เรื่องควรรู้! รับมือภัยร้ายที่มาพร้อมหน้าหนาวอย่างเท่าทัน

เรื่องควรรู้! รับมือภัยร้ายที่มาพร้อมหน้าหนาวอย่างเท่าทัน

เรื่องควรรู้! รับมือภัยร้ายที่มาพร้อมหน้าหนาวอย่างเท่าทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าหนาว ไม่ใช่แค่อาการไข้หวัดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ที่ต้องระมัดระวัง แต่ก็ยังมีภัยอันตรายอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาวะช็อก โรคผิวหนัง อุบัติเหตุบนท้องถนน และภัยร้ายจากเครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งหลายคนอาจไม่ทันระมัดระวังและมองข้ามไป ดังนั้นหน้าหนาวนี้เรามาดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีขึ้น ด้วยการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยร้ายหน้าหนาวกันดีกว่า

 

อย่าให้ร่างกายหนาวเกินไป

อุณหภูมิปกติของคนเราจะอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส จึงไม่ควรปล่อยให้ร่างกายหนาวเกินไป เพราะเมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอและไม่สบายหรือเกิดภาวะช็อกได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความอบอุ่นให้กับตัวเองอยู่เสมอ ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ ห่มผ้าให้อุ่นๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทานอาหารอุ่นๆ เป็นประจำนั่นเอง ที่สำคัญอย่าลืมทานผักผลไม้เป็นหลัก เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับสุขภาพด้วย

ระวังภัยเสื้อผ้ามือสอง

เป็นที่รู้กันดีว่าเสื้อผ้ามือสองอาจมีเชื้อโรคซ่อนอยู่ ซึ่งจะทำให้ผู้สวมใส่เป็นโรคผิวหนังหรือเกิดอาการภูมิแพ้ได้ แถมยังแพร่เชื้อได้มากที่สุดในช่วงหน้าหนาวอีกด้วย ดังนั้น หากใครที่คิดจะซื้อเสื้อผ้ามือสอง ควรระมัดระวังในการซื้อและการสวมใส่ให้ดี โดยในขณะเลือกซื้อนั้น ควรมีผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองและเชื้อโรคเข้าไป และก่อนใส่ก็ควรซักให้สะอาด นำไปต้มในน้ำร้อน ประมาณ 15 นาที – 1 ชั่วโมง แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง เพื่อฆ่าเชื้อให้หมดไปก่อนสวมใส่นั่นเอง

เลี่ยงการอาบน้ำที่เย็นจัด

การอาบน้ำเย็น อาจทำให้ร่างกายเกิดความชุ่มฉ่ำและเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิวมากขึ้น แต่หากน้ำเย็นจัดเกินไป ก็อาจเป็นอันตรายได้เหมือนกัน เนื่องจากร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน ทำให้เกิดภาวะช็อก หรือเส้นเลือดหดตัวเร็ว จนทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ไม่เพียงพอและหมดสติได้นั่นเอง

ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สอย่างระมัดระวัง

หลายบ้านเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส โดยไม่รู้เลยว่าอันตรายอาจมาเยือนโดยไม่รู้ตัว เพราะแก๊สที่กระจายออกมาจากเครื่องทำน้ำอุ่นนั้น อาจส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะสมอง จนทำให้เกิดอาการหน้ามืด วิงเวียนและหายใจติดขัดได้ ซึ่งการจะใช้งานอย่างปลอดภัยได้นั้น ควรจะมีช่องระบายอากาศที่เพียงพอ หรือไม่ก็เปลี่ยนไปใช้เครื่องทำน้ำอุ่นแบบที่ปลอดภัยกว่า

เพราะภัยร้ายหน้าหนาวอาจมาเยือนคุณโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเราจึงควรเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับภัยร้ายหน้าหนาวอยู่เสมอ เพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัยตลอดช่วงหน้าหนาวนี้นั่นเอง วิธีเหล่านี้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook