ให้ทาย! ซูชิบนโลกมีกี่แบบ?

ให้ทาย! ซูชิบนโลกมีกี่แบบ?

ให้ทาย! ซูชิบนโลกมีกี่แบบ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอพูดถึงซูชิ หรือข้าวปั้นแล้วล่ะก็ ทุกคนก็คงน้ำลายสอกันเลยใช่มั้ยคะ แหม…อยากจะจิ้มโชยุกับวาซาบิเลยล่ะสิ แต่ก่อนจะสั่งซูชิมาทาน ไม่ใช่บอกแค่ว่า ‘เอาซูชิหนึ่งเซ็ท’ เท่านั้นนะ เพราะรู้หรือไม่ว่าซูชิที่เราทานกันนั้นมีมากมายหลายแบบให้เลือกสรรมากๆ เพียงแต่เราไม่รู้เนี่ยแหละ เอาเป็นว่าวันนี้ ChicMinistry จะมาแจงรายละเอียดให้ทราบเลยว่าซูชิในโลกนี้มีกี่แบบ เวลาสั่งจะได้ไม่ทานอะไรซ้ำเดิมยังไงล่ะจ๊ะ มาเริ่มกันที่แบบแรกเลยดีกว่า

แบบแรกประเภทข้าวปั้นสุดคลาสสิก

  • Nigirizushi (握り寿司) ข้าวปั้นที่กดข้าวเป็นสี่เหลี่ยมมนๆ ด้วยฝ่ามือและมีอาหารสดวางอยู่เด้านบน มีวาซาบิใส่ไว้นิดหน่อยระหว่างกลาง อาจมีการพันสาหร่ายแผ่นบางๆ ไว้ด้วย วัตถุดิบที่นิยมนำมาทำก็คือ ปลาดิบ ปลาหมึก ปลาไหล ไข่หวาน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า หอยเม่น หรืออาหารทะเลอื่นๆ ก็ได้เหมือนกัน

    Cr. Pinterest

  • Gunkan maki ข้าวปั้นรูปไข่ ใช้สาหร่ายพันรอบข้าวและมีอาหารทะเลหรือของสดวางไว้ข้างบน แต้มวาซาบิไว้ข้างในด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นไข่ปลา ไข่กุ้ง หอยเม่น เป็นต้น

    Cr. Amku.blogspot

  • Temarizushi ข้าวปั้นของเป็นลูกกลมๆ วางหน้าซูชิแต้มวาซาบินิดนึงแล้วห่อกับพลาสติกบีบด้วยฝ่ามือให้เข้ากัน ก็เสร็จเรียบร้อย ก็นิยมใช้อาหารทะเลและอาหารสด อาหารย่างก็ได้เหมือนกัน

    Cr. Makesushi,kitchenartistry

แบบที่สอง ซูชิแบบม้วนสุดฮิต

  • Makizushi หรือ Norimaki หรือ Makimono ซูชิรูปทรงกระบอกม้วนยาว ใช้สาหร่ายแผ่กว้างใส่ข้าวใส่ผักใส่เนื้อหรือปลาลงไป วางบนแผ่นไม่ไผ่ที่ใช่ห่อซูชิ แล้วม้วนให้เข้ากัน ตัดให้พอดีคำ

    Cr. Pinterest

  • Hosomaki ซูชิทรงกระบอกขนาดเล็กบางๆ ห่อด้วยสาหร่าย ส่วนใหญ่จะมีไส้เพียงอย่างเดียว เช่น แตงกวา แครอท ทูน่า เป็นต้น โดยที่ไส้แตงกวา จะเรียกว่า Kappamaki เป็นชื่อที่ได้มาจากปีศาจน้ำกัปปะที่ชื่นชอบการกินแตงกวาเป็นพิเศษ และซูชิชนิดนี้นิยมทานเพื่อล้างปากระหว่างการทานปลาดิบกับอาหารชนิดอื่นๆ เพื่อที่เราจะได้เข้าถึงรสชาติของปลาดิบได้มากขึ้นนั่นเอง

    Cr. Dozuko,wonderkitchen

  • Temaki ซูชิรูปกรวยนั่นเอง ไส้ต่างๆ ห่อด้วยข้าวและสาหร่ายอีกชั้นพันห่อเป็นรูปกรวย ซูชิแบบนี้ใช้มือหยิบทานจะถนัดกว่า

    Cr. Superchevere, tripadvisor

  • Uramaki ซูชิรูปทรงกระบอกขนาดกลางๆ ใช้ข้าวห่อ สาหร่าย แตงกวา มายองเนส อะโวคาโด แครอท เนื้อปู ทูน่า ม้วนละโรยด้วยเมล็ดงา

    Cr.Pinterest

แบบที่สาม ซูชิแบบกดกับพิมพ์

  • Oshizushi ข้าวปั้นที่กดจากบล็อกไม้สี่เหลี่ยมแล้วห่อด้วยใบไม้ หรือใส่ภาชนะสี่เหลี่ยม ที่โอซาก้าจะหาทานได้ง่ายและเป็นที่นิยมกันมาก แต่ไม่ค่อยเห็นขายในประเทศไทย
    Cr.fridgg

แบบที่สี่ แบบเต้าหู้ทอดยัดไส้

  • Inarizushi เต้าหู้ทอดแผ่นบางยัดไส้ซูชิเข้าไป มีทั้งข้าว ปลาดิบและผัก บางที่ก็นำไข่บางๆ มาทำเป็นที่ห่อแทนด้วย แต่รสชาติจะหวานกว่า เป็นของชอบของเด็กๆ
    Cr.japanese-food, orangekueche

แบบที่ห้า ซูชิสามัคคี ซูชิจานโตสำหรับเทศกาล

  • Chirashizushi (ちらし寿司) ซูชิชนิดนี้มักจะนิยมทานกันในช่วงเทศกาล Hinamatsuri ในแถบคันโตเรียกว่าการจัดแบบ Edomae Chirashizushi เป็นการนำข้าวใส่ชามแล้วจัดแต่งเรียงหน้าซูชิหลายๆอย่างให้สวยงามจะเน้นปลาดิบมากกว่า ส่วนในแถบคันไซเรียกว่า Gomokuzushi แบบคันไซไม่มีการจัดเรียงมากมายตักใส่ข้าวลงในชาม โรยด้วยสาหร่ายและผักตามแต่จะชอบแต่ต้องเป็นของที่ไม่หนักท้องเท่าไหร่ ซูชิชนิดนี้จัดทำในแต่ละพื้นที่แตกต่างกันไป

    Cr. betterknowafish.com, myasiankitchenny.com

รู้จักประเภทของซูชิกันมากขึ้นแล้ว ครั้งต่อไปหากไปทานอาหารซูชิจะได้รู้ประเภทของมันและสั่งได้อย่างชำนาญนะคะ ว่าแต่ว่าตอนนี้อยากทานซูชิแบบไหนก่อนดีล่ะ อิอิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook