ลืมกินยาคุม...ทำไงดี?

ลืมกินยาคุม...ทำไงดี?

ลืมกินยาคุม...ทำไงดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สวัสดีค่ะ ต่อเนื่องกันอยู่ในหัวข้อยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมนะคะ สัปดาห์นี้จะมาคุยกันถึงปัญหายอดฮิตที่เกิดขึ้นเป็นประจำนั่นคือ "การลืมทานยาคุม" ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุม ถ้ากินแบบเป๊ะ ๆ ซึ่งมีโอกาสท้องได้ 1% กลายเป็น 9% ทันที เพราะทานบ้างลืมบ้าง


     การลืมทานยาคุมกำเนิดเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากค่ะ เคยมีการศึกษา สตรีที่ทานยาคุมแผงแรก (แผงแรกนี่คือตั้งใจมากแล้วนะ)พบว่ามีเพียง 33% เท่านั้นที่ "ไม่ลืมทานยาคุมเลย" นอกนั้นลืมจ้า ดังนั้น การที่ลืมไม่ใช่เรื่องผิดปกติมนุษย์ แต่เราต้องมีวิธีป้องกันไม่ให้การลืมครั้งนี้ ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ค่ะ นั่นคือ

1.ถ้าลืม 1 เม็ด

- รีบทานยาทันทีที่นึกได้
- ทานเม็ดต่อไปเวลาเดิม ตามแผงไปเรื่อย ๆ
- ไม่ต้องคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วม

2.ถ้าลืมทาน 2 เม็ด ตั้งสติก่อนค่ะ อันนี้ค่อนข้างซับซ้อน ดูในแผงนะคะ ว่าเราอยู่ช่วง "สัปดาห์ที่เท่าไหร่" ของแผง

  2.1 ถ้าเป็น 2 สัปดาห์แรก หรือ 14 เม็ดแรกของแผง :

- ทานยา 2 เม็ด ติดกัน 2 วัน
- หลังจากนั้นก็ทานตามแผงไปตามปกติ
- แนะนำให้คุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วย ใน 7 วันถัดมา เช่น การใส่ถุงยางอนามัย หรือ การงดเว้นเพศสัมพันธ์ไปเลย
- ถ้าทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนในระดับต่ำ (20 ไมโครกรัม) ในช่วงสัปดาห์แรกของแผง (7 เม็ดแรก) อาจพิจารณาทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วย

    2.2 ถ้าลืมทาน 2 เม็ด ในสัปดาห์ที่ 3 หรือเม็ดที่ 15-21

- คุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วยทันที เช่น การใส่ถุงยางอนามัย หรือการงดเว้นเพศสัมพันธ์ไปเลยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน
- ทานยาต่อไปให้ครบ 21 เม็ด หลังจากนั้นไม่ต้องหยุดยา 7 วัน (ในคนที่ทานแบบ 28 เม็ด ก็ไม่ต้องทานยาบำรุง 7 เม็ดสุดท้าย) "ให้เริ่มยาแผงใหม่ได้เลย"

3.ถ้าลืมทาน 3 เม็ดขึ้นไป

- เริ่มแผงใหม่ได้เลย
- คุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วยทันที เช่น การใส่ถุงยางอนามัย หรือการงดเว้นเพศสัมพันธ์ไปเลยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน นอกจากการลืมทานยาคุมแล้ว การรับประทานยาคุมกำเนิดมักจะล้มเหลวในกรณีที่คุณผู้หญิง "อาเจียนหรือท้องเสีย" แม้ว่าจะไม่ลืมทานยาเลยก็ตาม
   ดังนั้น ถ้าคุณผู้หญิงมีอาการอาเจียนหรือท้องเสีย ควรคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การใส่ถุงยางอนามัย หรือการงดเว้นเพศสัมพันธ์ไปเลยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อความชัวร์นะคะ

   สำหรับสาว ๆ ที่ขี้ลืมทั้งหลาย ให้ตั้งนาฬิกาเตือนไว้เวลาเดิมทุกวัน (สมัยนี้สมาร์ทโฟนตั้งได้หมดแหละ) เช่น 4 ทุ่ม เตือนปุ๊บกินยาปั๊บ อาจจะตั้งเสียงเตือนเป็นเสียงเด็กทารกร้องเพื่อเพิ่มความน่าตกใจก็ได้นะคะ แล้วก็พกยาคุมใส่กระเป๋าไว้เลยนะคะ
    ลืมกินเป็นเรื่องปกติ แต่ต้องแก้ไขและป้องกันให้ถูกนะคะ จะได้ไม่ท้อง สวัสดีค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook