“เลือดออกจากช่องคลอด” ร้ายแรงไหม เรื่องใหญ่ที่แม่ท้องต้องรู้

“เลือดออกจากช่องคลอด” ร้ายแรงไหม เรื่องใหญ่ที่แม่ท้องต้องรู้

“เลือดออกจากช่องคลอด” ร้ายแรงไหม เรื่องใหญ่ที่แม่ท้องต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ที่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ เชื่อว่าคุณแม่หลายคนก็พยายามเฝ้าทะนุบำรุงดูแลครรภ์เป็นอย่างดี และคอยระมัดระวังอาการคนท้องหลากหลายอาการที่มักเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์อยู่เสมอ ซึ่งหากพบว่ามีอาการผิดปกติก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและทำการรักษาโดยเร็ว และอาการเลือดออกจากช่องคลอดก็นับเป็นอาการคนท้องอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ในคุณแม่หลายท่าน วันนี้เราจะพาคุณแม่มาทำความรู้จัก “อาการเลือดออกจากช่องคลอด” กันค่ะ อาการนี้เกิดจากสาเหตุใด อันตรายหรือไม่ เมื่อเกิดแล้วควรทำอย่างไร รีบตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก “อาการเลือดออกจากช่องคลอด”

อาการคนท้องเกิดขึ้นได้ด้วยกันหลากหลายอาการ ซึ่งอาการเลือดออกจากช่องคลอดนั้นก็มักเป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อย และมีความสำคัญอย่างมาก คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการดังกล่าวไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด แม้ว่าจะมีเลือดออกน้อยเพียงหยดเดียวก็ตาม แนะนำให้พบคุณหมอโดยด่วนจะดีที่สุด เพราะอาการเลือดออกจากช่องคลอดนั้น อาจเป็นอาการชี้นำของภาวะแทรกซ้อนที่มักเกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์ได้หลายอย่าง ซึ่งหากพบคุณหมอช้าไปก็อาจเป็นอันตรายได้ถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

สาเหตุอาการเลือดออกจากช่องคลอด

อาการเลือดออกจากช่องคลอดในขณะตั้งครรภ์มีสาเหตุในการเกิดโดยแบ่งออกง่ายๆ ได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มแรก : เลือดออกจากช่องคลอดในช่วงตั้งครรภ์ 5 เดือนแรก

การตั้งครรภ์ในช่วง 5 เดือนแรกแล้วพบว่ามีเลือดออกจากช่องคลอดนั้น ส่วนมากจะมีสาเหตุในการเกิดขึ้นได้จากการแท้งบุตร การตั้งครรภ์นอกมดลูกและการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก โดยภาวะเหล่านี้จำเป็นอย่างมากที่ควรจะได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว เพราะหากคุณแม่ได้รับการวินิจฉัยและทำการรักษาช้าก็อาจทำให้เสียเลือดมากจนก่อให้เกิดอันตรายได้

สำหรับสาเหตุที่พบได้น้อยกว่าก็ได้แก่ การมีแผลที่บริเวณปากมดลูกหรือมีติ่งเนื้อที่ปากมดลูก เป็นต้น สาเหตุในการเกิดเลือดไหลออกจากช่องคลอดดังกล่าวนั้นนับว่าตรวจเจอง่ายมากทีเดียว เพราะเพียงคุณหมอใส่เครื่องมือในการตรวจเข้าไปภายในช่องคลอดก็สามารถพบสิ่งผิดปกติดังกล่าวได้อย่างง่ายดายแล้วนั่นเอง

กลุ่มสอง : เลือดออกจากช่องคลอดในช่วงตั้งครรภ์ 5 เดือนหลัง

สำหรับสาเหตุที่พบได้บ่อยๆ ที่ทำให้มีเลือดไหลออกในช่วงนี้ก็คือ เกิดจากภาวะรกเกาะต่ำ รกมีการลอกตัวออกก่อนกำหนด และอาการเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนดนั่นเอง หรือแม้แต่อาการชี้นำของการเจ็บท้องคลอดตามปกติก็ยังสามารถทำให้มีเลือดไหลออกจากช่องคลอดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้น ไม่ว่าจะมีอาการคนท้องเกิดขึ้นอย่างไรก็ตาม แนะนำให้คุณแม่ไปพบแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุด

ได้รู้จักอาการเลือดออกจากช่องคลอดกันไปแล้วนะคะ ซึ่งก็ถือเป็นอาการคนท้องที่ควรเฝ้าระวัง และหากเกิดอาการดังกล่าวแล้วไม่ควรนิ่งเฉยไว้ คุณแม่ควรพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้ทำการวินิจฉัยก่อนที่จะเสียเลือดไปมากกว่านี้จนอาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาภายหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook