แค่เดินขึ้น-ลงบันได ก็ช่วยลดต้นขาให้เล็กลงได้นะรู้ยัง?

แค่เดินขึ้น-ลงบันได ก็ช่วยลดต้นขาให้เล็กลงได้นะรู้ยัง?

แค่เดินขึ้น-ลงบันได ก็ช่วยลดต้นขาให้เล็กลงได้นะรู้ยัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนที่สนุกกับการกินอาหารอย่างเพลินปาก เห็นอะไรก็กินไปหมด โดยไม่ได้สนใจควบคุมอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีแคลอรีสูง ซึ่งนอกจากจะทำให้อ้วนขึ้นแล้ว ปัญหาต้นขาใหญ่ก็จะตามมาด้วย สำหรับวันนี้สาวๆ คนไหนที่อยากลดต้นขาใหญ่ให้เล็กลง เราเลยหยิบมาฝากกับวิธีลดต้นขา มาดูกันนะคะว่าควรทำอย่างไร

ออกกำลังกายลดต้นขาด้วยการขึ้นลงบันได

อยากลดต้นขาให้เล็กลง การออกกำลังกายช่วยลดต้นขาใหญ่ได้แน่นอน แต่สาวๆ หลายคนก็มักจะมีข้ออ้างในการออกกำลังกายอยู่เสมอ โดยเฉพาะข้ออ้างที่ว่าไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย ดังนั้น แนะนำให้หันมาใช้วิธีลดต้นขาให้เล็กลงง่ายๆ ด้วยการเดินขึ้นลงบันไดบ่อยๆ เพราะมีผลการรายงานไว้ว่า การเดินขึ้นบันไดเฉลี่ยวันละ 2 ชั้นจะสามารถช่วยลดน้ำหนักลงได้ถึง 2.7 กิโลกรัมภายในระยะเวลา 1 ปี และยังมีหลักฐานยืนยันเพิ่มอีกด้วยว่า การเดินขึ้นลงบันไดนั้นจะช่วยเพิ่มความแน่นหนาของมวลกระดูกในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังช่วยลดไขมันในร่างกาย และช่วยเพิ่มปริมาณ High-density lipoprotein (HDL) ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีให้กับร่างกายได้อีกด้วย

เหตุที่ขอแนะนำให้ออกกำลังกายลดต้นขาด้วยการเดินขึ้นบันไดนั้น ก็เนื่องจากมันสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้สูงถึง 8-11 กิโลแคลอรี่ต่อนาที ถือว่าให้การเผาผลาญที่สูงมากเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายในแบบทั่วไป ในขณะที่การเดินลงบันไดก็จะใช้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 3 ของการเดินขึ้นบันได สำหรับการเดินขึ้นบันไดนั้นยังถือเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทางต่างประเทศ ถึงขั้นที่จัดให้มีการแข่งขันเดินขึ้นบันไดอยู่เป็นประจำทุกปีกันเลยทีเดียว ดังนั้น นี่จึงเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายที่สาวๆ สามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน ทุกสถานที่ที่มีบันได และยังทำง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่นๆ ช่วยอีกด้วย

ประโยชน์ของการเดินขึ้นบันได

นอกจากการออกกำลังกายลดต้นขาให้เล็กกระชับลงด้วยการเดินขึ้นลงบันไดแล้ว สาวๆ รู้หรือไม่คะว่า การเดินขึ้นบันไดยังถือเป็นรูปแบบการออกกำลังกายประเภทแอโรบิคที่จะช่วยเสริมสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง ช่วยให้กล้ามเนื้อในส่วนบริเวณต้นขา น่องและก้นกระชับแข็งแรงพร้อมกัน และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ อาการปวดข้ออันเกิดจากการเดินขึ้นลงบันไดยังมีให้พบน้อยกว่าการวิ่งออกกำลังกายด้วยซ้ำค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ นี่ก็คือ วิธีลดต้นขาง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกายลดต้นขาใหญ่ให้เล็กลง เพียงการเดินขึ้น-ลงบันไดนั่นเองค่ะ ทำไม่ยาก ทำง่ายทุกที่ทุกเวลาแบบนี้ อย่าพลาดที่จะทำตามเพื่อขาเล็กเรียวกระชับกันนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมควบคุมอาหารด้วย เพื่อจะได้มีหุ่นสวยเพรียวงามสมใจ

ขอบคุณภาพประกอบจา : pexels.com, pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook