ย้อนวัยไปกับการเล่นสมัยเด็ก

ย้อนวัยไปกับการเล่นสมัยเด็ก

ย้อนวัยไปกับการเล่นสมัยเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนต้องมีวัยเด็กกันทุกคน วันนี้ ChicMinistry จะพาทุกคนย้อนกลับไปดูกิจกรรมที่พวกเราทำสมัยยังเป็นเด็ก รับรองว่าต้องเคยทำกันทั้งนั้น

1. กระโดดยาง

การกระโดดยางจะฮิตในหมู่เด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชาย แต่เอาจริงเด็กผู้ชายคงไม่มาเล่นหรอก ไปเตะบอลแมนๆนู่น กระโดดยางนี่จะแบ่งเป็นสองฝ่าย โดยจะให้คนที่สูงที่สุดสองคนเพื่อจับยาง และอีกฝั่งก็ต้องกระโดดให้ข้าม เริ่มตั้งแต่หัวเข่าจนถึงปลายนิ้วมือ ถ้ามีคนใครบอกว่าไม่เคยเล่น แสดงว่าเธอเกิดมาแล้วโตเลยแน่นอน

2. หมากเก็บ

การเล่นหมากเก็บก็เป็นกิจกรรมเกิร์ลๆอีกเช่นกันนะ เมื่อก่อนจะนำหินที่กลมๆหยิบง่ายๆ แล้วนำไปล้างก่อนนำมาเล่น การเล่นชนิดนี้จะนั่งเป็นวง 3-4 คน แล้วผลัดกันเก็บหิน โดยเริ่มตั้งแต่ 1 จนถึง 5 กิจกรรมนี้จำได้ว่าส่วนใหญ่เล่นกันช่วงพักเที่ยงนะ

3. ลูกแก้ว

ลูกแก้วนี้จะว่าไปก็เล่นได้ทั้งหญิงทั้งชายนะ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเด็กผู้ชายซะมากกว่า กติกาก็คือจะมีการขุดหลุมที่มีขนาดใหญ่กว่าลูกแก้วนิดหน่อย 4-5 หลุมก็ว่ากันไป จะผลัดกันดีดเพื่อให้เข้าหลุมทั้งหมด จากนั้นจึงค่อยไล่ล่าเพื่อนโดยเอาลูกแก้วเป็นเดิมพัน ตอนเด็กๆนี่จำได้ว่าเล่นทุกครั้งหลังเลิกเรียนไม่ยอมกลับบ้าน จนถูกพ่อแม่ถือไม้เรียววิ่งไล่ ฮ่าๆๆ

4. เป่ายาง

การเป่ายางก็มีมีหลายแบบนะ ทั้งเป่ากบดวลเดี่ยว เป่ากบแบบทีม เป่าถม เป่ากอง เป่าลอยฟ้า เลิกเรียนมาเป่ากันจนนำลายแห้งเลยทีเดียว

5. พ่อ แม่ ลูก

แค่พูดก็ฮาแล้วครับ การเล่นพ่อแม่ลูกนี่ก็ไม่มีอะไรมาก เหมือนเรากำลังเล่นละครที่เป็นครอบครัวอยู่นั่นเอง

6. ทอยเส้น

การเล่นทอยเส้นนั้นมีกติกาง่ายๆ เพียงแค่ลากเส้น 3-4 เมตร แล้ว แล้วเลือกใช้สิ่งของที่ต้องการเดิมพันเช่นตุ๊กตุ่นฮีโร่ แต่สำหรับผมแล้วใช้ฝาขวดน้ำอัดลม แล้วนำมาทุบให้แบน ใครที่โยนใกล้เส้นบนที่สุด ก็จะได้ฝาที่อยู่บริเวณด้านบน ส่วนใครที่โยนได้ใกล้เส้นล่างที่สุด ก็จะได้ฝาบริเวณเส้นล่างทั้งหมดที่โยนไป

7. ตี ต่อ เตย

กิจกรรมนี้เล่นได้ทั้งชายและหญิง โดยแบ่งออกผู้เล่นเป็นทีมซะก่อนเมื่อทราบจำนวนก็จะขีดเส้นเป็นตาราง (2 X จำนวนผู้เล่นแต่ละทีม) จากนั้นผลัดกันเป็นฝ่ายรับและฝ่ายรุก ฝ่ายรับจะยืนประจำแต่ละเส้น โดยมีหัวเตย หรือหัวหน้าบอลลูนได้รับสิทธิ์วิ่งได้ทุกเส้น ส่วนฝ่ายรุกจะต้องหลบหลีกเพื่อวิ่งไปถึงท้ายสุดและกลับมายังจุดเริ่มต้นให้ได้ แต่ละทีมจึงต้องทำการวางแผนกันเป็นอย่างดีเพื่อชัยชนะ

8. นายพรานยิงนก

การเล่นนายพรานยิงนกจะแบ่งผู้เล่นเป็นสองฝ่าย โดยจะทำการเป่ายิงชุบเพื่อแบ่งฝ่ายก่อน จากนั้นเลือกว่าฝ่ายไหนจะเป็นนายพราน และฝ่ายไหนจะเป็นนก ฝ่ายนายพรายจะอยู่นอกเส้นวงกลม และฝ่ายนกจะอยู่ภายในวงกลม นายพรานจะต้องโยนลูกบอลให้โดนนกทุกตัว เมื่อเหลือตัวสุดท้าย จะต้องมีการจำกัดการโยนไม่เกิน 10 ครั้ง หากถึง 10 ครั้งแล้วยังไม่โดน ฝ่ายนกก็จะได้เข้าไปเล่นเป็นนกอีกรอบ ดูแล้วเหมือนฝ่ายนกจะเหนือกว่า

9. เล่นต่อสู้ ฟันดาบ

อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับ เพราะการต่อสู้ฟันดาบที่พูดถึงนี้ใช้ดาบที่เป็นของเล่นทำจากพลาสติกอ่อน ไม่ได้มีอันตรายมากมาย บางครั้งใช้ตัวการ์ตูนฮีโร่แล้วจับมาต่อสู้กัน นึกถึงแล้วขำมันสนุกตรงไหนเนาะ การเล่นแบบนี้ต้องยกให้เด็กผู้ชายส่วนใหญ่

10. เล่นบอล

การเล่นฟุตบอลก็เป็นกิจกรรมของเด็กผู้ชายที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้เลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นตอนพักเที่ยง หรือหลังเลิกเรียนแล้ว บางครั้งลูกบอลที่ใช้เตะก็เป็นแบบพลาสติกอ่ะ

11. ปั้นดินน้ำมัน

สมัยนั้นดินน้ำมันกำลังฮิต เด็กสมัยนั้นก็นิยมนำมาปั้นเป็นรูปต่างๆ หรือแม้กระทั่งปาเล่น

ติดตามทุกเทรนด์ก่อนใครและอัพเดทข่าวชิคๆ
ได้ที่ www.chicministry.com, Facebook Fanpage : facebook.com/chicministry
Twitter : twitter.com/ChicMinistry, IG : instagram.com/chicministryofficial, Line ID : chicministryofficial

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook