ทดลองทานอาหารที่ตัวเองแพ้ อันตรายกว่าที่คิด รู้แล้วอย่าเสี่ยง!!

ทดลองทานอาหารที่ตัวเองแพ้ อันตรายกว่าที่คิด รู้แล้วอย่าเสี่ยง!!

ทดลองทานอาหารที่ตัวเองแพ้ อันตรายกว่าที่คิด รู้แล้วอย่าเสี่ยง!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการแพ้อาหาร เป็นเรื่องที่เราคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว และการทดลองทานอาหารที่ตนแพ้ บอกเลยว่ามีอันตรายมากว่าที่คิด วันนี้เราลองมาดูข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กันดู

อาการแพ้อาหาร

การทดลองทานอาหารที่ตัวเองแพ้เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ เพราะระดับอาการแพ้อาหารของแต่ละคนนั้นมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป หากทราบว่าตัวเองแพ้อาหารประเภทไหน ก็ไม่ควรกลับไปทานอาหารประเภทนั้นอีก เพราะอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงจนทำให้เกิดอาการช็อคได้

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการแพ้อาหาร

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการแพ้อาหารเกิดจากพันธุกรรม หากครอบครัวไหนที่มีสมาชิกแพ้อาหาร เด็กที่เกิดมาในครอบครัวนั้นก็จะมีความเสี่ยงในการแพ้อาหารชนิดเดียวกัน อาการแพ้อาหารยังทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ เช่น แพ้อากาศ ลมพิษ ผื่นผิวหนัง และหอบหืด เป็นต้น สำหรับเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการแพ้อาหาร ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เท่านั้นอย่างน้อยเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นวิธีป้องกันการแพ้อาหารในเด็กได้ในระดับหนึ่ง

อาการแพ้อาหาร

อาการแพ้อาหารที่พบได้บ่อยก็คือ อาการผื่นหรือลมพิษชนิดต่าง ๆ อาจเกิดขึ้นตามใบหน้าหรือลำตัว ระดับความรุนแรงจะมีความแตกต่างกันออกไป หากเกิดกับระบบหายใจ จะทำให้หายใจลำบาก หากเกิดในระบบทางเดินอาหาร จะทำให้เกิดอาการอาเจียน ถ่ายเหลว ในบางกรณีอาจถ่ายเป็นเลือด อาการแพ้จะเกิดขึ้นหลังจากร่างกายได้รับสารอาหารที่แพ้เร็วหรือช้าแตกต่างกันออกไป สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรงจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว อาการแพ้จะแสดงผลได้นานเป็นนาทีหรือเป็นชั่วโมง แต่โดยส่วนมากแล้วจะเกิดภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

อาการแพ้อาหารโดยส่วนใหญ่จะเป็นมาแต่กำเนิด แต่ในบางรายก็พบว่ามีอาการแพ้อาหารบางชนิดตอนโต ซึ่งในตอนเด็ก ๆ นั้นไม่เคยแพ้อาหารชนิดนี้มาก่อนสาเหตุเกิดจากอาหารที่ทานเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารภูมิแพ้ ที่มีชื่อเรียกว่า IgE ร่างกายจะเกิดการรับรู้ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งแปลกปลอม จึงสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา เมื่อรับเข้าไปในปริมาณมาก ก็จะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ในที่สุด

วิธีป้องกันอาการแพ้อาหาร

หลีกเลี่ยงการทานอาหารชนิดนั้นไปเลย สำหรับบางรายอาจจะฝืนทานอาหารที่ตัวเองแพ้ แต่จะใช้การทานยาแก้แพ้เป็นตัวช่วย การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะมีความเสี่ยงที่จะทำให้อาการแพ้รุนแรงขึ้นได้

อาการแพ้อาหารของแต่ละคนมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป อาการแพ้อาหารนั้นเป็นมาแต่กำเนิด การทดลองทานอาหารที่ตัวเองแพ้ อาจส่งผลร้าย จนทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้น เมื่อพบว่าตนเองแพ้อาหารชนิดใดแล้ว จากนี้ไปห้ามลองทานเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook