พาเบบี๋เหินฟ้าครั้งแรก คุณพร้อม (ฟิ้ววว...) แค่ไหน

พาเบบี๋เหินฟ้าครั้งแรก คุณพร้อม (ฟิ้ววว...) แค่ไหน

พาเบบี๋เหินฟ้าครั้งแรก คุณพร้อม (ฟิ้ววว...) แค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอบคุณภาพประกอบ http://intelligenttravel.nationalgeographic.com/

Q.จำเป็นต้องพาลูกวัย 2 สัปดาห์นั่งเครื่องบินซึ่งใช้เวลาในการเดินทางราว 1 ชั่วโมงครึ่ง จะเตรียมตัวอย่างไรดี

จริงๆแล้วในช่วง 1 เดือนแรก ทั้งแม่และลูกยังไม่ควรจะเดินทางไปไหน แม่จะได้พัก ส่วนลูกก็จะได้ปรับตัวให้คุ้นเคยกับชีวิตของเด็กวัยแรกเกิด แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ นี่ก็คือประสบการณ์ก้าวแรกสู่โลกกว้างของลูกน้อย ที่แม้จะมาเร็วไปหน่อย แต่เคล็ดลับดังต่อไปนี้ก็จะทำให้ลูก (ซึ่งเป็นทารกที่คลอดตามกำหนดและแข็งแรงดี) ได้รับความปลอดภัย สบายใจ และมั่นใจกับทริปนี้ 

           

เลือกที่นั่งที่ดีที่สุด ซึ่งหมายถึงที่นั่งติดทางเดินที่อยู่ใกล้ส่วนหัวของเครื่องบินมากที่สุด จะได้ลุกมาเดินกล่อมลูกและขึ้น-ลงเครื่องสะดวกขึ้น (ถ้าเป็นที่นั่งที่อยู่ใกล้ส่วนท้ายของเครื่องบิน เสียงก็อาจจะดังมากจนเป็นอันตรายต่อแก้วหูของลูก จึงไม่คุ้มกับความสะดวกในการลุกไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งถ้าเดินทางโดยใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็คงไม่ใช่เรื่องจำเป็น)และถ้าเครื่องไม่เต็ม ที่นั่งข้างๆก็ควรจะไม่มีคนนั่ง

           

ใช้เป้อุ้มแบบสะพาย เพราะทั้งใช้อุ้มให้ลูกอยู่ในท่าที่สบายได้หลายท่า สะดวกต่อการให้นมและช่วยกันไม่ให้ผู้โดยสารคนอื่นๆมาสัมผัสเนื้อตัวลูก และก่อนถึงเวลาขึ้นเครื่องเล็กน้อย คุณก็ควรจะเดินไปเดินมาเพื่อกล่อมให้ลูกหลับโดยใช้เป้อุ้ม เพราะถ้าหลับ เด็กแรกเกิดที่นอนเก่งอย่างเขาก็น่าจะหลับตลอดการเดินทาง

           

ให้นมก่อนขึ้นเครื่อง ก่อนถึงเวลาขึ้นเครื่องเล็กน้อย คุณควรจะให้นมลูกและจับเรอให้เรียบร้อย เพราะในช่วงระหว่างการเดินทาง ระดับความกดอากาศที่ต่ำลงอาจทำให้เขามีลมในท้องมากขึ้น และการดูดนมก็จะทำให้ยิ่งมีลมในท้องมากจนเกิดอาการปวดท้องโคลิก ถ้าจำเป็นต้องให้นมลูกในช่วงระหว่างการเดินทาง คุณควรจะให้ทีละน้อย แต่บ่อยครั้ง และจับเรอทุกครั้ง

           

ปล่อยให้ลูกหลับพ่อแม่หลายๆคนอาจเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของระดับความกดอากาศในช่วงที่บินขึ้นและลงจอดจะทำให้ลูกน้อยปวดหู จึงต้องปลุกให้ตื่นมาดูดนม ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยได้ แต่โอกาสที่เขาจะได้รับผลกระทบที่ว่านี้ก็ต่ำกว่าที่คิด โดยเฉพาะในช่วงที่บินขึ้น และการปล่อยให้หลับน่าจะดีกว่าปลุกให้ตื่นมาร้องไห้งอแง


ติดอุปกรณ์ล้างจมูกไปด้วย ทางเดินหายใจที่แคบเล็กและอากาศแห้งๆในห้องโดยสารอาจจะทำให้ลูกหายใจ

ไม่สะดวก คุณจึงควรพกน้ำเกลือพ่นจมูก (ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปโดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยา) ขึ้นเครื่องด้วย ในช่วงระหว่างการเดินทาง จะได้ใช้พ่นรูจมูกแต่ละข้างเพื่อล้างจมูกให้เขาหายใจโล่งขึ้นสัก 1-2 ครั้ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook