เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย

เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย

เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันการทำงานมีการแข่งขันและการเอาชนะกันมากขึ้น ทำให้เกิดสภาวะความเครียดของคนในวัยทำงาน หรือที่เราเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โรคออฟฟิศซินโดรมในคนทำงาน ซึ่งมักจะเป็นการทำร้ายสุขภาพคุณไปที่ละน้อย การแข่งขันกับตัวเองเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงาน จนบางทีอาจจะลืมดูแลสุขภาพของตัวเองไป โรคติดงาน (Workaholic) หรือ โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) มักจะถูกเหมาเรียกรวมว่า “โรคบ้างาน” ที่ผ่านมาพบมากในประเทศญี่ปุ่น แต่ในปัจจุบันมีให้เห็นเยอะแยะในประเทศไทย

เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย
เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย

โรคนี้มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีบุคลิกเป็นคนสมบูรณ์แบบ ชอบการแข่งขัน มีความทะเยอะทะยานสูง เอาจริงเอาจังกับการทำงาน เจ้าระเบียบ จิตใจสุขสมเมื่อได้ทำงาน หมกมุ่นอยู่กับงานคิดวนเวียนไปมาอยู่กับการทำงานตลอด กว่าค่อนของความคิดผูกติดอยู่กับงาน งาน งาน และก็งาน ผู้ที่เป็นโรคนี้จะเริ่มมีอาการดังนี้

1. อาการเบื้องต้นทางด้านร่างกาย จะเริ่มจากอาการปวดหัว ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดท้ายทอย สายตาพร่ามัว ปวดกล้ามเนื้อตา นำมาซึ่งโรคร้ายแรงต่างๆ อาทิเช่น โรคหัวใจ โรคกระเพาะ เบาหวาน และความดัน

2. อาการเบื้องต้นทางด้านอารมณ์ เริ่มจากการมองอะไรก็ขวางหูขวางตาไปหมด เกรี้ยวกราดกับเพื่อนร่วมงาน การพูดคุยไม่เหมือนเดิม จะให้ความสนใจแต่เฉพาะในเรื่องของการทำงาน จนส่งผลต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว

เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย
เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย

ถ้าหากใครรู้ตัวว่าเริ่มมีอาการดังกล่าวแล้วละก็ เรามาเริ่มการรักษาด้วยตนเองกันก่อนดีกว่าค่ะ คือ คุณต้องปรับพฤติกรรมลดความเครียดจากการทำงานที่หนักเกินพอดี ควรเริ่มจากการใช้เวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนให้สมดุลกัน และควรมีการผ่อนคลายในระหว่างการทำงานบ้าง อย่างเช่น หลับตาและหายใจลึกๆ สักพัก และระหว่างเวลาทำงานในทุก 1 ชั่วโมง ควรใช้สมอง 45 นาที แล้วพัก 10-15 นาที เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพของเราไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป ว่าไปแล้ว “โรคบ้างาน” ยังน้อยเกินไป ถ้าเทียบกับโรค Death from Overwork หรือโรคคาโรชิ โรคนี้เป็นแล้วตาย ต้องตายสถานเดียว

เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย
เตือนภัย คนบ้างานอาจถึงตาย

โรคคาโรชินั้น มักจะเกิดขึ้นกับคนที่ขยันมากเกินไป คนทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำจนร่างกายรับไม่ไหว บ่อยครั้งที่พบผู้ป่วยด้วยโรคนี้เสียชีวิตอย่างง่ายๆ เช่น นั่งรถประจำทางอยู่ดีๆ ก็ตาย หรือนอนหลีบพักผ่อนอยู่ก็ตายเอาดื้อๆ ที่น่าตกใจ ก็คือ หลายคนไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคนี้แล้ว จึงยังคงทำพฤติกรรมซ้ำๆ เดิมๆสัญญาณของโรคคาโรชินี้จะคล้ายคลึงกับออฟฟิศซินโดรม และเช่นเดียวกันก็คือ โรคคาโรชิอาจจะทำให้เกิดโรคร้ายหลายๆโรคตามมา สืบเนื่องจากความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อยังไม่เลิกพฤติกรรมในแบบเดิมๆ ห่วงแต่งาน เครียดแต่งาน กังวลแต่เรื่องงาน จนไม่มีเวลาได้ออกกำลังกาย ไม่มีเวลาผ่อนคลายคงจะหนีไม่พ้นที่จะเป็นโรค ความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ โรคกระเพาะอาหาร โรคเกาต์ ไตวาย อัมพาต ถุงลมโป่งพอง มะเร็ง อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โรคประสาท ฯลฯ

มีทางเดียวที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดโรคพวกนี้ได้ ก็คือ การจัดสรรเวลาการทำงานให้ถูกต้อง รู้ว่าเวลาไหนควรจะพักผ่อน ไม่จำเป็นต้องตรากตำทำงานหนักเกินไป รู้จักผ่อนยาวผ่อนสั้น และหากหาทางออกไม่ได้ ลองปรึกษาแพทย์ หรือขอคำปรึกษาที่สายด่วนสุขภาพจิตดูนะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook