ทำไมต้องเวียนเทียน

ทำไมต้องเวียนเทียน

ทำไมต้องเวียนเทียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำไมต้องเวียนเทียน เวียนเทียน 3 รอบ เพื่ออะไร แล้วอานิสงค์ของการเวียนเทียนส่งผลกับเราในด้านใดบ้าง ข้อสงสัยนี้มีคำตอบคะ

ทำไมต้องเวียนเทียน
สาเหตุที่ต้องเวียนเทียน เป็นการเคารพบูชาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเป็นการให้พุทธศาสนิกชนตระหนักถึงสังสารวัฏ การไม่มีที่สิ้นสุด ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนอย่างที่เราเดินเป็นวงกลม ที่สุดท้ายแล้วเราจะต้องวนกลับมาที่เดิม

เวียนเทียนอย่างไร
เดินทางประธานสงฆ์โดยในมือต้องมีดอกไม้ ธูปเทียนเรียบร้อยแล้ว เดินเวียนไปทางที่มือขวาของตนหันเข้าสถานที่ที่เวียนนั้นจนครบ ๓ รอบ ซึ่งแต่ละรอบให้ระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ตามลำดับ


อานิสงค์จากการเวียนเทียน
สำหรับอานิสงค์ของการเวียนเทียน อย่างแรกที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ กายจะสำรวมขึ้น และใจจะบังเกิดความสงบเนื่องจากสมาธิในระหว่างการเดิน อีกทั้งยังช่วยให้ไม่ลืมตัว ลดทิฐิ จะได้เป็นที่รักของมนุษย์ พรหม และเทวดา เมื่อกายและใจสงบเย็น จะสามารถสลัดออกจากภูมิเปรต เดรัจฉาน อีกทั้งบันดาลให้จิตพ้นอบายภูมิได้ ดวงจิตจะเกิดรังสีเป็นสีทองดูผ่องใสอย่างอัศจรรย์ และเมื่อปฏิบัติบ่อยเข้า จะเป็นการสะสมบุญบารมี สะสมสมาธิจนไปสู่พระนิพพานในภายภาคหน้า

การทำบุญ ไม่ได้ทำเพียงวันสำคัญทางศาสนาแล้วจบ ไม่ว่าจะวันไหนๆขอเพียงรักษาศีล สำรวมกายใจ มีสติในการใช้ชีวิต ก็เหมือนกับได้ทำบุญใหญ่โดยไม่ต้องรอทำแต่วันสำคัญทางศาสนาแล้ว

ขอขอบคุณภาพจาก walimd.blogspot.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook