ฝันที่เป็นจริง ยายอเมริกันวัย 91 ปี รอทั้งชีวิตเพื่อได้เป็นนักบิน

ฝันที่เป็นจริง ยายอเมริกันวัย 91 ปี รอทั้งชีวิตเพื่อได้เป็นนักบิน

ฝันที่เป็นจริง ยายอเมริกันวัย 91 ปี รอทั้งชีวิตเพื่อได้เป็นนักบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไม่สายที่จะพยายามไล่ตามความฝันให้เป็นจริง"

นี่เป็นคำขวัญประจำใจของคุณยายแมรี่โม ที่ต้องการสานฝันของตัวเองให้เป็นจริงในวัย 91 ปี เพราะเธอมีความฝันอยากจะเป็นนักบินมาตลอดชีวิต

ล่าสุดคุณยายแมรี่ มีโอกาสได้เรียนรู้ที่จะหัดขับเครื่องบิน โดยมีไอดอล คือ สองนักบินอเมริกันในตำนาน ชาล์ส ลินด์เบิร์ก และเอมิเลีย เอียฮาร์ท โดยลินด์เบิร์กนั้นมีประวัติที่เคยบินเดี่ยวแบบไม่หยุดมาแล้วข้ามทะเลแอตแลนติก เมื่อ ค.ศ.1927 และ 5 ปี ต่อมา เอียฮาร์ท คือนักบินหญิงคนแรก

อย่างไรก็ตาม คุณยายแมรี่ ไม่ได้สานฝันวัยเด็กมาตลอดช่วงชีวิต เพราะช่วงวัยสามสิบต้นๆเธอต้องสู้กับโรคมะเร็งที่รักษาจนหาย และยังต้องวุ่นอยู่กับธุรกิจโฆษณาที่เป็นงานของเธอ

กระทั่งช่วงยุค 80 แมรี่มีโอกาสเข้าใกล้ความฝันอีกครั้ง ด้วยการเข้าคอร์สเรียนฝึกบิน แต่ก็เป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง กระทั่งหยุดไป

ต่อมา คุณยายแมรี่กลับมาทำให้ฝันเป็นจริงอีกครั้งในวัย 91 ปี เมื่อแมรี่ได้ศึกษาเรื่องชีวิตผ่านองค์กรเอกชนที่ทำงานด้านความใฝ่ฝันแห่งชีวิต และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอกลับมาสร้างเป้าหมายอีกคร้ังในวัยสูงอายุ

คุณยายวัย 91 ปี เข้าคอร์สเรียนฝึกบิน 3 บทเรียน และมาถึงวันสำคัญคือ "วันบิน" วันแรกในชีวิตที่มีทั้งสมาชิกครอบครัวและเพื่อนฝูงมารอให้กำลังใจ ซึ่งผลก็คือคุณยายประสบความสำเร็จในการนำเครื่องขึ้นบินโดยบรรยากาศนั้นมีทั้งตื่นเต้น เสียงหัวเราะ และรอยยิ้ม

ครูสอนบินของคุณยายบอกว่า คุณยายแมรี่นั้นเป็นนักเรียนฝึกบินที่นิ่งและสงบมาก ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญเมื่อคุณทำการบิน เพราะบางครั้งจะมีจังหวะที่รู้สึกทำงานในภาวะแวดล้อมที่ตึงเครียด แต่คุณยายแมรี่นั้นสนุกนานในทุกวินาทีของการทำการบินเลยทีเดียว

เรียบเรียงและแปลโดย ประชาชาติฯออนไลน์
ภาพจาก VOA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook