มะเร็งปากมดลูก เรื่องที่ผู้หญิงต้องใส่ใจ

มะเร็งปากมดลูก เรื่องที่ผู้หญิงต้องใส่ใจ

มะเร็งปากมดลูก เรื่องที่ผู้หญิงต้องใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         เรื่องสุขภาพของคุณผู้หญิงเรานั้นมีหลายด้านที่ต้องใส่ใจ แต่ในวันนี้เราจะมาพูดคุยถึง “วิธีการป้องกันมะเร็งปากมดลูก” กันนะคะ มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบบ่อยในบ้านเรา ซึ่งในปัจจุบันพบได้บ่อยเป็นอันดับ 1-2 ของมะเร็งที่พบในสตรีไทย และเจ้ามะเร็งปากมดลูกนี้ยังมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงอีกด้วย ได้ยินคำว่า “มะเร็ง” แถมยังพบได้บ่อยและอัตราการเสียชีวิตยังสูงทำให้มะเร็งปากมดลูกนี้ช่างน่า กลัวและใกล้ตัวเราเสียเหลือเกิน! แต่ในความร้ายกาจนั้นก็ยังมีข้อดีค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากเราทราบสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งปากมดลูกมีการดำเนินโรคที่ช้ากว่ามะเร็งอื่นๆ ดังนั้นจึงทำให้เราสามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ ส่วนวิธีการป้องกันก็มี 3 วิธีง่ายๆ ค่ะ นั่นก็คือ

  1. ไม่มีเพศสัมพันธ์
  2. ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก
  3. ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

วิธีแรก : "ไม่มีเพศสัมพันธ์"

         เนื่องจากเกือบทั้งหมดของมะเร็งปากมดลูกนั้น 99 % เกิดจากการติดเชื้อ HPV แล้วเจ้าเชื้อ HPV นั้นก็ได้รับมาจากการมีเพศสัมพันธ์นั่นเองค่ะ แต่จะไม่ให้มีเพศสัมพันธ์กันเลยนี่คุณหมอประชดประชันกันหรือเปล่า ไม่ได้ประชดนะคะ แต่หมายถึงการไม่มีเพศสัมพันธ์ เมื่อยังไม่ถึงเวลาอันควร เช่นเมื่อยังไม่พร้อมหรือยังไม่มีครอบครัว

         เนื่องจากพบว่าการมีคู่นอนแม้เพียงคนเดียวก็มีโอกาสรับเชื้อ HPV ได้ ทั้งนี้ก็เพราะเราคงไม่สามารถทราบได้ว่าคู่นอนของเรานั้นเคยมีคู่นอนมาก่อนหรือไม่ หรือมีคู่นอนมาแล้วกี่คน แล้วคู่นอนของคู่นอนของเรานั้นมีรวมกันทั้งหมดกี่คน แค่เล่าให้ฟังก็พันกันยุ่งเหยิงแล้ว ดังนั้นเจ้าเชื้อ HPV ก็จะสามารถส่งต่อทางอ้อมมาถึงเราได้แม้ว่าเราจะมีคู่นอนเพียงคนเดียวค่ะ ให้จำไว้เสมอนะคะว่าเมื่อไรที่เรามีเพศสัมพันธ์ เราก็มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HPV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เสมอ โบราณว่า “รู้หน้า ไม่รู้ใจ” สำหรับคนที่มีเพศสัมพันธ์แล้วอย่าตกใจไป เรายังสามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีที่สองและสามค่ะ

วิธีที่สอง : "ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก"

          เชื้อ HPV ที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็งปากดลูกได้นั้นมีอยู่หลายสายพันธุ์ สำหรับวัคซีน ป้องกันมะเร็งปากมดลูกนั้นจะสามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้ 2 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบบ่อยที่สุดในมะเร็งปากมดลูก คือถ้าดูในคนไข้ที่เป็นมะเร็งปากมดลูก 100 คน จะพบว่ามี 70 คน ที่มะเร็งนั้นเกิดจากเชื้อ HPV 2 สายพันธุ์ที่อยู่ในวัคซีนนี้ หากรับการฉีดวัคซีนก่อนที่จะเริ่มต้นมีเพศสัมพันธ์ก็จะสามารถป้องกันการติดเชื้อทั้ง HPV 2 สายพันธุ์นี้ได้ 100 % และจะลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งปากมดลูกลงได้อย่างมาก

          สำหรับกรณีที่มีเพศสัมพันธ์แล้วก็หมายความว่ามีโอกาสติดเชื้อ HPV มาแล้ว แต่พบว่าไม่ใช่ทุกคนที่ติดเชื้อมาจะต้องเป็นมะเร็งนะคะ ในคนส่วนใหญ่เชื้อจะสามารถหายไปได้เองในเวลา 2 ปีทั้งนี้ต้องมีร่างกายและภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และที่สำคัญมากๆ คือ จะต้องเลี่ยงบุหรี่ ทั้งที่สูบเองและผู้อื่นสูบใกล้ๆ (second hand smoker) ดังนั้นการรับการฉีดวัคซีนในคนที่มีเพศสัมพันธ์แล้วเป็นการป้องกันไม่ให้รับเชื้อใหม่เข้ามา ส่วนเชื้อที่รับมาแล้วนั้นก็ปฏิบัติตัวตามข้างต้นที่กล่าวมา ร่วมกับมาตรวจติดตามโดยใช้วิธีที่ 3 ที่จะกล่าวถึงต่อไปค่ะ

วิธีที่สาม : "ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก"

         วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆ ไม่น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด ใช้เวลาไม่นาน ไม่เจ็บ และมีประโยชน์มาก เป็นการตรวจหาเซลล์ผิดปรกติ ซึ่งเซลล์เหล่านี้จะตรวจพบตั้งแต่ระยะก่อนเป็นมะเร็ง ทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมาก โดยทั่วไปจะเริ่มตรวจหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว ข้อสำคัญต้องไม่อายแพทย์ค่ะ และต้องมาตรวจสม่ำเสมอทุก 1-3 ปีนะคะ ในคนที่รับการฉีด วัคซีน ป้องกันมะเร็งปากมดลูกแล้วก็ยังต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย

         เนื่องจากใน วัคซีน แม้ว่าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV 2 สายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุหลักของมะเร็งปากมดลูกก็จริง แต่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้ทุกสายพันธ์ค่ะ มะเร็งปากมดลูกนั้นฟังดูน่ากลัวนะคะ แต่จะเห็นว่าเพียงแค่ปฏิบัติตาม 3 วิธีง่ายๆ ข้างต้นคือ

1 . ไม่มีเพศสัมพันธ์ 2 . ฉีด วัคซีน ป้องกันมะเร็งปากมดลูก และ 3. ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ก็จะทำให้เราห่างไกลมะเร็งปากมดลูกได้แล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook