วิธีดูแลผิวสวยใสในหน้าหนาว

วิธีดูแลผิวสวยใสในหน้าหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิจะลดลงความชื้นในอากาศก็ลดลงตามไปด้วย ทำให้อากาศรอบๆ ตัวเราแห้ง น้ำที่อยู่ในผิวหนังจะระเหยได้ง่าย ดังนั้น คนที่ไม่ดูแลผิวพรรณให้ดีปล่อยปะละเลย จะเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติเร็วมากกว่าคนที่ดูแลสุขภาพผิวเป็นอย่างดี สิ่งที่จะเห็นได้ชัดก็คือผมที่หวียากขึ้น มีอาการคันหนังศีรษะ ผิวหนังแห้ง หยาบกระด้าง ริมฝีปากจะแตกเป็นร่อง เป็นขุย มีผื่นคัน บางคนเกาจนเกิดเป็นแผลตกสะเก็ด หากคุณไม่อยากมีอาการดังกล่าว วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีดูแลผิวสวยใสในช่วงหน้าหนาวมาฝากกันค่ะ

 

วิธีดูแลผิวสวยใสในหน้าหนาว
วิธีดูแลผิวสวยใสในหน้าหนาว

 

1. อย่าทำให้ผิวของคุณแห้งมากขึ้น โดยการอย่าไปทำลายสารเคลือบผิวโดยธรรมชาติของเราได้แก่ การอาบน้ำร้อนจัด และใช้สบู่ที่ออกฤทธิ์แรงเกินไป แต่ควรเลือกใช้สบู่ที่เป็นกรดอ่อนๆ ที่สำคัญไม่ควรอาบน้ำบ่อยเกินไป หลีกเลี่ยงการขัดผิวแรงๆ พยายามใช้โลชั่นทาผิว ไม่ว่าจะเป็นครีมหรือออยล์ทาหลังอาบน้ำเสร็จทุกครั้งและระหว่างวันด้วยค่ะ

2. ทาวาสลีนบ่อยๆ ในระหว่างวันสาวๆ ควรทาวาสลีนที่ริมฝีปาก มือ และเท้า บ่อยๆ เพื่อเป็นการถนอมผิวไม่ให้แห้งกร้าน

3. สำหรับหนังศีรษะและเส้นผม ควรเลือกใช้แชมพูสระผมที่มีความอ่อนโยนต่อผิว และควรใช้คอนดิชันเนอร์ทุกครั้งหลังสระ เพื่อเป็นการปรับสภาพไม่ให้เกิดปะจุไฟฟ้า ทำให้ผมไม่ชี้ฟู และหวีง่ายขึ้น

4. สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด ในช่วงหน้าหนาวสาวๆ ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกายให้มิดชิด เพื่อลดการสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นและความแห้ง เป็นการช่วยลดการสูญเสียน้ำจากผิวหนังได้

5. หลีกเลี่ยงการเผชิญมลภาวะ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ลมแรง โดยใช้โลชั่นหรือครีมกันแดดสม่ำเสมอ

6. การใช้ยาบางชนิด อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ เช่น ยารักษาสิว ถ้ามีโรคประจำตัว เช่น ความดัน ไขมัน และทานยาลดไขมัน ยาขับปัสสาวะ จะทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องดูแลผิวมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีผิวแห้งอยู่แล้ว หากมีอาการสอบร้อน คัน เกิดผดผื่นควรรีบพบแพทย์ผิวหนังรักษาแต่เนิ่นๆ จะดีที่สุดค่ะ

7. ดื่มน้ำอุ่นผสมมะนาว จะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยให้ร่างกายฟอกเลือดได้เร็วขึ้น เป็นการกำจัดของเสียภายในร่างกายไปในตัวด้วย ซึ่งจะทำให้ผิวสดใสน่ามองยิ่งขึ้นค่ะ

8. กินอาหารบำรุงผิว อย่างผลอโวคาโดเป็นประจำอาทิตย์ละครั้ง กรดไขมันของผลอโวคาโดจะช่วยให้ผิวสวยและแข็งแรงขึ้นได้ค่ะ

9. ทาครีมกันแดด ในหน้าหนาวแดดจะมีความร้อนแรงขึ้น ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมทาครีมกันแดดทุกครั้งด้วย เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15-20 พร้อมมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นจะดีมากค่ะ

10. ขัดผิวแบบนิ่มนวล ช่วงที่อากาศหนาวเย็น อย่าใช้ผ้าเปียกๆ หรือฟองน้ำเนื้อหยาบ เจลที่มีเนื้อทรายมาขัดผิวเด็ดขาดนะคะ เพราะจะทำให้ผิวเกิดความละคายเคืองแล้วเสียได้ง่ายค่ะ

วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีผิวพรรณสวยๆ รับฤดูหนาวอย่างมั่นใจแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook