ครีมกันแดด กับการปกป้องผิวจากรังสียูวีให้ได้ประสิทธิภาพเต็มขั้น

ครีมกันแดด กับการปกป้องผิวจากรังสียูวีให้ได้ประสิทธิภาพเต็มขั้น

ครีมกันแดด กับการปกป้องผิวจากรังสียูวีให้ได้ประสิทธิภาพเต็มขั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความร้อนที่เพิ่มมากขึ้นในทุกวัน กลายเป็นตัวการทำให้เราต้องเผชิญกับปัญหาผิวกันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ต้องออกกลางแจ้งอยู่บ่อยครั้ง สาวๆ ที่รักสวยรักงามจำเป็นต้องเลือกใช้ครีมกันแดดให้เหมาะสม เพราะส่วนมากมักจะไม่ค่อยรู้หลักในการใช้ครีมกันแดดอย่างถูกวิธี ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันผิวไม่ได้ผลเท่าที่ควร ดังนั้นลองมาทำความเข้าใจกับหลักการใช้และรู้จักกับครีมกันแดดให้มากขึ้นไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ

เหตุผลที่ว่าทำไมเราควรทาครีมกันแดดทุกวัน

เมื่อออกกลางแจ้ง ต้องทาครีมกันแดดทุกครั้ง ให้สาวๆ ท่องจำเอาไว้ให้ขึ้นใจ เพราะในสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ไม่ใช่แค่ความร้อนเท่านั้นที่ทำร้ายผิวเรา แต่ยังมีรังสีอันตรายจากดวงอาทิตย์ชนิดเข้มข้นทั้ง UVA และ UVB เป็นรังสีที่เรามองไม่เห็นเข้ามาทำร้ายผิวเราได้โดยตรงหากไม่ได้มีการปกป้องจากเสื้อผ้าแขนยาวและครีมกันแดด หากได้รับแสงแดดร้อนๆ และรังสีติดต่อกันเป็นเวลานาน เสี่ยงที่เซลล์ผิวหนังจะก่อตัวเป็นมะเร็งร้ายตามมาได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราไม่ควรมองข้ามการทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ต้องออกกลางแจ้งนั่นเอง

ประเภทของครีมกันแดดที่ควรรู้จัก

สำหรับประเภทของครีมกันแดดจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ ด้วยกัน คือ

1.Physical Sunscreen

เป็นครีมกันแดดที่ทำหน้าที่ "สะท้อนแสง" มีคุณสมบัติก็คือความสามารถในการสะท้อนแสงได้เป็นอย่างดีนั่นเอง ข้อดีของครีมกันแดดชนิดนี้คือมักจะไม่ส่งผลให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิวหนังของเรา อีกทั้งยังสามารถป้องกันรังสีได้ทั้ง UVA, UVB ไปจนถึง Infrared Light ได้ เช่น ZnO และ TiO2 เป็นต้น

2.Chemical Sunscreen

เป็นสารกันแดดชนิด "ดูดแสง" คือทำหน้าที่ดูดซับพลังงานของแสงแดดเอาไว้ ไม่ให้แสงแดดผ่านเข้าสู่ผิวหนังของเราได้ สารชนิดนี้จะดูดซับพลังงานแตกต่างกันออกไป ตามคุณภาพ แต่มีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกันแสงแดดมาทำร้ายผิวได้เป็นอย่างดี ข้อเสียคือมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ได้สูงกว่า

หลักในการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะสมกับการใช้งาน คุ้มค่ากับราคา และช่วยป้องกันรังสียูวีทั้งหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาผิวตามมาให้พิจารณาหลักๆ คือตามสภาพการใช้งานของตัวเอง คือ อาชีพการทำงาน กิจกรรมที่เลือกเล่น หรือลักษณะของผิวว่าเป็นคนมีผิวแพ้ง่ายหรือไม่ และเลือกใช้ค่า SPF ที่มากกว่า 15 ขึ้นไป

คุณสมบัติควรป้องกันรังสีได้ทั้งสองชนิดในตัวเดียว และเป็นครีมกันแดดที่ไม่มีกลิ่นน้ำหอม เพราะจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย นอกจากนี้ทางที่ดีเพื่อให้ครีมกันแดดติดทนนาน ควรเลือกชนิดกันน้ำด้วยจะดีมากเลยทีเดียวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook