อาการผิดปกติของลูกน้อยที่คุณแม่ควรระวัง

อาการผิดปกติของลูกน้อยที่คุณแม่ควรระวัง

อาการผิดปกติของลูกน้อยที่คุณแม่ควรระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยเด็ก เป็นวัยที่พ่อแม่ควรดูแลอย่างใกล้ชิด และไม่ควรมองข้ามเมื่อเกิดอาการผิดปกติกับลูกน้อยเป็นอันขาด เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคที่เป็นอันตราย และอาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของเจ้าตัวน้อยได้ ว่าแต่อาการแบบไหนกันนะ ที่ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์ด่วน คุณแม่มาดูกันเลยค่ะ

ไอต่อเนื่องและหายใจผิดปกติ

เมื่อลูกมีอาการไออย่างต่อเนื่อง กินยาแล้วอาการก็ยังไม่ทุเลาลง แถมยังหายใจผิดปกติอีกต่างหาก คือหายใจแรงกว่าปกติจนหน้าอกบุ๋มลงไป พร้อมกับมีอาการซึมและตัวเขียวร่วมด้วย แบบนี้คุณพ่อคุณแม่อย่านิ่งนอนใจเชียว เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของภาวะหัวใจล้มเหลว เนื่องจากอาการปอดอักเสบ ปอดบวมหรือภาวะทางเดินหายใจติดเชื้อได้นั่นเอง

ผื่นลมพิษ

เมื่อลูกเกิดผื่นลมพิษ โดยมีผื่นขึ้นเป็นปื้นหนาๆ ตามตัว แขนและเท้าของลูก ทั้งมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้สูง อาเจียน ริมฝีปากบวม และมีอาการหายใจไม่ออกหรือหายใจติดขัด นี่ไม่ใช่แค่อาการแตกผื่นลมพิษธรรมดาหรือที่เรียกกันว่าไข้ออกหัดหรอกนะ แต่เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตต่างหาก เพราะฉะนั้นควรรีบพาลูกหาหมอด่วนเลย

ไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส

เมื่อลูกมีไข้สูงเกินจาก 38.5 องศาเซลเซียส เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการชักและเกิดภาะร่างกายขาดน้ำ ซึ่งจะทำให้เด็กช็อกจนเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ ไข้สูงขนาดนี้แค่เช็ดตัวอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ คุณพ่อคุณแม่จะต้องพาลูกน้อยไปพบแพทย์โดยด่วน โดยเฉพาะเมื่อลูกมีอาการไข้ขึ้นไม่ลด แถมกินอาหารและดื่มน้ำไม่ได้

อาเจียนอย่างรุนแรง

เมื่อลูกมีอาการอาเจียนอย่างรุนแรง ซึ่งก็เป็นถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนลูกมีอาการอ่อนเพลีย อาการแบบนี้ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเหมือนกัน เพราะอาจเสี่ยงต่อการขาดน้ำและไตวายเฉียบพลันได้ แถมยังอาจเป็นสัญญาณของโรคร้าย อย่างเช่น โรคเยื่อหุ้มสมองอักแสบ และโรคติดเชื้อในสมองด้วย โดยส่วนใหญ่ก็มักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมกับการอาเจียนด้วย ก็คือ ไข้สูง ชัก และปวดหัวมากนั่นเอง

ปวดท้องหรือปวดหัวอย่างรุนแรง

เมื่อลูกมีอาการปวดท้องและปวดหัวอย่างรุนแรง เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของโรค ไข้หวัดลงกระเพาะ ไส้ติ่งอักเสบ หรือติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ โดยเฉพาะเมื่อมีอาการไข้สูง บวกกับทานอะไรไม่ได้เลย เห็นเจ้าตัวน้อยมีอาการแบบนี้ ก็อย่าลืมพาไปพบแพทย์ด่วนเลยนะ

และนี่ก็คือ อาการผิดปกติของลูกน้อยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายหลายๆ โรค ทางที่ดีควรพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook