Trampoline เทรนด์ Exercise แนวใหม่ที่กำลังมา

Trampoline เทรนด์ Exercise แนวใหม่ที่กำลังมา

Trampoline เทรนด์ Exercise แนวใหม่ที่กำลังมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครกำลังติดตามกระแสการออกกำลังที่กำลังมาแรง คงต้องเห็นคลิปการกระโดดโลดเต้นอย่างสนุกสนานอยู่บน Trampoline อย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากกระแสการออกกำลังด้วย Trampoline กำลังเป็นที่ฮิตกันขึ้นเรื่อยๆ ประโยชน์จากอุปกรณ์ประเภทนี้ยังจัดว่าดีต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพสมองอีกด้วย

Trampoline เคยถูกจัดเป็นเครื่องเล่นสำหรับกระโดด และเครื่องออกกำลังสำหรับยิมนาสติกประเภทหนึ่ง ที่มีผืนผ้าใบขึงตึงคาดอยู่กับเหล็ก และสปริงที่ทำหน้าที่ในการขึง โดย Trampoline มีต้นกำเนิดมาจากการละเล่นของชาวเอสกิโมที่มัก
เล่นโยนกันโดยอาศัยหนังสัตว์ขึงตึงมาเป็นตัวช่วย จากนั้นก็เริ่มถูกนำมาประยุกต์ใช้ในกลุ่มนักดับเพลิง เพื่อช่วยชีวิตคน นำไปใช้เป็นกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิก และกลายเป็นเครื่องเล่นที่ได้รับความนิยมมากในกลุ่มเด็กและนักกระโดดทั้งหลาย

ในปัจจุบัน Trampoline ยังได้กลายเป็นเครื่องออกกำลังกายที่ถูกนำมาใช้ในฟิตเนสมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากประโยชน์จากการกระโดดบน Trampoline ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ส่งผลกระทบต่ำที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มการประสานงานของร่างกายในส่วนต่างๆ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

Trampoline กับการเผาผลาญแคลอรี
ถ้าคุณมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 69 กิโลกรัม หลังจากกระโดดบน Trampoline ประมาณ 10 นาที จะพบว่าร่างกายสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 42 แคลอรี ซึ่งหากกระโดดบน Trampoline นานถึง 30 นาที จะเผาผลาญได้ถึง 142 แคลอรี
ดังนั้นหากกระโดดบน Trampoline บวกกับการเดินและท่าแอโรบิกต่างๆ ร่างกายจะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากยิ่งขึ้น

 

การเตรียมพร้อมก่อนออกกำลังกายบน Trampoline
ควรมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 28-44 นิ้ว สวมรองเท้ากีฬา ทุกครั้งเมื่อต้องใช้ Trampoline เพื่อหลีกเลี่ยงการลื่นไถล เริ่มทำความคุ้นเคยกับ Trampoline ด้วยการเดินยกเข่าสูงกว่าการเดินปกติ พร้อมกับการแกว่งมือเคลื่อนตามจังหวะเดิน เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย แล้วจึงเริ่มวิ่งจ๊อกกิ้งช้าๆ เพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย และค่อยๆ เพิ่มจังหวะพร้อมกับระดับการออกกำลังขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการออกกำลังบน Trampoline ควรมีท่าเดินสลับกับท่าวิ่ง 3 ครั้งต่อสัปดาห์

 

Trampoline ดีต่อร่างกายและใจอย่างไร
ช่วยสร้างความสมดุลของร่างกาย โดยเฉพาะเด็กๆ จะช่วยให้สมองสร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ และยังทำให้เด็กเรียนเก่งขึ้นอีกด้วย แถมยังช่วยให้เด็กเกิดความมั่นใจในตัวเอง และเสริมสร้างบุคลิกที่ดีให้แก่เด็กได้เช่นกัน นอกจากนี้ Trampoline ยังมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง ช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจ และหลอดเลือดให้ทำงานปกติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังลดอาการปวดตามข้อต่อ หัวใจ และต้นขาได้เป็นอย่างดี แถมใครที่กำลังลดน้ำหนัก หากเต้นแอโรบิกบน Trampoline เป็นประจำ นอกจากจะมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ยังสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 3,500- 7,000 แคลอรี เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook