อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ภัยเงียบที่มาพร้อมความสวยที่สาวๆ ต้องระวัง

อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ภัยเงียบที่มาพร้อมความสวยที่สาวๆ ต้องระวัง

อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ภัยเงียบที่มาพร้อมความสวยที่สาวๆ ต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเท้าส้นสูง รองเท้าที่จะช่วยเพิ่มความสง่า ทำให้สาวๆ มีบุคลิกภาพที่ดี ดูมั่นใจ แต่อย่าลืมนะคะว่าความงามของรองเท้าส้นสูงก็มาพร้อมอันตรายต่อสุขภาพร่างกายเช่นกัน โดยผลกระทบต่อสุขภาพก็มีดังนี้

กระดูกสันหลัง

การใส่รองเท้าส้นสูงจะมีผลทำให้กระดูกสันหลังมีลักษณะผิดรูปแตกต่างไปจากเดิม โดยจะทำให้กระดูกสันหลังส่วนที่โค้งมายังด้านหน้ามีความโค้งลดน้อยลง ทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักขึ้นเพื่อช่วยพยุงกระดูกสันหลังเอาไว้ และถ้าใส่ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานก็จะก่อให้เกิดอาการเรื้อรังตามมา โดยเฉพาะแผ่นหลังส่วนล่าง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนตัวไปทับเส้นประสาทในยามที่เราแก่ตัวลงได้อีกด้วย

สะโพก

การสวมรองเท้าส้นสูงยังมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อบริเวณสะโพกด้านนอกและเส้นเอ็นช่วงบริเวณสะโพกต้องทำงานหนักยิ่งขึ้น จนทำให้มีอาการปวดบริเวณสะโพกร่วมด้วย

เข่า

ผลจากการใส่รองเท้าส้นสูงบ่อยจะทำให้มีแรงดันปริมาณมากเกิดขึ้นกับบริเวณเข่าด้านใน ส่งผลทำให้ข้อเข่าเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร และนำไปสู่โรคข้อเข่าเสื่อมตามมาได้

น่อง

การใส่รองเท้าส้นสูงจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อน่องโดยตรง เพราะทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งในขณะที่เดินมากขึ้น ส่งผลให้เส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณน่องไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวกจนทำให้เป็นเส้นเลือดขอด นอกจากนี้ การใส่รองเท้าส้นสูงยังมีผลทำให้กล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณดังกล่าวโป่งขึ้น อันเนื่องจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อน่องเป็นเวลานาน อีกทั้งการใส่เป็นเวลานานยังนำมาซึ่งอาการปวดแบบเรื้อรังขึ้นได้อีกด้วย

ข้อเท้า

การใส่รองเท้าส้นสูงยังมีผลทำให้ข้อเท้าเกิดการงอไปข้างหน้ามากขึ้น เพื่อจะได้เคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกขึ้นนั่นเอง แต่จะทำให้กล้ามเนื้อต้องรองรับน้ำหนักตัวมากตามยิ่งขึ้น และการที่ใส่ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ บ่อยครั้ง ยังทำให้เส้นเอ็นที่อยู่บริเวณข้อเท้าเกิดการอักเสบขึ้นด้วยเช่นกัน

เท้า

ปกติแล้ว เท้าจะมีหน้าที่คล้ายดั่งสปริงโดยจะช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการเดิน และการที่เราใส่รองเท้าพื้นต่ำ ยังทำให้แรงกระแทกและน้ำหนักตัวกระจายออกไปทั่วบริเวณเท้า โดยที่ไม่มีส่วนใดต้องรองรับน้ำหนักมากจนกินไป แต่กรณีที่สวมรองเท้าส้นสูงนั้นจะมีผลทำให้น้ำหนักตัวและแรงกระแทกซึ่งเกิดจากการเดิน ลงไปอยู่ที่บริเวณของปลายเท้าและนิ้วเท้าแทนนั่นเอง ซึ่งจากผลการศึกษาก็ได้ค้นพบว่า รองเท้าส้นสูงที่มีระดับความสูง 4 นิ้วขึ้นไป มักทำให้เกิดเป็นแรงดันที่บริเวณด้านหน้าเท้ามากกว่า 30% เลยทีเดียว และนอกจากนี้ การใส่รองเท้าส้นสูงเดิน ยังทำให้มีอาการกระดูกเท้าผิดรูป ทำให้เกิดความเสียหายของระบบประสาทขึ้น ซึ่งผลเสียที่เกิดขึ้นดังกล่าว ยังไม่รวมถึงแผลพุพองที่มักเกิดได้จากรองเท้ากัดและเล็บเท้าคุดด้วยเช่นเดียวกัน

และนี่ก็คือ อันตรายจากการใส่รองเท้าส้นสูง ไม่อยากให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาดังกล่าว จากนี้หันมาใส่รองเท้าส้นเตี้ยเพื่อถนอมสุขภาพเท้ากันบ้างก็ดีไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook