เลือกเสื้อผ้าอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อยแต่ละวัย

เลือกเสื้อผ้าอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อยแต่ละวัย

เลือกเสื้อผ้าอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อยแต่ละวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงลูกน้อย สิ่งที่เรามักจะเห็นถึงการเลือกสรรสิ่งดีๆ ของพ่อแม่ต่อลูกรักก็มีหลายสิ่งหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็ไม่พ้นเรื่องเสื้อผ้า เพราะเสื้อผ้าเป็นสิ่งที่จะเพิ่มความน่ารักน่าเอ็นดูให้กับลูกรักของพ่อแม่ได้นั่นเอง วันนี้เรามีวิธีเลือกเสื้อผ้าลูกน้อยแต่ละวัยมาฝากกันค่ะ

เลือกเสื้อผ้า สำหรับลูกน้อยวัยแรกเกิดถึง 1 ปี

เด็กในช่วงอายุแรกเกิดไปจนถึงหนึ่งปี ร่างกายของพวกเขาจะมีความบอบบางเอามากๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่ และควรทะนุถนอมมากเป็นพิเศษ เสื้อผ้าที่เลือกซื้อมาให้ลูกใส่ก็ควรจะมีความอ่อนนุ่ม เนื้อผ้าไม่หนาและบางจนเกินไป ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกร้อนหรือหนาวมากจนเกินไปนั่นเอง และเสื้อผ้าที่เลือกซื้อควรเป็นเนื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ที่ปราศจากสารเคมีทุกชนิด และเสื้อผ้าที่ผลิตมาจากผ้าฝ้ายก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวที่บอบบางของลูกน้อยได้นั่นเอง

เลือกเสื้อผ้า สำหรับลูกน้อยวัย 1-3 ปี

ในช่วงวัยนี้ เด็กจะเริ่มมีความซน อยากรู้อยากเห็น และสนุกกับการเรียนรู้ในแบบของเขาเอง ดังนั้นเสื้อผ้าที่เลือกซื้อมาให้ใส่ ควรเน้นการสวมใส่ง่ายและรวดเร็ว เพื่อความสะดวกสบายของพ่อแม่ในตอนสวมใส่ให้นั่นเอง ที่สำคัญควรเลือกเสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองและไม่ทำให้อับเหงื่อในขณะที่ลูกสนุกกับการวิ่งเล่น และไม่ควรมีสิ่งตกแต่งที่เป็นของแหลมบนเสื้อผ้า

เลือกเสื้อผ้า สำหรับลูกน้อยวัย 3-5 ปี

สำหรับเด็กในวัยอายุประมาณ 3-5 ปี เป็นวัยที่อยู่ในช่วงที่กำลังเตรียมตัวเข้าเรียนอนุบาล นั่นก็แปลว่าเด็กต้องเริ่มเข้าสู่สังคม และเริ่มจะต้องเผชิญกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น แถมยังเป็นวัยที่เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง ดังนั้นเสื้อผ้าที่เลือกซื้อมาให้ ควรที่จะให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการเลือกเสื้อผ้าของตัวเอง และพ่อแม่คอยดูขนาดเสื้อผ้าที่พอดีกับตัวลูก ไม่ควรจะเล็กและใหญ่จนเกินไป และที่สำคัญเสื้อผ้าจะต้องระบายอากาศได้ดี เหมาะสำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสามารถทำความสะอาดเสื้อผ้าได้ง่ายด้วยเช่นกัน

การเลือกซื้อเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับลูกน้อยในแต่ละวัย ไม่ได้มีความยุ่งยากแต่อย่างใดเลย เพราะเสื้อผ้าแต่ละวัยก็ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของลูกแต่ละช่วงอายุนั่นเอง ทั้งนี้ที่พ่อแม่จำเป็นต้องใส่ใจในการเลือกเสื้อผ้าลูกนั้นก็เพราะว่า เพื่อให้ลูกสามารถทำกิจกรรมได้ง่าย และมีความปลอดภัยต่อการเล่นในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่อากาศสามารถระบายได้ดี ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะไม่ทำให้ลูกอับเหงื่อได้

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook