบื่อผ้าม่านที่ใช้ ยังรู้สึกว่ามันยังสวยและกลมกลืนกันได้ดีกับบ้านและเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ดังนั้นแล้วก็อย่าพึ่งเปลี่ยนกันเลยมาดูวิธีการซักทำความสะอาดผ้าม่านกันดีกว่า เพื่อให้ผ้าม่านสวยๆ อยู่กับคุณไปอีกนาน

other1
เคล็ดลับในการซักผ้าม่านให้สะอาด

1. ถอดผ้าม่านที่สีสันหมองคล้ำไม่สดใส หรือผ้าม่านที่ต้องการซักทำความสะอาด ออกจากรางผ้าม่าน

2. ถอดอุปกรณ์ต่างๆ ของผ้าม่านออกให้หมด เช่น ตะขอเกี่ยว โซ่ที่ไว้สำหรับถ่วงบริเวณชายผ้าม่านเพื่อให้ผ้าม่านสวยทิ้งตัว  สำหรับโซ่ส่วนใหญ่จะมีการเย็บปิดไว้เพื่อกันโซ่หลุด ดังนั้นเวลาจะเอาออกให้เลาะบริเวณชายผ้าด้านใดด้านหนึ่ง แล้วจึงนำโซ่ออก พอหลังจากซักทำความสะอาดผ้าม่านเสร็จแล้ว ค่อยนำโซ่มาร้อยใส่ดังเดิม และเย็บปิดชายผ้าให้เรียบร้อย

3. นำผ้าม่านที่ถอดอุปกรณ์ต่างๆ ออกแล้ว มาปัดฝุ่นออกให้เรียบร้อย แล้วจึงนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด เป็นการช่วยขจัดคราบฝุ่นละออง แต่ถ้าทำครั้งแรกแล้วคราบสกปรกจากฝุ่นละอองก็ยังไม่หายไป ให้ทำการล้างน้ำซ้ำหลายๆ รอบ

other2
เคล็ดลับในการซักผ้าม่านให้สะอาด

4. หลังจากนั้นให้นำกะละมังมาใส่น้ำผสมกับผงซักฟอกในปริมาณไม่ต้องมาก แล้วให้นำผ้าม่านที่ได้ทำการล้างน้ำเปล่าจนพอใจแล้ว มาแช่ลงไปในกะละมังผงซักฟอก โดยให้แช่ทิ้งไว้สักครู่ หรือประมาณ 30 นาที

5. พอแช่ผ้าม่านครบกำหนดเวลาแล้ว ให้นำผ้าม่านมาล้างน้ำให้สะอาด พยายามให้คราบผงซักฟอกออกให้หมด

6. นำผ้าม่านที่ล้างผงซักฟอกออกจนสะอาดแล้วมาใส่ในเครื่องซักผ้า แต่ถ้ายังสังเกตเห็นมีคราบสกปรกฝั่งแน่นอยู่ให้ใช้น้ำยาขจัดคราบฝั่งแน่น ป้ายลงบริเวณผ้าม่านที่เปรอะ แล้วซักตามปกติ จากนั้นในน้ำสุดท้ายของการซักผ้าให้ใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มลงไป เพื่อถนอมเนื้อผ้า และเพิ่มความหอมสดชื่นให้กับผ้าม่าน

other3
เคล็ดลับในการซักผ้าม่านให้สะอาด

7. พอผ้าม่านเริ่มปัดหมาดแล้ว รอจนเครื่องซักผ้าหยุดทำงานจึงนำผ้าม่านขึ้นตาก

8. ตากจนผ้าม่านแห้งสนิท ถ้ามีรอยยับมากควรนำมารีด เพื่อความสวยงามดังเดิม จากนั้นให้นำอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ตะขอ โซ่ มาใส่ที่ผ้าม่านให้เรียบร้อย แล้วให้ทำความสะอาดรางม่าน บริเวณหน้าต่าง และกระจกที่ทำการติดผ้าม่านก่อนนำผ้าม่านขึ้นแขวน

เชื่อว่าเคล็ดลับนี้เหมาะอย่างมากและจะเป็นที่ถูกใจคุณแม่บ้านทั้งหลายที่รักการทำความสะอาดบ้านกันนะคะ ยิ่งโดยเฉพาะกับผ้าม่านที่นานๆ ทีจะถอดลงมาซักแบบนี้ หากมีเคล็ดลับดีๆ ที่ซักง่ายสะอาดเร็วแบบนี้ก็พลาดการนำไปใช้ไม่ได้แล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook