5 อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังหมดไฟ

5 อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังหมดไฟ

5 อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังหมดไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการหลายอย่างในปัจจุบันที่กำลังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงชีวิตหน้าที่การงานที่ไม่มีความสุขของเรา แม้ว่าอาการเหล่านี้จะไม่ได้เป็นการชี้วัดลงไปอย่างเจาะจงมั่นใจว่าเราไม่มีความสุขในการทำงานเลย แต่สิ่งเหล่านี้เมื่อเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ก็อาจจะส่งเป็นตัวบั่นทอนสุขภาพชีวิตและความสุขที่เคยมีให้ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หน้าที่การงานเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ และยังอาจจะส่งผลต่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของเราในอนาคต เปรียบเสมือนตัวบั่นทอนจิตใจให้รู้สึกสิ้นหวังจนไม่อยากทำอะไรต่อไปอีกเลยก็เป็นได้

work1
5 อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังหมดไฟ

เริ่มรู้สึกไม่ค่อยอยากตื่นขึ้นมาทำงานในวันจันทร์
เราอาจจะคิดว่าด้วยหน้าที่การงานที่หนัก ทำให้เราเหนื่อยหล้าและอ่อนแรง จนอยากจำพักผ่อนให้เพียงพอในช่วงวันหยุด และต่อเนื่องไปอีกจนถึงวันทำงาน แต่ในความเป็นจริงแล้วเรามักจะเกิดความเครียดจากการทำงานที่สะสมกันมาอย่างต่อเนื่องในอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้เรารู้สึกไม่มีความสุขกับการทำงานและไม่อยากลุกออกไปทำงานนั่นเอง

work2
5 อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังหมดไฟ

เริ่มรู้สึกไม่อยากก้าวหน้าหรือเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้น
ในความคิดเราอาจจะเป็นเพราะเราไม่อยากไปแข่งขันกับใครให้รู้สึกเหนื่อยหรือเกิดการผิดใจกัน แต่จริงๆ แล้วอาจจะเป็นเพราะเราไม่มีความสุขกับงานที่กำลังทำอยู่ เราจึงมักทำงานแบบส่งๆ ขอไปที โดยไม่มีความรู้สึกอย่างเลื่อนตำแหน่งหรือเพิ่มความก้าวหน้าให้กับตนเองแต่อย่างใด

work3
5 อาการบ่งบอกว่าคุณกำลังหมดไฟ

เริ่มรู้สึกว่าห้วงเวลาของการทำงานยาวนานมาก
หากเราเริ่มต้นการทำงานด้วยการจ้องไปที่นาฬิกาอยู่บ่อยครั้ง นั่นถือว่าเป็นสัญญาณเตือนเราแล้วว่าเราอยากให้เวลาของการทำงานผ่านพ้นไปเสียที เมื่อเริ่มต้นทำงานเราก็เริ่มต้นนับถอยหลังเวลางานทันที ทำให้เรารู้สึกกระวนกระวาย และเกิดความกดดันในตัวเอง จนทำให้เวลาของการทำงานเป็นช่วงของความทุกข์ทรมานจนอยากจะให้มันผ่านไปโดยเร็ว เมื่ออาการเหล่านี้ได้เกิดขึ้นกับเราแล้ว นั่นถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เราอาจจะกำลังหมดไฟในการทำงาน ส่งผลให้หน้าที่การงานของเราไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ประสบผลสำเร็จในอนาคต ดังนั้นเมื่อสังเกตว่าตนเองเริ่มมีอาการเหล่านี้แล้ว ก็ควรรีบหาทางแก้ไข โดยหางานที่ชอบทำหรือเปลี่ยนแปลงแนวความคิดตัวเองเสียใหม่ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

วิธีการนั้นก็ง่ายมาก เพียงแค่หันมาสร้างแรงจูงใจให้อยากกลับมาตั้งหน้าตั้งตาทำงานอีกครั้ง เช่น มองไปที่เป้าหมายอีกครั้งว่าเราทำงานทุกวันนี้ไปเพื่ออะไร เช่น เพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ เพื่อสร้างรากฐานครอบครัวให้มั่นคง เพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ เพื่อให้มีเงินไปลงทุนในธุรกิจที่คุณวาดฝันไว้ เป็นต้น และอะไรก็ตามที่งานและเงินมันจะบันดาลให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ จงคิดถึงสิ่งนั้นให้มากๆ แล้วมันจะผลักดันความอยากทำงานกลับมาอีกครั้งค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook