บรรเทาปวดด้วยการบริหารคอ

บรรเทาปวดด้วยการบริหารคอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันเราจะพบว่าผู้คนส่วนใหญ่มักมีอาการปวดเมื่อยโดยเฉพาะบริเวณต้นคอ สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการทำงานที่ต้องนั่งเป็นเวลานาน โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถเลย ตัวอย่างเช่น พนักงานที่มักจะนั่งหลังค่อมเพื่อมองจอคอมพิวเตอร์กันทั้งวัน หรือเพียงแค่นั่งพิมพ์งานเป็นเวลานานๆ ในท่าเดิม ร่วมทั้งการก้มอ่านหนังสือเป็นเวลานาน หรือการพูดโทรศัพท์แบบผิดวิธีโดยการเอียงคอหนีบโทรศัพท์ไว้ระหว่างหูกับหัวไหล่แทนที่จะใช้ตัวช่วยอื่น เช่น สมอลทอร์ค หรือสปีคโฟน

health1
บรรเทาปวดด้วยการบริหารคอ

แต่ถ้าพูดเพียงไม่นานก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าพูดโทรศัพท์ด้วยท่านั้นเป็นเวลานาน และที่สำคัญทำกันบ่อยๆ รับรองได้เลยว่าคุณจะมีปัญหาในการปวดต้นคอและกล้ามเนื้อตามมากันเป็นแน่ และยังอาจจะก่อให้เกิดผลเสียกับกล้ามเนื้อบริเวณคออีกด้วย  เพราะฉะนั้น เราควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ให้หาวิธีอื่นเป็นตัวช่วย เช่น ควรลุกเดินบ้าง หรือควรบริหารคอเพื่อช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นต่างๆ ด้วยวิธีต่อไปนี้

health (2)
บรรเทาปวดด้วยการบริหารคอ

วิธีการยืดเหยียดคอ
- ยืดคอตรง แล้วหันไปทางด้านขวาและซ้ายสลับกัน
- ยืดคอตรง แล้วเอียงไปทางขวาซ้ายสลับกัน
- ยืดคอให้ตรง แล้วเงยหน้าจากนั้นเอียงไปด้านหลัง กลับมาท่าเดิม จากนั้นก้มหน้าเอียงศีรษะลงพื้น

ท่าการบริหารเพื่อเสริมความแข็งแรงให้คอ
- ยืดคอตรง ใช้ฝ่ามือข้างใดก็ได้ของเรามาวางไว้ที่หน้าผาก  ก้มศีรษะลงไปทางด้านหน้า โดยให้ฝ่ามือดันต้านไว้ การบริหารนี้จะมีส่วนช่วยเสริมความแข็งแรงให้คอด้านหน้า
- ท่าบริหารเพื่อให้คอบริเวณด้านหลังแข็งแรง เริ่มจากประสานมือทั้งสองข้างของเราไว้ที่ด้านหลังศีรษะ แล้วให้เงยหน้าดันศีรษะไปด้านหลัง ให้มือทั้งสองออกแรงต้าน+

health
บรรเทาปวดด้วยการบริหารคอ

- ยืดคอตรง ใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างทาบไว้ที่เหนือใบหู หลังจากนั้นเงยคอไปด้านข้าง ให้ฝ่ามือช่วยต้าน ทำสลับซ้ายขวา วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับคอบริเวณด้านข้าง

- ยืดคอตรง ทาบฝ่ามือไว้ที่แก้มใกล้บริเวณใบหูทั้งสองข้าง จากนั้นให้ออกแรงหันหน้าต้านฝ่ามือ ทำสลับกันซ้ายขวา วิธีนี้จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับคอบริเวณด้านข้างในลักษณะหัน

วิธีการบริหารคอในแบบท่าทางต่างๆ จะสามารถช่วยคุณบรรเทาปวดและลดอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอได้เป็นอย่างดี แต่ทุกท่าควรทำค้างไว้ประมาณ 20 นาที ควรเป็นเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ และควรทำอย่างถูกวิธีด้วยความระมัดระวังไม่รีบร้อนหรือรุนแรงจนเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นแล้วนอกจากจะไม่ได้รับผลดีในการทำ อาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook