มังคุดหยุดโรคร้าย

มังคุดหยุดโรคร้าย

มังคุดหยุดโรคร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มังคุดหยุดโรคร้าย
มังคุดหยุดโรคร้าย

มังคุดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่หลายๆ คนชื่นชอบ มีทั้งรสชาติที่หอมหวานชุ่มคอ และยังมีสรรพคุณรักษาปัญหาสุขภาพในหลายๆ ด้าน ปัจจุบันมังคุดมีประโยชน์ทางด้านสุขภาพมากมาย วันนี้เรามีประโยชน์ของมังคุดสดและน้ำมังคุดมาฝากกันค่ะ

1. ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ มังคุดมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวได้จึงมีผู้ผลิตเครื่องสำอางมากมายนำมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายประเภท มีข้อพึงระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากมังคุดไว้นิดเดียวก็คือ ถ้าใช้แล้วไม่ควรโดนแสงแดดจัด เพราะสารฝาดที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์มังคุดบางยี่ห้ออาจทำให้ใบหน้าดำ หมองคล้ำ เป็นรอยฝ้าแดดได้

2. ช่วยเป็นยาฆ่าเชื้อ มังคุดสามารถนำมาใช้เป็นยาฆ่าเชื้อได้ โดยเฉพาะที่เปลือก มีการศึกษาพบว่ามันต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองได้อย่างมีประสิทธิภาพเปรียบเทียบได้กับยาแผนปัจจุบันเลยทีเดียว และสามารถนำมาใช้ฆ่าเชื้อที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดแผลในกระเพาะได้ด้วย นอกจากนี้สารประกอบในมังคุดยังช่วยฆ่าพยาธิในลำไส้ได้ ทำให้ทางเดินอาหารมีความแข็งแรงขึ้น

3. ช่วยลดการอับเสบ ช่วยแก้ปวดลดอาการอักเสบตามร่างกาย ช่วยสมานแผล และสามารถนำมาเป็นสูตรในการรักษาสิวอักเสบได้ด้วย โดยการนำเปลือกมังคุดมาปั่นและผสมกับเดินสอพอง จากนั้นนำมาใช้แต้มบริเวณที่เป็นสิว ทำให้สิวที่อักเสบค่อยๆ ยุบลงไปได้ค่ะ

4. ช่วยโรคภูมิแพ้ รวมทั้งแก้โรคแพ้ภูมิตัวเองได้อย่างโรคสะเก็ดเงิน เนื่องจากสารเคมีสำคัญที่สกัดจากเปลือกผลมังคุดสามารถออกฤทธิ์สารก่อภูมิแพ้ที่เป็นต้นเหตุของอาการคันและคัดจมูก ในช่วงเวลาอากาศเปลี่ยนหาน้ำมังคุดมาดื่มแทนการกินยาแก้แพ้กันดีกว่าค่ะ

5. ช่วยขับพยาธิ มังคุดสามารถนำมาใช้ในการช่วยกำจัดพยาธิได้ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น โดยสารสำคัญที่สกัดจากเปลือกมังคุดจะมีฤทธิ์ช่วยขับไล่พยาธิที่อยู่ในลำไส้ได้ ที่ประเทศฟิลิปปินส์จะนิยมใช้ใบและเปลือกของมังคุดมาต้มน้ำดื่ม เพื่อรักษาอาการท้องเสียและใช้เป็นยาถ่ายพยาธิด้วย โดยขอแนะนำให้ดื่มเป็นน้ำมังคุดจะง่ายและสะดวกกว่าค่ะ

6. ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานที่เบื่อวิธีคุมน้ำตาลแบบเดิมๆ อาจใช้การดื่มน้ำมังคุดที่มีสารสกัดจากเปลือกมังคุดเพื่อช่วยควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ เพราะมังคุดอุดมไปด้วยสารแซนโทนที่มีอยู่ในเปลือกสีม่วงๆ เป็นสารสำคัญที่มีฤทธิ์ช่วยควบคุมน้ำตาลได้นั่นเองค่ะ หรือจะหามังคุดกินทั้งแบบสด แบบแปรรูป หรือในแบบเครื่องดื่มน้ำมังคุดก็ได้ เพราะล้วนแต่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้นค่ะ

ทราบอย่างนี้แล้ว หันมารับประทานมังคุดกันเยอะๆ นะคะ นอกจากจะมีรสชาติอร่อย หวานกลมกล่อมชุ่มคอแล้ว ยังช่วยรักษาสุขภาพ รักษาโรคภัยต่างๆ ในร่างกายให้เราอีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook