พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน

พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองอ้วนขึ้น อ้วนเอาอ้วนเอา และอยากจะเริ่มลดน้ำหนักสักที วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมการกินที่ควร ลด ละ เลิก เพราะมันมีส่วนทำให้เราอ้วน หรือน้ำหนักขึ้น ทั้งที่รู้ตัว และไม่รู้ตัว มาฝากกันค่ะ

พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน
พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน

1. อย่ากินอาหารเพราะความอยาก ไม่ใช่กินเพราะความหิว อยากกินนู่นกินนี่ตลอด แบบนี้ กินเท่าไหร่ก็ไม่พอ กินได้เรื่อยๆ และอาจจะหยุดไม่ได้ด้วย

2. อย่ากินเพราะความเสียดาย แม้จะรู้สึกว่าตัวเองอิ่มแล้วก็ตาม แต่เพราะความเสียดาย เลยต้องกินที่เหลือให้หมด เมื่อทำบ่อยๆ เป็นประจำก็เท่ากับการรับ และสะสมส่วนเกินเข้ามาในร่างกาย ผลก็คืออ้วนขึ้นจนเห็นได้ชัด

3. กินอิ่มแล้วก็นั่งแช่ หรือนอนแผ่ทันทีหรือกินอาหารก่อนนอนเป็นประจำ รับรองเลย แป๊บเดียว น้ำหนักขึ้นพรวดๆ ไม่มีเตือนกันล่วงหน้าแน่นอนค่ะ

พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน
พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน

4. อย่าติดขนมหวาน บางคนติดนิสัยกินขนมหรือของหวานตบท้ายหลังอาหารหลักทุกครั้ง ซึ่งเป็นความเคยชินที่จะทำให้คุณอ้วนขึ้นอย่างไม่รู้ตัวเลยค่ะ

5. คิดแต่เรื่องอาหารของกินตลอดเวลา ตอนเช้าก็นั่งวางแผนเรื่องอาหารเที่ยง ตกบ่ายก็วางแผนเรื่องอาหารเย็น ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ก็คิดหรือวางแผนแต่เรื่องอาหาร หรือมองหาอาหารก่อนเป็นอันดับแรก คงไม่ต้องสงสัย ว่าทำไมน้ำหนักถึงได้ขึ้นเอาขึ้นเอา

6. เคี้ยวอาหารเร็วๆ และไม่ละเอียด การตักอาหารเข้าปากแล้วเคี้ยวเพียงไม่กี่ครั้งแล้วก็รีบกลืน จะทำให้กินอาหารเพลิน เร็วขึ้น และมากขึ้น

พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน
พฤติกรรมการกินที่ทำให้อ้วน

7. ชอบกินของประเภททอดๆ ของมัน ขนมหวาน ขนมปัง เค้ก คุกกี้ เบเกอรี่ ไอศครีม น้ำอัดลม น้ำหวาน ชาเย็น กาแฟ ชาเขียวปั่น กาแฟปั่น ชาเขียวเย็น โกโก้เย็น ฯลฯ อาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ เต็มไปด้วยแป้งไขมัน และน้ำตาล ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้อ้วนนั่นเอง

8. ปากว่างเป็นไม่ได้ ต้องหาอะไรเข้าปากอยู่ตลอดเวลา ไม่อย่างนั้นจะรู้สึกเหงาปาก เหมือนขาดอะไรไป นิสัยและความเคยชินแบบนี้ ทำให้อ้วนอย่างแน่นอนค่ะ

9. ทำกิจกรรมอื่นๆ พร้อมๆ กับการกิน อย่างเช่น นั่งดูทีวีก็กิน เล่นอินเตอร์เน็ตก็กิน นอนอ่านหนังสือไปด้วย กินไปด้วย ทำงานหรือทำการบ้านไปด้วยกินไปด้วย เป็นต้น

10. ชอบกินข้าวกับอาหารอร่อยๆ ทำให้กินข้าวเยอะขึ้น คนเราเวลาเจอกับข้าวอะไรที่ถูกปาก ซึ่งกินพร้อมข้าวแล้วทำให้รู้สึกอร่อยสุดๆ แล้วล่ะก็ จะกินเยอะ แทบจะหยุดกินไม่ได้ กินจานเดียวไม่พอ ต้องเติมแล้วเติมอีก ถ้าติดนิสัยแบบนี้ไปนานๆ เข้า (หรือเพียงแค่ไม่กี่วัน) ก็อ้วนได้แล้วล่ะค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ แต่ละข้อที่กล่าวมา นั่นเป็นพฤติกรรมของสาวๆ กันรึเปล่าคะ ถ้าใช่ ก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นเสียใหม่นะค่ะ ดังนั้น เมื่อเรารู้แล้ว ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว และหยุดไม่อยู่ เราก็ต้อง ลด ละ เลิก หักห้ามใจให้ได้ ที่สำคัญต้องมีระเบียบวินัยในการกิน และอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook