รู้ไว้! ทำงานแบบไหนเสี่ยงโดนไล่ออก

รู้ไว้! ทำงานแบบไหนเสี่ยงโดนไล่ออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าได้งานทำดีๆ แล้วหลายๆ คนก็ไม่อยากโดนไล่ออก หรือบางครั้งบางคนก็เบื่อที่จะหางานใหม่ทำ เพราะไม่อยากไปเริ่มต้นงานใหม่ และต้องเริ่มไปปรับตัวกับเพื่อนใหม่ๆ ยังไงแล้วก็สู้เพื่อนเก่าหรืองานเก่าที่เราคุ้นเคยไม่ได้ แต่ทราบกันไหมค่ะว่าแล้วเราจะต้องทำงานยังไงไม่ให้เสี่ยงโดนไล่ออกกันดี วันนี้มีวิธีง่ายๆ มาแนะนำกันค่ะ เริ่มจาก

work1
รู้ไว้! ทำงานแบบไหนเสี่ยงโดนไล่ออก

1. อย่าขาดลามาสายบ่อยๆ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะขาดกันไม่ได้เลยนะคะ ขาดได้แต่อย่าทำบ่อยเท่านั้นเอง หรือถ้าเป็นไปได้ก็คือถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัยจริงๆ อย่าขาดงานเลยจะดีมาก แต่ถ้าป่วยจริงๆ ก็ควรมีใบรับรองแพทย์มาให้เรียบร้อย หรือถ้าใครมีธุระแล้วทราบล่วงหน้าก็ควรใช้วิธีการลาพักผ่อนแทนการหยุดไปเฉยๆ แล้วกลับมาบอกว่าป่วย หรือการมาสาย วันไหนฝนตกบ่อยๆ รถมักติด ช่วงนั้นเราก็ควรออกจากบ้านกันให้เร็วกว่าปกติ เพื่อป้องกันฝนตกรถติดแล้วไปถึงที่ทำงานสาย

2. ทำงานแบบขอไปที
คือทำให้ผ่านๆ ไปไม่ละเอียดรอบคอบเท่าที่ควร เพราะถ้ามีอะไรผิดพลาดมาอาจเกิดความเสียหายกับบริษัทได้ หรืออาจจะต้องกลับมาตามแก้งานกันอีกค่อนข้างยุ่งยาก แทนที่งานจะเสร็จไปทีเดียว โดยเฉพาะถ้าต้องส่งต่อไปจนถึงมือลูกค้าอาจจะทำให้เสียชื่อบริษัทได้

work2
รู้ไว้! ทำงานแบบไหนเสี่ยงโดนไล่ออก

3. การทะเลาะวิวาทกับเพื่อนร่วมงาน
เวลาอยู่ร่วมกันกับคนจำนวนมากบ้างครั้งอาจเกิดเหตุกระทบกระทั่งกันได้บ้าง ทางที่ดีถ้าเกิดปัญหาเหล่านี้เราควรแยกย้ายกันไปก่อนให้รู้สึกอารมณ์เย็นขึ้นก่อนแล้วค่อยมาคุยกันใหม่ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วควรแก้ไขปัญหาอย่างไร ดีกว่าเวลากระทบกระทั่งกันแล้วเถียงกันตอนที่อารมณ์ยังร้อนๆ อยู่ เพราะนอกจากจะทำให้งานออกมาได้ไม่ดีแล้ว ครั้งต่อไปถ้าต้องประสานงานกันอีกก็อาจจะทำให้เกิดปัญหากันอีกได้ เป็นผลเสียกับการทำงานมาก

4. ทำงานอื่นในเวลางาน
เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนอกจากเพื่อนร่วมงานจะมองดูไม่ดีแล้ว งานที่คุณทำก็อาจจะไม่มีคุณภาพอีกด้วย เพราะคุณได้เบียดเบียนเวลางาน และเป็นเรื่องที่ถ้าหัวหน้างานรู้ รับรองได้เลยว่าคงจะพิจารณาเลิกจ้างคุณเป็นแน่ ดังนั้นแล้วถ้าคิดจะทำงานที่นอกเหนือจากงานที่ทำอยู่ควรทำนอกเวลางานจะดีกว่า ควรเลือกให้ได้ว่างานไหนสำคัญกว่ากัน หรือมีประโยชน์กับคุณมากกว่ากัน

work3
รู้ไว้! ทำงานแบบไหนเสี่ยงโดนไล่ออก

5. เกี่ยงงาน ถือว่าไม่ใช่หน้าที่ของตน
จริงๆ แล้วหลายคนอาจจะคิดว่าเราทำงานของเราเต็มที่ก็พอแล้ว หน้าที่อื่นไม่เกี่ยวกับเรา คิดแบบนั้นก็ไม่ผิด แต่คนเราเวลาอยู่ร่วมกันจริงๆ เวลาที่เห็นคนอื่นทำงานไม่เสร็จหรือว่าไม่ใช้หน้าที่เรา แต่เป็นงานที่สามารถทำให้บริษัทหรืองานของเราสามารถลื่นไหลไปได้ เราก็ไม่ควรบ่อยปะละเลย ถึงไม่ช่วยมากแต่ช่วยเพียงเล็กน้อย ก็ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากแล้ว

ถ้าได้งานทำดีๆ แล้ว ใครก็คงไม่อยากลาออกหรือถูกเลิกจ้าง เพราะคงไม่มีใครอยากหางานใหม่กันบ่อยๆ ดังนั้นแล้วถ้าอยากได้งานดีๆ แล้วทำอยู่ได้นานๆ เราควรมีความขยันขันแข็ง ถึงไม่เก่งแต่ขยันรับรองได้เลยว่ายังไงแล้วเจ้านายก็ไม่ไล่คุณออกแน่ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook