กำลังป่วยโรคอะไร? เช็คสิ ความผิดปกติของผิวบอกได้ !

กำลังป่วยโรคอะไร? เช็คสิ ความผิดปกติของผิวบอกได้ !

กำลังป่วยโรคอะไร? เช็คสิ ความผิดปกติของผิวบอกได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าการจะตรวจเช็คว่าตนเองกำลังป่วยเป็นโรคอะไรหรือไม่นั้น แค่สังเกตจากความผิดปกติของผิวก็สามารถบอกได้ และสามารถบ่งชี้ได้ชัดเจนมากถึง 60% เลยทีเดียว ดังนั้นเราจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการสังเกตโรคจากผิวหนังมาฝากกัน เพื่อจะได้ทำความเข้าและเตรียมตัวรับมือได้อย่างทันการณ์มากขึ้นนั่นเอง

ผิวแห้งมากผิดปกติ

ผิวแห้งกร้านแตกเป็นขุย มักจะเกิดกับคนที่ร่างกายขาดน้ำหรือสัมผัสกับอากาศร้อนจัด หนาวจัดจนเกินไป แต่หากผิวแห้งพร้อมกับมีอาการผมร่วงและเล็บเปราะร่วมด้วย นั่นอาจเกิดจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ซึ่งควรรีบพบแพทย์โดยด่วน เพื่อตรวจวินิจฉัยถึงสาเหตุที่แท้จริง และเข้ารับการรักษาอย่างรวดเร็ว กรณีนี้ไม่ควรชะล่าใจและปล่อยทิ้งไว้นานๆ เด็ดขาด

มีผื่นขึ้นตามร่างกาย

สำหรับอาการผื่นขึ้นตามร่างกายนี้ จะมีลักษณะเป็นผื่นคันบริเวณข้อศอก ก้น เข่าและหนังศีรษะ รวมถึงมีตุ่มแดงๆ เป็นมันเงาขึ้นบริเวณหน้าแข้ง ซึ่งนี่เป็นสัญญาณของโรคลำไส้อักเสบ โดยในบางรายก็อาจจะมีอาการปวดท้อง ปวดบิดร่วมด้วย โดยเมื่อมีอาการเหล่านี้ ควรรีบพบแพทย์ทันทีเช่นกัน เพื่อตรวจและยับยั้งการลุกลามของผื่นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้จะต้องหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตนด้วย เพราะเป็นตัวการของผื่นแพ้และทำให้ลำไส้อักเสบ

ผิวมีผื่นแดงเป็นกลุ่ม

กรณีที่ผิวหนังมีผื่นแดงขึ้นเป็นกลุ่มๆ ส่วนใหญ่จะเกิดจากความเครียดที่สะสมมากเกินไปจนทำให้ร่างกายอ่อนแอ และส่งผลให้ผิวมีผื่นขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งผื่นลักษณะนี้โดยมากจะเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังอักเสบและโรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น โดยการรักษาจะต้องทายาตามแพทย์สั่ง พร้อมกับทำจิตใจให้สงบ ผ่อนคลาย เมื่อความเครียดลดลง อาการป่วยก็จะค่อยๆ ทุเลาลงไปด้วย

มีจุดบริเวณช่องคลอด

ผิวบริเวณช่องคลอดมีจุดเล็กๆ ขึ้นเป็นสีขาว สีชมพู สีแดงหรือสีดำ ไม่ว่าจะอยู่ตรงส่วนไหน นั่นแสดงได้ว่าอาจเสี่ยงเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งร้าย ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหามะเร็งปากมดลูกทันที หรือหากไม่พบมะเร็งก็จะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษาได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าแค่สังเกตจากผิวหนัง ก็รู้ได้ว่ากำลังเสี่ยงเป็นโรคอะไร เพราะฉะนั้นหากมีความผิดปกติกับผิวเกิดขึ้น ไม่ควรนิ่งนอนใจเป็นอันขาด แต่ให้สังเกตความผิดปกตินั้นให้ดีว่าเข้าข่ายเสี่ยงด้วยโรคอะไรหรือไม่ แล้วรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยด่วน ไหนตอนนี้ลองดูสิว่า ผิวของคุณกำลังส่งสัญญาณผิดปกติหรือเปล่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook