3 เครื่องใช้ไฟฟ้าห้ามเสียบต่อกับปลั๊กพ่วง

3 เครื่องใช้ไฟฟ้าห้ามเสียบต่อกับปลั๊กพ่วง

3 เครื่องใช้ไฟฟ้าห้ามเสียบต่อกับปลั๊กพ่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าบ้านของคุณจะมีปลั๊กไฟมากมายแค่ไหน ดูเหมือนว่าจะไม่มีปลั๊กไหนอยู่ใกล้กับที่เราต้องการมากที่สุดเสมอ มันรู้สึกเหมือนกับว่าคนที่สร้างบ้านจงใจแกล้งเรา ดังนั้นปลั๊กพ่วง หรือสายไฟฟ่วงจึงเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่เข้ามามีบทบา  แม้ว่าปลั๊กพ่วงมันจะเหมาะสำหรับการชาร์จโทรศัพท์อย่างรวดเร็วขณะที่คุณไม่อยากลุกจากโซฟา หรือช่วยให้คุณเสียบปลั๊กไฟสำหรับโคมไฟในมุมที่ลงตัวของห้องนอน แต่นี่คือเครื่องใช้ไฟฟ้า 3 ชนิดที่คุณไม่ควรเสียบเข้ากับปลั๊กพ่วงเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและบ้านของคุณ

เครื่องใช้ไฟฟ้า 3 ชนิดที่คุณไม่ควรเสียบเข้ากับปลั๊กพ่วง

1. เครื่องซักผ้า

หลักเกณฑ์ง่าย ๆ ที่ควรจำไว้ก็คือ ยิ่งเครื่องใช้ไฟฟ้ามีขนาดใหญ่ ก็ยิ่งไม่ควรใช้กับสายไฟพ่วง ตัวอย่างเช่น เครื่องซักผ้าและตู้เย็น ควรเสียบปลั๊กกับปลั๊กที่ติดอยู่กับผนังบ้านเท่านั้น “เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ควรต่อเข้ากับปลั๊กเฉพาะทางที่ควบคุมด้วยเบรกเกอร์ในตู้เมน” แอดัม เนลสัน ช่างไฟฟ้ามืออาชีพจากบริษัท Young Cardinal Electric กล่าว สายไฟพ่วงไม่มีเบรกเกอร์ ดังนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่จึงมีโอกาสทำให้เกิดกระแสไฟเกินพิกัด ซึ่งนำไปสู่ไฟไหม้ได้ง่าย

การเสียบปลั๊กกับผนังโดยตรงผ่านปลั๊กไฟ อาจทำให้คุณจัดวางครัวในฝันไม่ได้อย่างที่ต้องการตั้งแต่แรก แต่คุณก็ยังคงมีบ้านให้ตกแต่งต่อไป โดยไม่ต้องเสี่ยงกับเหตุไฟไหม้

2.เตาอบ

เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ต้องการพลังงานมากกว่าที่สายไฟพ่วงทั่วไปสามารถจ่ายไฟได้ ทำให้สายไฟพ่วงรับภาระหนักเกินไปจนอาจเกิดไฟลัดวงจรและก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยงได้ สายไฟพ่วงไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานแบบนี้ และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ก็ไม่ควรใช้งานในลักษณะนี้เช่นกัน

ถ้าหากคุณต้องการย้ายตำแหน่งเตาอบ ควรรอจนกว่าจะสามารถปรับปรุงห้องครัวได้ และให้ช่างไฟฟ้ามืออาชีพมาเดินสายไฟให้ใหม่จะดีกว่า

3.เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก

ไม่ใช่แค่เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่แบบติดตั้งประจำที่ในครัวเท่านั้นที่คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้กับสายไฟพ่วง เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องตีแป้ง และไมโครเวฟ ก็ควรเสียบปลั๊กกับผนังโดยตรงเช่นกัน

แม้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็ยังคงต้องใช้กำลังวัตต์ที่มากเพื่อปรุงอาหารอย่างทั่วถึง ทำให้มันทรงพลังเกินกว่าที่สายไฟพ่วงจะรับไหว แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้านาน การเสียบปลั๊กกับผนังโดยตรงก็ยังปลอดภัยกว่ามาก  แม้ในครัวขนาดเล็กที่พื้นที่อาจจำกัดและอาจไม่สะดวก

หากคุณกังวลเรื่องพื้นที่เคาน์เตอร์ ลองพิจารณาเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องปิ้งขนมปังและเครื่องตีแป้งไว้ในตู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook