5 เรื่องที่เรามักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ผม

5 เรื่องที่เรามักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ผม

5 เรื่องที่เรามักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ผม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

X เมื่อผมเปียกจะทำให้หวีได้ง่ายขึ้น: ไม่จริง!
แม้ว่าน้ำจะทำให้เส้นผมตรงขึ้นได้ แต่ขณะเดียวกันเมื่อผมเปียกจะทำให้เส้นผมพองตัวและมีแรงเสียดทานขึ้นมากกว่าตอนแห้ง ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องที่เราสัมผัสได้ทุกครั้ง เพราะฉะนั้นยิ่งออกแรงหวีมากๆ ก็ยิ่งเป็นการทำร้ายเส้นผมไปอ้อมๆ  แถมยังเพิ่มปัญหาผมขาดหลุดร่วงอีก

 
 
X น้ำเย็นจะทำให้เส้นผมดูเงางามขึ้น : ไม่จริง!
หลายคนอาจเคยได้ยินมาให้สระผมด้วยน้ำเย็นปิดท้ายเพื่อให้เกล็ดผมปิด แต่การวิจัยล่าสุดออกมาบอกว่าความเป็นจริงเกล็ดผมไม่สามารถเปิด-ปิดได้ด้วยอุณหภูมิของน้ำ

 

X ตัดผมบ่อยๆ จะทำให้ผมยาวเร็ว : ไม่จริง!
อันนี้ยิ่งไม่ใช่ ลองคิดดูให้ถี่ถ้วนว่าจุดกำเนิดของเส้นผมนั้นออกมาจากราก การขจัดปลายผมออกไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรกับส่วนนั้น เพราะฉะนั้นร่างกายคงไม่ได้มีปฏิกิริยารับรู้เรื่องนี้หรอก แต่ที่หลายคนเชื่อแบบนั้นคงมาจากความรู้สึกที่เวลาผมสั้นลง แล้วพอมันเริ่มยาวขึ้นก็สังเกตความต่างได้มากขึ้นเท่านั้นละ

 

X ยิ่งถอนผมหงอก ยิ่งทำให้มีผมหงอกมากขึ้น : ไม่จริง!
‘ผมหงอกอย่าถอน เดี๋ยวยิ่งขึ้นเยอะ’ ประโยคที่ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ - - ผมหงอกเกิดจากการที่กระเปาะเส้นผมดำเก่าเริ่มเปลี่ยนไปและผลิตเส้นผมสีขาวมาแทน อนิจจัง... สังขารไม่มีวันเที่ยง มันไม่มีทางจะกลับมาเป็นสีดำอีก และไม่เคยมีหลักฐานไหนพิสูจน์ได้ว่าการถอนผมหงอกจากกระเปาะผมหนึ่งจะส่งผลให้กระเปาะผมใกล้เคียงหรืออันไหนก็ตามเริ่มผลิตผมขาวตามมาด้วย

 

X ยิ่งหวีผมบ่อย สุขภาพผมยิ่งดี : ไม่จริง!
ลองนึกภาพถ้ามีบางสิ่งบางอย่างไปขีดข่วนเส้นผมบ่อยๆ ดูสิ มันไม่ใช่การทำร้ายหรอกเหรอ? อย่างที่เห็นการหวีผมอาจทำให้ เส้นผมดูเรียบ อยู่ทรงและดูสุขภาพดี แต่ในขณะเดียวกันเราก็กำลังทำลายเนื้อผมไปทีละนิดๆ ซึ่งในระยะยาวก็จะยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้นเมื่อเส้นผมต้องเผชิญกับความร้อนและสารเคมีต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook