พ่อแม่มะกันกว่าครึ่ง "เชื่อ" ชื่อ มีผลต่อความสำเร็จในชีวิตลูก

พ่อแม่มะกันกว่าครึ่ง "เชื่อ" ชื่อ มีผลต่อความสำเร็จในชีวิตลูก

พ่อแม่มะกันกว่าครึ่ง "เชื่อ" ชื่อ มีผลต่อความสำเร็จในชีวิตลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ สรรหา มาเล่า
โดย raikorn@hotmail.com

การที่ชีวิตใครสักคนจะดีหรือแย่ ขึ้นอยู่กับ "การกระทำ" ของคนคนนั้นก็จริง แต่ "ชื่อ" ก็ยังเป็นเรื่องที่มีพ่อแม่ในสหรัฐอเมริกากว่าครึ่ง เชื่อว่าสามารถส่งผลต่อความสุข ความาสำเร็จในชีวิตของลูกๆ ได้

ทั้งนี้ เป็นประจำทุกปีที่ "เบบี้ เซ็นเตอร์" จะทำการสำรวจชื่อเด็กที่ติด 100 อันดับที่พ่อแม่นิยมตั้งให้ลูก และในการเปิดเผย 10 อันดับรายชื่อเด็กยอดฮิต สำหรับปี 2014 หรือปี พ.ศ.2557 ลินดา เมอร์เรย์ บรรณาธิการบริหารของเบบี้ เซ็นเตอร์ โกลบอล ก็ได้พูดถึงการเลือกตั้งชื่อให้ลูกว่า "เป็นเรื่องที่พ่อแม่ให้ความสำคัญ และซีเรียส จริงจังกัน เพราะพ่อแม่ทุกคนล้วนอยากให้ลูกๆ ของตนมีชีวิตที่ดี และเราก็พบว่ามีพ่อแม่ถึง 60% ที่เชื่อว่าชื่อของลูกสามารถส่งผลต่อความสำเร็จในชีวิตของเด็กๆ"

ว่าแล้ว ลินดาก็เล่าถึงการเลือกตั้งชื่อให้ลูกว่า สำหรับเด็กผู้ชาย พ่อแม่มักจะเลือกชื่อที่มีความหมายถึง ความเข้มแข็ง และความเมตตา ส่วนลูกสาว พ่อแม่มักจะเลือกชื่อที่มีความหมายถึง ความเมตตา และสติปัญญา ความเฉลียว ฉลาด

สำหรับชื่อเด็กยอดฮิตประจำปี 2557 ที่พ่อแม่ชาวมะกันนิยมตั้งให้ลูก ปรากฏว่าชื่อทารกเพศหญิงที่ติดอันดับ 1 ถึง 10 มีดังนี้ อันดับ 1 ได้แก่ โซเฟีย, เอ็มม่า, โอลิเวีย, อีวา, อิซาเบลลา, มีอา, โซอี้, ลิลี่, เอมิลี่ และเมเดลีน ส่วนชื่อของทารกเพศชาย อันดับ 1-10 ได้แก่ แจ๊คสัน, อิเดน, เลียม, ลูคัส, โนอาห์, เมสัน, อีธาน, คาเดน และจาค็อบ โดยหลายชื่อได้มาจากชื่อของตัวละครในซีรีส์ดังหลายเรื่อง อาทิ เฮาส์ ออฟ คาร์ดส์, เกรย์?ส อนาโตมี่, สแกนดัล ฯลฯ

ลินดาเล่าว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าปี 2557 มีพ่อแม่มากกว่าปีก่อนๆ ที่หันพึ่งทีวี เพื่อหาแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อให้ลูก โดยว่า มีคุณแม่เกือบ 20% ที่บอกว่า ชื่อของตัวละครในซีรีส์ที่พวกเธอติดตามดู กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกตั้งชื่อให้ลูก ขณะที่มีคุณแม่ 16% ที่บอกว่า ชื่อดารา นักแสดงที่เธอชื่นชอบ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกชื่อให้ลูก

"นี่เป็นปีของชื่อเด็กที่ได้มาจากการดูทีวี จะว่าไป มันก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้แหละว่า เมื่อคุณใช้เวลานั่งดูซีรีส์เรื่องโปรด สัปดาห์ละ 16 ชั่วโมง คุณก็ต้องเกิดติดใจ ตกหลุมรักชื่อของตัวละครในซีรีส์เหล่านั้นบ้างล่ะ และผลสำรวจที่ออกมาในปีนี้ มันก็ชี้ออกมาเช่นนั้น"

ลินดายังเล่าด้วยว่า จากการสำรวจความเห็นพ่อแม่จำนวนมาก ต่างบอกว่า พยายามหาชื่อที่ไม่ซ้ำใครให้ลูก เพราะไม่ต้องการให้ลูกมีชื่อโหล หรือซ้ำกับชาวบ้าน "พวกเขาไม่ต้องการให้ ลูกชายของเขาเป็น เลียม 1 ใน 15 คน ที่ชื่อเลียมเหมือนกัน ในห้องเรียนเดียวกัน"

ใครที่ชอบถามว่า ชื่อนั้นสำคัญไฉน?

ชื่อนั้น สำคัญอย่างที่ว่ามานี้แหละค่า!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook