พฤติกรรมการใส่คอนแทคเลนส์ที่แฝงภัยเงียบ ไม่อยากตาบอด หยุดเสี่ยง...ก่อนสาย!

พฤติกรรมการใส่คอนแทคเลนส์ที่แฝงภัยเงียบ ไม่อยากตาบอด หยุดเสี่ยง...ก่อนสาย!

พฤติกรรมการใส่คอนแทคเลนส์ที่แฝงภัยเงียบ ไม่อยากตาบอด หยุดเสี่ยง...ก่อนสาย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณกำลังใส่คอนแทคเลนส์อย่างผิดวิธีอยู่หรือเปล่า วันนี้เรามี 4 พฤติกรรมการใส่คอนแทคเลนส์ที่ควรเลี่ยงมาฝากกัน ซึ่งก็เป็นพฤติกรรมที่อาจทำร้ายดวงตาและทำให้เสี่ยงต่อตาบอดได้มากทีเดียว ว่าแล้วมาดูกันดีกว่าว่ามีพฤติกรรมใดบ้าง

1.ไม่ล้างมือก่อนใส่

สำหรับการใส่คอนแคเลนส์แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือความสะอาดนั่นเอง ดังนั้นนอกจากการล้างทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำยาจนสะอาดหมดจดแล้ว อีกสิ่งที่ต้องทำก็คือ การล้างมือให้สะอาดก่อนใส่นั่นเอง ดังนั้นหากใครละเลยเพราะคิดว่ามันเป็นอะไรที่ยุ่งยาก ชักช้าและเสียเวลามากล่ะก็ ควรเลิกนิสัยและความคิดเหล่านั้นไปได้เลย เพราะนั่นจะทำให้คุณเสี่ยงต่อการตาบอดได้มากที่สุด เอาเป็นว่ายอมเสียเวลาสักนิดแต่ไม่ทำร้ายดวงตาจะดีกว่า

2.ใส่คอนแทคเลนส์เวลานอน

ไม่ว่าจะรู้สึกเหนื่อยล้าและขี้เกียจแค่ไหน ก็ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เวลานอนเป็นอันขาด เพราะขณะนอนหลับหลายชั่วโมง โดยที่เราไม่ได้หยอดน้ำตาเทียมเลยนั้น จะทำให้ดวงตาแห้งและเกิดการอักเสบได้ในที่สุด อีกทั้งยังทำให้ถอดคอนแทคเลนส์ออกได้ยากอีกด้วย ซึ่งจะเลวร้ายยิ่งกว่า หากคอนแทคเลนส์ฉีกขาดและมีบางส่วนทียังคงติดดวงตาอยู่ เพราะอาจทำให้ดวงตาอักเสบและติดเชื้อได้นั่นเอง

3.ใช้คอนแทคเลนส์คู่เดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน

เพราะคอนแทคเลนส์มีราคาสูง จึงทำให้หลายคนใส่แต่คอนแทคเลนส์คู่เดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน จนลืมนึกไปว่านั่นจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาของเราได้อย่างง่ายดาย เพราะคอนแทคเลนส์อาจเสื่อมสภาพและติดเชื้อโรคมานั่นเอง เพราะฉะนั้นเพื่อใส่คอนแทคเลนส์ให้ปลอดภัย ควรเปลี่ยนคอนแทคเลนส์คู่ใหม่เป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง แค่นี้ก็จะช่วยถนอมดวงตาและป้องกันตาบอดได้ในระดับหนึ่งแล้ว

4.ไม่เช็ดถูคอนแทคเลนส์หลังแช่น้ำยา

หลังจากแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาเรียบร้อยแล้ว ควรใช้นิ้วมือเช็ดถูคอนแทคเลนส์เป็นเวลาอย่างน้อย 10 วินาที เพื่อให้พร้อมสำหรับใช้งาน แต่ย้ำว่านิ้วมือจะต้องมีความสะอาดมากพอ ใครที่ละเลยการเช็ดถูด้วยนิ้วมือก่อนเก็บลงกล่อง ขอบอกเลยว่าคุณอาจเสี่ยงต่อตาอักเสบได้อย่างง่ายดายเชียวล่ะ

เป็นอย่างไรบ้างเอ่ยกับการใส่คอนแทคเลนส์ให้ปลอดภัย ใครที่กำลังมีพฤติกรรมการใส่คอนแทคเลนส์แบบผิดๆ อยู่ ควรเลิกโดยด่วนและหันมาใส่ใจในเรื่องความสะอาดและการดูแลดวงตาให้มากขึ้นกันดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook